Chiều nay, tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ lập trường của Việt Nam về cuộc khủng hoảng chính trị đang leo thang ở Venezuela.

Phóng viên đặt câu hỏi: "Quan điểm của Việt Nam về việc lãnh đạo phe đối lập Venezuela tự nhận là Tổng thống lâm thời và việc Mỹ cùng nhiều nước ủng hộ việc này? Việt Nam có chuẩn bị phương án bảo hộ công dân cần thiết trong trường hợp tình hình ở Venezuela xấu đi?".

Người phát ngôn cho biết: "Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Venezuela, vì lợi ích của nhân dân 2 nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của 2 khu vực cũng như trên toàn thế giới".

{keywords}
Bà Lê Thị Thu Hằng

"Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ cân nhắc các hình thức khuyến cáo công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết", bà Hằng nói.

Khủng hoảng chính trị Venezuela có bước chuyển lớn khi rạng sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự tuyên bố nắm quyền điều hành đất nước với tư cách "Tổng thống lâm thời".

Tự xưng là Tổng thống để lật đổ chính quyền Nicolas Maduro, ông Guaido tuyên bố sẽ điều hành đất nước cho tới khi lập được ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức một cuộc bầu cử tự do.

Ngay sau động thái trên, Mỹ và nhiều nước trong  khu vực như Canada, Colombia, Paraguay, Brazil... cùng Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận vai trò "Tổng thống lâm thời" tự phong của ông Guaido.

Trong khi đó, hàng trăm nghìn người ủng hộ chính phủ cánh tả Venezuela xuống đường tuần hành để bày tỏ sự ủng hộ và bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro trước những âm mưu gây bất ổn trong các cuộc biểu tình của phe đối lập và có thể dẫn tới một cuộc bạo loạn nhằm lật đổ chính quyền.

Thông tin về khả năng hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam

Thông tin về khả năng hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời về thông tin hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 có thể được tổ chức tại Việt Nam.

Thành Nam