Các hoạt động hợp tác với Nhật Bản đã được triển khai theo đúng định hướng của Bộ đề ra, tạo dựng được quan hệ hợp tác quốc tế ổn định, lâu dài với các hoạt động cụ thể.

 Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản đã bước sang giai đoạn VII dưới sự chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, lĩnh vực CNHT thuộc nhóm công tác 5 của Dự án. Hiện nay, nhóm công tác đang xây dựng kế hoạch hành động hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, dự kiến được triển khai trong giai đoạn VIII.  

Hợp tác với Nhật Bản sẽ giúp DN Việt nâng cao được năng lực cạnh tranh (ảnh: Lê Anh Dũng)

Để thúc đẩy hoạt động hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ  trong Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam (MOIT) và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) thuộc khuôn khổ Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam – Nhật Bản, Nhóm công tác về công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ  đã được thành lập. Kể từ khi thành lập, Nhóm công tác đã tổ chức một số phiên họp với sự tham dự của thành viên hai nước. Tuy nhiên, những hoạt động này vẫn chưa thường xuyên và tạo nhiều tác động cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ. 

Tham gia Chiến lược công nghiệp hóa (CNH) của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Bộ Công Thương đã đề xuất xây dựng Chiến lược cho 03 ngành chủ trì, bao gồm: Công nghiệp ô tô, Công nghiệp hỗ trợ, Công nghiệp máy nông nghiệp. Hiện nay, Ban chỉ đạo đang được kiện toàn, và xây dựng kế hoạch hành động cho chu kì mới. 

Ngoài ra, Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản thông qua dự án J-GoodTech nhằm tăng cường kết nối hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa các doanh nghiệp sản xuất CNHT, chế biến chế tạo của Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản.

Bên cạnh các hoạt động được triển khai theo Chương trình hợp tác giữa 02 Bộ (Bộ Năng lượng, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và Bộ Công Thương Việt Nam), các đoàn công tác của Việt Nam nhằm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại thị trường Nhật Bản cũng được tổ chức. 

Thu Ngân