Giá lăn bánh rẻ trong phân khúc
VinFast mang đến cho người tiêu dùng 2 phiên bản VF 7 gồm S và Plus (bên cạnh phiên bản đặc biệt và sản xuất giới hạn Hỏa Long Độc Bản), giá bán lần lượt 850 triệu và 999 triệu đồng.
Nhận xét về mức giá này, theo giới chuyên gia, trong cùng phân khúc C, mức giá niêm yết trên cạnh tranh so với các đối thủ xe xăng. Thậm chí, nếu so về tổng chi phí lăn bánh, VF 7 cho thấy lợi thế lớn.
Giải thích kỹ hơn, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Giám đốc Whatcar Việt Nam, admin diễn đàn ô tô lớn hàng đầu Việt Nam Oto+, đồng thời vừa sở hữu VinFast VF 7 Plus cho biết: theo chính sách hiện hành của Chính phủ, VinFast VF 7 được miễn 100% lệ phí trước bạ, tương đương hơn 100 triệu đến gần 120 triệu đồng (đối với các khu vực áp dụng mức thu lệ phí trước bạ là 12%). Có nghĩa rằng, nếu khách hàng mua các mẫu xe xăng cùng giá bán với VinFast VF 7, số tiền thực tế phải chi để xe được lăn bánh trên đường ước tính đắt hơn trên dưới 100 triệu đồng.
Chi phí sử dụng tiết kiệm
Bên cạnh chi phí đầu tư ban đầu, số tiền hàng tháng phải bỏ ra để vận hành xe cũng chiếm một phần không nhỏ đến quyết định lựa chọn phương tiện của người tiêu dùng. Anh Thanh Hoàng (quận 3, TP.HCM) là điển hình trong số đó.
Chia sẻ lý do chính khiến anh chọn mua VinFast VF 7 Plus dù nhà đã có xe chạy xăng, anh Hoàng cho biết vì chi phí di chuyển hàng ngày tiết kiệm hơn đáng kể. “Tính ra dùng xe điện có lợi hơn. Thuê pin hay mua pin thì xe điện đi càng nhiều cũng càng tiết kiệm hơn”, anh Hoàng chia sẻ.
Cụ thể, đối với tùy chọn thuê pin trên VF 7, người mua cần trả phí thuê 2,9 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 3.000km. Nếu cộng thêm chi phí sạc, trung bình mỗi tháng chủ xe chỉ tốn khoảng 4,5 triệu đồng.
Trong khi đó, so với một mẫu xe xăng có mức tiêu hao nhiên liệu 8,04 lít/100km, tương đương hơn 241 lít xăng cho 3.000km di chuyển. Với giá xăng hiện tại là 23.700 đồng/lít, số tiền phải trả cho quãng đưỡng di chuyển trên là hơn 5,7 triệu đồng.
Từ đó, anh Hoàng tính toán, mỗi năm, riêng chi phí năng lượng, dù thuê pin anh vẫn tiết kiệm hơn 14 triệu đồng. Nếu mua pin, khoản chi này với VF 7 thậm chí chỉ bằng gần 1/3 so với xe xăng cùng phân khúc, đồng nghĩa anh sẽ tiết kiệm được khoản tiền lớn. “Mỗi năm nếu mua pin, người dùng tiết kiệm ít nhất là 50 triệu đồng. Đây là số tiền đáng kể, có thể dùng để sử dụng cho nhiều mục đích khác”, anh Hoàng ước tính.
Yếu tố cuối cùng không thể bỏ qua khi mua ô tô là chi phí bảo dưỡng. Theo tính toán, trong 5 năm đầu sử dụng, chủ xe VF 7 tốn khoảng hơn 1 triệu đồng mỗi năm. “Đối với người dùng xe xăng, con số này có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Điều này dễ hiểu bởi xe xăng cần phải định kỳ thay dầu động cơ, bugi hay vệ sinh kim phun; trong khi xe điện không có các chi tiết này để kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ”, anh Hoàng nói.
Hãng xe Việt còn đem tới chính sách bảo hành lên đến 10 năm cho VF 7. Thời gian bảo hành này gấp đôi, thậm chí gấp ba lần nhiều dòng xe xăng trên thị trường.
Thời điểm thích hợp để mua VinFast VF 7
Với hàng loạt ưu điểm vượt trội kể trên, VinFast VF 7 là mẫu C-SUV là một trong những cái tên sáng giá hàng đầu trên thị trường. Đặc biệt ở thời điểm hiện tại, VinFast còn đang triển khai chương trình ưu đãi nằm trong chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2, mang đến cơ hội sở hữu xe điện hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Người mua xe được áp dụng gói ưu đãi trả góp đặc biệt với mức vay tối đa lên đến 80%, trong thời gian tối đa 5 năm cùng mức lãi suất cam kết hấp dẫn. Toàn bộ chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn thỏa thuận ban đầu.
Cụ thể, đối với VinFast VF 7, người chọn mua trả góp chỉ cần đóng tiền vay hàng tháng từ hơn 9 triệu đồng cho ngân hàng nếu mua phiên bản S, phiên bản Plus là khoảng 10,7 triệu đồng. Người mua xe trả thẳng còn nhận được mức giảm trực tiếp 4% vào giá bán lẻ.
Phương Cúc