Hồ Tà Đùng nằm tại huyện huyện Đắk Glong (cách Thành phố Gia Nghĩa khoảng 45 km), thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng. Những năm gần đây, Hồ Tà Đùng được nhiều người chọn làm điểm đến tham quan bởi vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vỹ, trong lành.

Tà Đùng có diện tích gần 5.000 ha mặt nước với hơn 40 hòn đảo, bán đảo lớn nhỏ nên được ví như “Vịnh Hạ Long trên cao Nguyên”. Đây cũng là địa điểm được địa phương chú trọng hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch.

Trước đây, lòng hồ Tà Đùng là thung lũng rộng với những dòng suối nhỏ mát lành chảy qua. Đây là khu vực sinh sống của các hộ dân hai xã Đắk P’lao và Đắk Som. Khi xây dựng thủy điện Đồng Nai 3, Tà Đùng được chọn làm hồ chứa nước. Nước hồ trong xanh cùng khí hậu mát mẻ, trong lành quanh năm đã tạo thành “nơi chốn” lý tưởng cho du khách muốn tìm sự thanh bình, dễ chịu.

Theo người dân địa phương, hồ Tà Đùng đẹp nhất vào mùa trữ nước từ tháng 7 đến tháng 12. Thời điểm đó nước hồ dâng cao và có màu xanh thẳm trong veo như ngọc bích, thích hợp cho các hoạt động như ngồi thuyền đi dạo quanh hồ, thăm bè nuôi cá…

Những hòn đảo lớn nhỏ với hình thù kỳ lạ nổi lên giữa hồ tạo thành khung cảnh đặc trưng mỗi khi nhắc đến Tà Đùng. Xung quanh hồ Tà Đùng cũng có đầy đủ các dịch vụ phục vụ du khách như ăn uống, lưu trú và đón khách tham quan lòng hồ.

Homestay tại Tà Đùng cung cấp đầy đủ dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, cắm trại, hồ bơi...Du khách có thể thoải mái thả dáng "sống ảo" với nhiều góc chụp đẹp.

Trong ánh sáng loang loáng bưởi sớm, những hòn đảo nhỏ hiện ra với thảm thực vật xanh ngắt. Ngắm hồ từ trên cao là trải nghiệm được nhiều khách du lịch ưa chuộng. Bạn Thu (sinh viên ở TP HCM) cho biết, cô đã từng nghe nói về hồ Tà Đùng nhưng giờ mới có dịp ghé tới. Quả thực đây là địa điểm rất đáng để trải nghiệm.

Hồ Tà Đùng cũng là điểm cắm trại lý tưởng cho các gia đình, nhóm bạn.

Theo thống kê  của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Đăk Nông, trong bốn ngày nghỉ lễ 30/4 đến 3/5, địa phương đón hơn 41.500 lượt khách đến tham quan và du lịch. Trong số đó, hồ Tà Đùng đón trên 16.000 lượt khách.

Xuân Ngọc