XEM VIDEO:

Sau lễ đón chính thức và hội đàm cấp cao, trưa 22/12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ báo chí hai nước, thông tin sơ bộ về kết quả hội đàm.

Tổng thống Indonesia chào mừng Chủ tịch nước và đoàn đại biểu Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Indonesia, ông bày tỏ vinh hạnh được đón tiếp đoàn tại điện Bogor (phủ Tổng thống).

"Việt Nam là nước có quan hệ Đối tác chiến lược với Indonesia từ năm 2013. Tại hội đàm, chúng tôi đã thảo luận các kế hoạch để tăng cường hợp tác chiến lược ở tầm song phương và khu vực", Tổng thống Joko Widodo nói. 

Tổng thống Indonesia phát biểu tại họp báo.

Về hợp tác song phương, hai bên đã thảo luận về tăng cường thương mại. Với mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2023, hai nước đã đạt được vào năm 2021 khi đạt 11,06 tỷ USD. Trong 5 năm qua, thương mại 2 nước đã tăng trung bình 9,77% mỗi năm, Tổng thống cho biết đã cùng Chủ tịch nước nhất trí hai nước cần đạt mục tiêu thương mại 15 tỷ USD vào năm 2028.

Indonesia đã đề nghị Việt Nam tháo gỡ rào cản thương mại với các mặt hàng xuất khẩu nông sản và hoa quả.

Về bảo hộ đầu tư, Tổng thống Joko Widodo đánh giá cao sự đồng hành, cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp của Indonesia khi đã tháo gỡ một số vấn đề khó khăn trong đầu tư. Tính đến nay Indonesia đã đầu tư 600 triệu USD trong 101 dự án tại Việt Nam.

Về hợp tác trong năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, Tổng thống Indonesia cho biết, đây là lĩnh vực quan trọng, có nhiều tiềm năng. Ông hoan nghênh các thỏa thuận hợp tác trong năng lượng và khoáng sản mà hai bên ký kết, điều này sẽ giúp thúc đẩy phát triển điện mặt trời, công nghệ hydro và mạng lưới điện thông minh. 

Hai nhà lãnh đạo tại họp báo.

Về tăng cường kết nối, Tổng thống cho rằng "phải duy trì dòng chảy thương mại và khách du lịch quay trở về mức trước đại dịch". Do đó cần khôi phục và có thêm các chuyến bay thẳng giữa các trung tâm kinh tế và du lịch, các hãng hàng không của hai nước dự kiến sẽ hoàn tất kế hoạch để mở đường bay mới, từ Jakarta đến TP.HCM và ngược lại.

Tổng thống cho biết: "Ngày hôm nay hai nước ký kết 3 bản ghi nhớ là hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản, hợp tác trong chống khủng bố và chống buôn bán ma túy trái phép. Hy vọng hợp tác trong nghề cá và chống đánh bắt cá trái phép có thể thúc đẩy thông qua việc hoàn tất bản ghi nhớ về hợp tác hàng hải và nghề cá".

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng thăm cấp Nhà nước đến "đất nước vạn đảo tươi đẹp". Chủ tịch nước cho biết hoàn toàn nhất trí với phát biểu của Tổng thống về quan hệ Đối tác chiến lược tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia, hai nước vượt qua nhiều thách thức, trở thành đối tác quan trọng của nhau.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại họp báo.

"Tin cậy chính trị không ngừng được củng cố. Hợp tác kinh tế ngày càng phát triển mạnh mẽ. Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch 11 tháng của năm 2022 đạt gần 13 tỷ USD, vượt so với cả năm 2021. Hợp tác quốc phòng, an ninh, hợp tác biển đi vào chiều sâu. Hợp tác năng lượng, du lịch, văn hóa, giao thông vận tải, giáo dục và giao lưu nhân dân đang mở rộng, phát triển tốt đẹp", Chủ tịch nước tổng kết về hợp tác hai nước.

Hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm Đối tác chiến lược vào năm tới, Chủ tịch nước cho rằng đây là dấu mốc mở ra trang mới trong quan hệ hai nước. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao và các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương.

Hợp tác thương mại hai nước tăng vững chắc với mục tiêu 15 tỷ USD và cao hơn vào trước năm 2028 theo hướng cân bằng, bền vững hơn. Chủ tịch nước nhấn mạnh, hai nước cần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đa dạng hóa các lĩnh vực đầu tư, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, du lịch, dịch vụ và tăng cường các chuyến bay.

Ngoài ra, hai nước cũng cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, hợp tác biển; kết nối giao lưu nhân dân giữa địa phương và doanh nghiệp.

Nguyên thủ hai nước tại lễ đón chính thức. Ảnh: TTXVN

Việt Nam và Indonesia cũng đã trao đổi về những phương hướng lớn nhằm tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là các diễn đàn của ASEAN, Liên Hợp Quốc, đồng thời chia sẻ quan điểm về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có biển Đông.

"Việt Nam chúc mừng Indonesia hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch G20 năm 2022 và cam kết ủng hộ mạnh mẽ Indonesia đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2023. Việt Nam ủng hộ năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia.

Tôi và Ngài Tổng thống nhất trí phối hợp thúc đẩy một ASEAN đoàn kết, tự cường và phát huy vai trò trung tâm, duy trì lập trường chung của ASEAN về biển Đông; đảm bảo hòa bình, an toàn, an ninh tự do hàng hải và hàng không trên cơ sở Luật pháp Quốc tế và UNCLOS 1982", Chủ tịch nước nói. 

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước cảm ơn Tổng thống và người dân Indonesia vì sự đón tiếp nồng hậu, ấm tình, thân tình. Chủ tịch nước mong đón Tổng thống Joko Widodo và phu nhân sớm thăm Việt Nam.

Trần Thường (từ phủ Tổng thống, Indonesia)