Ngày 31/12/2021 tới đây, Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Thực hiện đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam tham gia ngày càng rộng rãi và hiệu quả vào các cơ chế hoạch định chính sách của LHQ, đồng thời tranh thủ diễn đàn LHQ để mở rộng quan hệ song phương với các nước và tổ chức quốc tế.

Với thông điệp xuyên suốt là “Đối tác vì một nền hòa bình bền vững,” Việt Nam đã tham gia Hội đồng Bảo an với một tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, cân bằng, minh bạch, đề xuất nhiều sáng kiến, đóng góp thực chất vào công việc của Hội đồng Bảo an.

{keywords}
Việt Nam đổi mới, năng động, nhân văn, sẵn sàng đóng góp cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng

Điểm lại những dấu ấn nổi bật của Việt Nam trong 2 năm qua là 5 dấu ấn định vị bản sắc Việt Nam.

Trong điều hành, xử lý các công việc chung, Việt Nam luôn thúc đẩy không khí đồng thuận, đối thoại, hợp tác, vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Tiêu biểu là trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 1/2020, Việt Nam đã chủ trì Phiên thảo luận mở về tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, thúc đẩy Hội đồng Bảo an thông qua Tuyên bố Chủ tịch đầu tiên về Hiến chương Liên hợp quốc, góp phần đề cao giá trị và các nguyên tắc, chuẩn mực ứng xử dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Sự kiện này đã thu hút sự tham dự của 111 diễn giả, là số lượng cao kỷ lục tại Hội đồng Bảo an, cho thấy Việt Nam đã lựa chọn “đúng” và “trúng” chủ đề, được đông đảo cộng đồng quốc tế hưởng ứng, ủng hộ. Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã đánh giá dường như “các nước bớt tranh cãi hơn” khi Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

Cùng với đó, Việt Nam đã thúc đẩy việc tìm kiếm giải pháp bền vững, toàn diện cho xung đột, trong đó có cả xử lý hậu quả xung đột, hướng tới phát triển lâu dài của quốc gia.

Từ kinh nghiệm tái thiết đất nước của mình, Việt Nam đã hướng sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đến những hậu quả lâu dài của xung đột với cuộc sống của người dân và an ninh, phát triển của các quốc gia, trong đó có vấn đề bom mìn còn sót lại sau xung đột.

Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 4/2021, Việt Nam đã thúc đẩy thông qua Tuyên bố Chủ tịch của Hội đồng Bảo an nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác quốc tế để chung tay giải quyết hậu quả bom mìn sau chiến tranh đối với an toàn và sinh kế của người dân, cộng đồng.

Việt Nam cũng thúc đẩy tinh thần nhân văn, nhân ái, hướng tới người dân, tăng cường bảo vệ thường dân trong xung đột, nhất là các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ và trẻ em một cách thực chất bằng việc chủ trì thúc đẩy thông qua Nghị quyết 2573 - Nghị quyết riêng đầu tiên của Hội đồng Bảo an về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với người dân trong xung đột như trường học, bệnh viện, hạ tầng điện nước. Nghị quyết này đã được cả 15 nước Hội đồng Bảo an đồng bảo trợ...

Cũng xuất phát từ quan điểm nhân văn đó, Việt Nam đã luôn kiên định lập trường ủng hộ gia hạn cơ chế cứu trợ nhân đạo xuyên biên giới tại Syria cho dù đây là vấn đề gây tranh cãi, các nước có quan điểm khác nhau, nhất là các nước lớn.

Việt Nam luôn nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an với các tổ chức khu vực trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, cũng như đề cao vai trò trung tâm và sự hiện diện của ASEAN tại Hội đồng Bảo an.

Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Việt Nam đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Bảo an về hợp tác với ASEAN, chủ động triệu tập cuộc họp của Hội đồng Bảo an về Myanmar vào ngày 30/4/2021 để Chủ tịch ASEAN thông tin cho Hội đồng Bảo an về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa diễn ra trước đó, khẳng định nỗ lực, vai trò trung tâm của ASEAN trong hỗ trợ ổn định tình hình ở Myanmar. Với những nỗ lực của Việt Nam, ASEAN đã tham dự và thông tin tại tất cả các cuộc họp của Hội đồng Bảo an về Myanmar.

Đồng thời, Việt Nam đã chủ động đề xuất các giải pháp toàn cầu về nhiều vấn đề toàn cầu, nhất là xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh biển, ứng phó với dịch bệnh.

Hồ Lợi