Thông tin trên nhật báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, nữ nhà báo Marta Rojas, một người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, đã từ trần ngày 3/10 (giờ Cuba) do một cơn đau tim.

Trong thông báo chính thức, nhật báo Granma nhấn mạnh, không chỉ được công nhận với tác phẩm tường thuật các sự kiện lịch sử tại Moncada, bà còn được “ghi nhớ như phóng viên chiến trường đầu tiên người Cuba và Mỹ Latinh trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam”.

Bà Marta Rojas 93 tuổi, là "nhân chứng sống" khi bà từng là nhà báo cuối cùng được phỏng vấn Bác Hồ trước lúc Người đi xa.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và bà Marta Rojas.

Bà là thành viên sáng lập báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, là nhà báo nổi tiếng của Cuba... Trong chiến tranh, bà đã nhiều lần đến Việt Nam, từng rong ruổi nhiều vùng đất trong Nam ngoài Bắc. Những bài báo của bà đã giúp cho nhân dân Cuba và Mỹ Latinh hiểu rõ thêm về cuộc đấu tranh chính nghĩa vì độc lập dân tộc của Việt Nam.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn VietNamNet cách đây nửa tháng, bà Marta Rojas chia sẻ, bà biết đến Việt Nam từ rất lâu rồi, từ những bài phát biểu của nhà cách mạng José Martí. Bà bày tỏ, trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba.

Mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước đã được anh hùng dân tộc Cuba José Martí, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo Cuba, Việt Nam dày công vun đắp.

Chuyến thăm mới đây của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cuba do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu, trong cuộc gặp thân mật với Chủ tịch nước, bà bày tỏ mong muốn quan hệ hai nước Việt Nam - Cuba ngày càng phát triển, bền chặt.

Trần Thường 

Nữ nhà báo Cuba hơn 90 tuổi với kỷ niệm tặng Bác Hồ chiếc gạt tàn

Nữ nhà báo Cuba hơn 90 tuổi với kỷ niệm tặng Bác Hồ chiếc gạt tàn

Món quà từ đất nước Cuba xa xôi được bà Marta Rojas trân trọng mang sang Việt Nam và tặng Bác Hồ trong lần phỏng vấn Người. Tuy không còn hút thuốc nhưng Bác vẫn nhận như một kỷ niệm đẹp với nhà báo Mỹ Latinh.