Là tỉnh duyên hải đồng bằng Bắc bộ với trên 72km bờ biển, diện tích gần 1.800km2, dân số gần 2 triệu người, tỉnh Nam Định được Trung ương xác định là tỉnh nông nghiệp trọng điểm lúa bảo đảm an ninh lương thực Quốc gia. 

Trong tham luận về tình hình triển khai Nghị định 45/2021/NĐ-CP về việc thành lập mới Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tại Nam Định – Những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị mới đây, ông Trần Văn Phiệt, Ủy viên BCH Liên minh HTX Việt Nam, Phó Chủ tịch Phụ trách Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nam Định cho biết: Kinh tế tập thể tỉnh Nam Định phát triển đa dạng trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến tháng 12/2023, Nam Định có 522 HTX, 2 liên hiệp HTX và gần 2.000 tổ hợp tác. Một số mô hình HTX đặc thù mới được hình thành, hoạt động hiệu quả như HTX dịch vụ tang lễ, HTX dịch vụ tổ chức sự kiện, HTX dịch vụ du lịch cộng đồng… Số sản phẩm OCOP của các HTX được ghi nhận sau mỗi đợt đánh giá phân hạng từ 3 sao trở lên luôn chiếm tỷ trọng từ 26% đến 30% tổng sản phẩm OCOP toàn tỉnh.

W-40-nam-dinh-nghe-go-1.jpg
Số sản phẩm OCOP của các HTX ở Nam Định phân hạng từ 3 sao trở lên luôn chiếm tỷ trọng từ 26% đến 30% tổng sản phẩm OCOP toàn tỉnh.

Ông Phiệt cho biết, tỉnh Nam Định có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy kinh tế tập thể, HTX phát triển bền vững. Về tình hình triển khai thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 “Về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã”, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động báo cáo và tham mưu mô hình thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh. Tỉnh Ủy đã có văn bản Thông báo số 618-TB/TU về đồng ý chủ trương thành lập quỹ, UBND tỉnh đã có văn bản số 867 về thành lập quỹ hỗ trợ phát triển HTX và Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng Đề án Thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Nam Định, cùng với đó văn bản Kế hoạch Phát triển kinh tế tập thể  tỉnh Nam Định hằng năm đã ban hành đều ghi nhận chỉ tiêu kế hoạch Thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh với số vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ thực hiện theo Nghị định 45/NĐ-CP. 

“Tuy nhiên do một số vướng mắc cần phải có thời gian xử lý như: Khó khăn trong bố trí nhân lực làm việc tại quỹ do lực lượng biên chế hiện tại quá thấp; nguồn ngân sách khó khăn không xác định cấp đủ 1 lần 20 tỷ vốn điều lệ theo Nghị định 45”, ông Phiệt cho biết.

Nắm bắt được những khó khăn đó, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động đề nghị tỉnh bổ sung biên chế và đến nay đã được tỉnh chấp thuận chủ trương, giao Sở Nội vụ hướng dẫn Liên minh HTX tỉnh xây dựng Đề án vị trí việc làm để có căn cứ quyết định. Bố trí nguồn để thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh trong thời gian sớm nhất; theo kế hoạch phát triển kinh tế tập thể tỉnh năm 2024 và nhiệm vụ tỉnh giao thì Quỹ sẽ được thành lập trong năm 2024 với mô hình Công ty TNHH.

Liên minh HTX tỉnh Nam Định cũng đề xuất với Trung ương Liên minh HTX Việt Nam, trực tiếp với Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Liên minh HTX Việt Nam phối hợp giới thiệu khách hàng làm cầu nối giữa HTX với Quỹ Trung ương đồng thời hướng dẫn hỗ trợ HTX xây dựng Dự án vay vốn đầu tư. Kết quả đề xuất của Liên minh HTX tỉnh đã nhận được sự đồng thuận nhất trí cao từ Quỹ hỗ trợ HTX Việt Nam. 

Kết quả cho thấy, tính đến 15/12/2023 số dư vốn vay của các HTX tỉnh Nam Định từ Quỹ hỗ trợ HTX Việt Nam đạt 105 tỷ 966 triệu đồng để đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm phương tiện, máy móc, trang thiết bị, công nghệ mới, nâng cấp hạ tầng để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường trong tình hình mới. Các HTX có nhu cầu vay vốn đều đáp ứng đầy đủ các điều kiện về vốn đối ứng đầu tư và tài sản thế chấp bảo đảm vốn vay, đồng thời các HTX được vay vốn đến nay đều sử dụng đúng mục đích, luôn chấp hành thanh toán gốc, lãi theo quy định, không nợ xấu; dự án đầu tư của các HTX từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ đảm bảo hiệu quả, tăng quy mô sản xuất kinh doanh của các HTX được vay vốn.

Quang Ninh và nhóm PV, BTV