Từ 1/1/2024, Vietcombank thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức phí duy trì dịch vụ SMS chủ động. Đây là dịch vụ nhận thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ quốc tế, lịch trả gốc vay, lãi vay… qua tin nhắn SMS.

Phí duy trì dịch vụ này đang áp dụng là 10.000 đồng/tháng (11.000 đồng bao gồm VAT). Theo biểu phí mới, thuê bao nhận được dưới 20 tin nhắn/tháng, mức phí SMS không thay đổi, người dùng trả 11.000 đồng/tháng bao gồm VAT.

Với thuê bao nhận được trên 20 tin nhắn/tháng, Vietcombank thu theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong tháng với mức phí 700 đồng/tin nhắn từ tin nhắn thứ 21. Có nghĩa là người dùng sẽ phải trả 770 đồng/tin nhắn bao gồm VAT.

bieu phi vcb.jpg
Biểu phí mới sắp được áp dụng tại Vietcombank. (Ảnh chụp màn hình).

Chị Phan Cẩm Nhung (một nhân viên văn phòng kiêm bán hàng online) cho biết, thanh toán trực tuyến trở nên phổ biến một phần nhờ các ngân hàng miễn phí chuyển tiền. Nhưng nếu tăng phí dịch vụ gửi tin nhắn biến động số dư như thế có khác nào một hình thức khác trong việc tính phí chuyển tiền. Điều này sẽ cản trở tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Điều an ủi duy nhất đối với khách hàng là nhà băng này dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 50.000 đồng. Do vậy, với những giao dịch thường xuyên của một cá nhân như ăn sáng, ăn trưa, hay uống một ly cà phê cũng sẽ không bị ảnh hưởng, với điều kiện là chỉ thanh toán cho bản thân.

Vietcombank đang cung cấp 2 hình thức thông báo thay đổi số dư để khách hàng có thể lựa chọn phương án phù hợp, bao gồm thông báo qua tin nhắn SMS và thông báo qua ứng dụng. Vietcombank cho biết, nếu đang sử dụng SMS chủ động và không có nhu cầu duy trì dịch vụ, khách hàng có thể chuyển sang nhận thông báo biến động số dư qua ứng dụng miễn phí.

Đầu năm 2023, Vietcombank rục rịch tăng phí dịch vụ SMS Banking và bị phản ứng dữ dội. Tháng 2/2023 Vietcombank thông báo tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng theo bậc thang có thể lên đến 77.000 đồng/tháng tùy số lượng tin nhắn. Nếu tính cả năm người dùng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS cao nhất lên tới 924.000 đồng. Vietcombank cho hay, việc điều chỉnh phí thông báo số dư qua tin nhắn SMS theo bậc thang là để bù đắp một phần cho mức chi phí này và phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau. 

Không chỉ Vietcombank, một loạt ngân hàng khác cũng thông báo tăng mức thu phí SMS Banking.

Trước sự việc trên, Bộ TT&TT và Hiệp hội Ngân hàng chủ trì cuộc họp trực tuyến cùng các ngân hàng và nhà mạng để tháo gỡ khó khăn. Tại cuộc họp, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức thu cố định 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn, khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.