Sau hơn 2 thập kỷ tái lập, từ tỉnh thuần nông, Vĩnh Phúc đã bứt phá ngoạn mục, nổi lên như một “điểm sáng” trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp ở khu vực miền Bắc và nhập vào danh sách các tỉnh, thành phố đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước.

Nếu như năm 1998, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 8 dự án FDI và 1 dự án vốn đầu tư trong nước (DDI) thì đến nay, toàn tỉnh có 473 dự án FDI đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 8,3 tỷ USD.

Tính riêng 7 tháng đầu năm 2024, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút mới 9 dự án DDI, điều chỉnh tăng vốn cho 5 lượt dự án với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm hơn 2.960 tỷ đồng, vượt 97% kế hoạch năm 2024. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 118 dự án đầu tư DDI trong các khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư hơn 37.724 tỷ đồng, trong đó có 80 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh; vốn thực hiện hơn 16.329 tỷ đồng, đạt 43% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Cùng với đó là 16 khu công nghiệp được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó có 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động.

W-khucongnghiep.png
Khu Công Nghiệp Khai Quang - Thành phố Vĩnh Yên nhìn từ trên cao

Theo đánh giá của các ngành chức năng, vốn đầu tư trong nước từ đầu năm đến nay vào các khu công nghiệp của tỉnh không chỉ vượt trội về số lượng mà còn tạo nên môi trường kinh doanh năng động và đa dạng. Nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã khẳng định được năng lực, tính hiệu quả, chất lượng của sản phẩm trên thị trường, không ngừng tăng vốn đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động, đổi mới mẫu mã, chất lượng sản phẩm và khẳng định được chỗ đứng ở thị trường trong nước cũng như trên thế giới, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Những kết quả này là cơ sở để Đề án thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Phúc mạnh dạn đề ra các mục tiêu cụ thể như thu hút thêm vốn đầu tư từ khu vực FDI từ 2,0 - 2,5 tỷ USD, nâng cao tỷ lệ vốn đầu tư đăng ký của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong một số khu vực trong tổng số vốn FDI của tỉnh lên hơn 80% đến năm 2030.

Để sớm đạt được các mục tiêu trên, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ; đồng hành, hỗ trợ, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh và sẽ tiếp tục xây dựng các bộ chính sách nhằm đa dạng các lĩnh vực đầu tư, tăng khả năng tiếp cận hỗ trợ đầu tư đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng, triển khai dự án sản xuất, kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động cấp phép đầu tư và các giấy phép liên quan cho doanh nghiệp...

Thanh Sơn