Sáng 11/7, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC, Bộ Kế hoạch & Đầu tư), Google và Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã giới thiệu chương trình "Google for Startups Accelerator, Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới”, nhằm hỗ trợ các startup tại khu vực Đông Nam Á.  

Hoạt động này hướng tới mục tiêu tăng cường hỗ trợ công cuộc chuyển đổi số quốc gia thông qua việc cung cấp các chương trình đào tạo và mạng lưới cố vấn chuyên sâu dành cho các startup Việt Nam.

Công bố chương trình "Google for Startups Accelerator, Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới”. Ảnh: Trọng Đạt

Chương trình của Google sẽ kéo dài 3 tháng, mở đầu bằng một trại đào tạo trực tiếp trong 5 ngày, sau đó là 5 hội thảo trực tuyến. Các startup tham dự khóa đào tạo sẽ trải qua những phiên cố vấn với các chuyên gia từ Google và trong ngành chuyên môn xuyên suốt 3 tháng. Chương trình sẽ đào tạo 6 ngành nghề chính là Giáo dục, Sức khỏe, Nông nghiệp, Bán lẻ, Công nghệ tài chính và Đô thị thông minh.

Sẽ có 20 startup được lựa chọn để tham gia vào các phiên đào tạo, cố vấn trực tiếp một kèm một (1:1), cố vấn theo nhóm và các hội thảo. Những startup được chọn sẽ được tham gia vào mạng lưới Google for Startups toàn cầu với hơn 1.000 doanh nghiệp từ nhiều khu vực. 

Ngoài ra, để đảm bảo nhiều startup có thể hưởng lợi từ nội dung chương trình, Google và NIC sẽ đồng thiết kế những hội thảo tập huấn trực tuyến cho 200 startups trên toàn quốc.

Theo ông Thye Yeow Bok, Giám đốc hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Trung Hoa Đại Lục, Google Châu Á Thái Bình Dương, sự ra mắt của chương trình hỗ trợ startup là lời cam kết dài hạn của Google trong việc trợ Việt Nam phát triển kinh tế. 

Chương trình hỗ trợ startup sẽ có sự tham gia của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Google và Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Trần Duy Đông cho hay, đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ  là nhân tố quan trọng để phát triển nền kinh tế quốc gia. Thúc đẩy, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo có ý nghĩa lớn đối với Việt Nam trong tình hình hiện nay. 

Việt Nam đang được đánh giá là một “ngôi sao đang lên” ở khu vực Đông Nam Á. Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã và đang tạo ra những động lực mới cho nền kinh tế với những ý tưởng đột phá, hướng đi mới và cách làm sáng tạo. 

Theo các báo cáo thường niên về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp do Do Ventures và StartupBlink thực hiện, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã từ vị trí thứ 5 vươn lên vị trí thứ 3 trong số 6 nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Sự tăng trưởng được thể hiện cụ thể qua cả tỷ lệ vốn rót vào thị trường lẫn số lượng các nhà đầu tư, quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo đang hoạt động tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Trần Duy Đông. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn, chủ yếu do tính “mở” của nền kinh tế. Với những sáng kiến và giải pháp đúng đắn, bám sát xu hướng, Việt Nam có thể hưởng lợi từ những xu hướng này để thực sự trở thành một trung tâm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong khu vực và toàn cầu. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, Việt Nam chưa có được hệ sinh đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh để ươm mầm, nuôi dưỡng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup vẫn còn loay hoay dẫn đến vướng mắc về vốn, thiếu kiến thức, kinh nghiệm về kỹ năng quản trị điều hành, thiếu nguồn động viên, hỗ trợ kịp thời mỗi khi gặp thách thức và dễ thất bại.

Từ những lý do trên, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp với Tập đoàn Google và Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam triển khai Chương trình Hỗ trợ Tăng tốc Doanh nghiệp Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 - Google for Startups Accelerator Southeast Asia: Việt Nam Bứt phá đổi mới. 

Chương trình Google for Startups Accelerator Southeast Asia là minh chứng cho cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”, ông Trần Duy Đông nói.