Insider Monkey đã căn cứ những phân tích, dữ liệu do các trang web khác nhau về du lịch và kiến trúc uy tín toàn cầu công bố để xếp hạng các quốc gia có kiến trúc đẹp nhất thế giới.

Trong đó có các tài liệu bình chọn của Tạp chí Conde Nast Traveler về 20 thành phố tốt nhất thế giới dành cho những người yêu thích kiến trúc; các thành phố có kiến trúc hàng đầu thế giới của kênh truyền hình Travel Channel; những điểm đến hàng đầu dành cho những người hâm mộ kiến trúc đến thăm của trang The Roam Wild, 10 thành phố dành cho những người đam mê kiến trúc do Tạp chí Suitcase bình chọn và danh sách "Top 10 về các quốc gia có kiến trúc tốt nhất".

20 quốc gia có kiến trúc đẹp nhất thế giới, xếp lần lượt theo thứ hạng bao gồm Mỹ, Ý, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Anh, Morocco, Đức, Pháp, Đan Mạch, Việt Nam, Ai Cập, Israel, Ba Lan, Serbia.

Đáng kể, nhiều chính phủ đã chi mạnh tay cho việc bảo tồn di sản và lịch sử. Việc bảo tồn tốt những kiến trúc từ thời xa xưa được đặc biệt xem trọng. 

Đặc biệt, lần này Việt Nam góp mặt trong danh sách các quốc gia có kiến trúc đẹp nhất thế giới và ở vị trí thứ 16.

kientrucphap.png
Trụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam

Insider Monkey mô tả kiến trúc đặc trưng của Việt Nam được phản ánh thông qua các công trình như Phủ Chủ tịch, Nhà hát Lớn Hà Nội, hay các tòa nhà Chính phủ của Việt Nam như tòa nhà trụ sở Bộ Ngoại giao, tòa nhà Quốc hội...

Trần Duy Khánh, Nguyễn Hồng Hạnh