Cùng tham dự tại hai đầu cầu Hà Nội và Wellington có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Công Thương, Nông nghiệp và Giáo dục của hai nước.

Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2020), tiếp nối đà phát triển tích cực và bền vững của quan hệ đối tác Toàn diện thiết lập năm 2009, trên cơ sở lợi ích, tầm nhìn chung và mức độ tin cậy ngày càng sâu sắc giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Jacinda Ardern đã cùng tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên đối tác chiến lược.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc hội đàm

Hai Thủ tướng tin tưởng khuôn khổ quan hệ mới sẽ tạo xung lực thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hoà bình và thịnh vượng của khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển toàn diện của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong gần nửa thế kỷ qua, đặc biệt là quan hệ chính trị - ngoại giao, hợp tác kinh tế, thương mại, nông nghiệp, giáo dục và giao lưu nhân dân. Thủ tướng ghi nhận hỗ trợ phát triển chính thức của New Zealand trong những năm qua đã đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Jacinda Ardern đã cùng tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên đối tác chiến lược 

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Thủ tướng đề nghị hai bên nỗ lực duy trì đà phát triển hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều sớm đạt 2 tỷ USD/năm. Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị New Zealand mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, phát triển chuỗi giá trị một số loại hoa quả để tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn cao.

Thủ tướng Jacinda Ardern chúc mừng Việt Nam đã ứng phó hết sức thành công với đại dịch Covid-19, bày tỏ ấn tượng về các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, tin tưởng việc hai nước cùng kiểm soát tốt dịch bệnh tạo điều kiện thuận lợi để hai nước sớm khôi phục kết nối và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Ardern đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam trên cương vị Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an cũng như vào các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc thời gian qua; cảm ơn Việt Nam tích cực ủng hộ và đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - New Zealand.

{keywords}
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn Việt Nam tại ội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam - New Zealand

Hai Thủ tướng nhất trí giao Bộ Ngoại giao hai nước sớm xây dựng kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn trên các kênh đảng, chính phủ và quốc hội, tổ chức gặp định kỳ giữa hai Thủ tướng, các cuộc họp thường niên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Công Thương, giữa lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Cảnh sát New Zealand, cũng như các cơ chế đối thoại song phương về nông nghiệp, hợp tác biển và các vấn đề cùng quan tâm khác.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh theo hướng ngày càng thực chất thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, tham vấn chính sách, thăm cảng, hợp tác huấn luyện và đào tạo, phối hợp phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Hai bên cũng nhấn mạnh quyết tâm nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là giáo dục, KHCN và giao lưu nhân dân.

Hai Thủ tướng khẳng định cam kết tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Việt Nam và New Zealand có quan điểm và lợi ích tương đồng trên nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cùng ủng hộ chủ nghĩa đa phương và trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ.

{keywords}
 Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị New Zealand mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam.

Trong khi tiếp tục bày tỏ quan ngại về các diễn biến ở Biển Đông, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, nhấn mạnh UNCLOS là khuôn khổ pháp lý vững chắc điều chỉnh tất cả hoạt động ở các vùng biển và đại dương, đồng thời kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết của các cơ chế giải quyết tranh chấp của UNCLOS.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand và công bố 4 văn kiện hợp tác được ký kết nhân dịp này.

Thành Nam

Đề nghị kiểm soát bất đồng, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông

Đề nghị kiểm soát bất đồng, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh quan ngại trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông, đề nghị hai bên kiểm soát tốt bất đồng, không có hành động làm phức tạp tình hình.