Vinpearl Air, Vietravel Airlines sẽ mất bao lâu để cất cánh?

Thời gian từ khi thành lập pháp nhân, trình dự án đầu tư hàng không tới chuyến bay thương mại đầu tiên của một hãng bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thường kéo dài khoảng 1 năm.

Trong 5 hãng hàng không đang vận hành của Việt Nam, phần lớn đều mất khoảng hơn 1 năm để có thể cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên và quá trình 4 năm như của Vietjet Air là trường hợp hiếm.

Hơn một năm cho giấc mơ bay

Trường hợp đầu tiên trải qua quy trình thành lập hãng hàng không ở Việt Nam trong 5 hãng bay trên là Vietnam Airlines. Hãng được thành lập vào tháng 1/1956 khi Thủ tướng ký Nghị định thành lập hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

{keywords}
Thời gian từ khi thành lập pháp nhân, trình dự án đầu tư hàng không tới chuyến bay thương mại đầu tiên của một hãng bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thường kéo dài khoảng 1 năm. Ảnh: James Nguyen.

Chín tháng kể từ ngày thành lập, hãng Vietnam Airlines cất chuyến bay đầu tiên của mình dưới cái tên Hàng không dân dụng Việt Nam. Hãng khi đó cất cánh từ sân bay Gia Lâm, sử dụng hai chiếc máy bay Liên Xô là Lisunov Li-2

Cho đến năm 1976, sau khi thống nhất đất nước, hãng mới thực hiện những chuyến bay ra quốc tế tới Trung Quốc, Lào và Thái Lan.

Cũng giống Vietnam Airlines, Jetstar chỉ mất chưa đầy 1 năm để cất cánh chuyến bay đầu tiên của mình. Ban đầu hãng có tên là Pacific Airlines, thành lập vào tháng 4/1991, bao gồm 7 cổ đông là các doanh nghiệp Nhà Nước với số vốn điều lệ là 40 tỷ đồng.

Vào năm 1995, Pacific Airlines được bàn giao và trở thành đơn vị thành viên của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Năm 2007, tập đoàn Qantas của Australia đã ký kết hợp đồng mua lại 30% cổ phần của hãng để trở thành cổ đông quan trọng của hãng. Cũng từ đây hãng được đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines.

Một cái tên nữa cũng mất khoảng một năm để cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên là Bamboo Airways của Tập đoàn FLC. Ra đời trong giai đoạn mở cửa bầu trời, tuy nhiên lãnh đạo của Bamboo Airways cho hay việc xin cấp phép hãng vẫn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Xin cấp phép từ cuối năm 2017, dự kiến nhận giấy phép bay vào tháng 8/2018 nhưng phải đến tháng 1/2019, Bamboo Airways mới nhận được giấy phép và có chuyến bay đầu tiên. Mất hơn một năm để xin giấy phép nhưng trường hợp của Bamboo Airways vẫn được đánh giá là nhanh trong bối cảnh hàng không hiện đại.

Trường hợp chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên dài nhất của hàng không Việt Nam là Vietjet Air. Hãng được cấp phép hoạt động vào tháng 11/2007 và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào đầu năm 2008 với số vốn điều lệ 600 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đề ra ban đầu, hãng sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2008. Nhưng do thời điểm đó, giá xăng dầu có nhiều biến động nên kế hoạch của hãng bị hoãn lại và dự định bay vào tháng 11/2009.

Cũng trong thời gian chuẩn bị này, hãng đã quyết định chuyển hẳn sang mô hình hàng không giá rẻ thay vì mục tiêu trở thành hãng hàng không truyền thống như ban đầu. Đây là quyết định mang tính bước ngoặt không chỉ với doanh nghiệp mà còn với ngành hàng không Việt Nam.

Năm 2011, khi giấy phép bay sắp hết hạn, Vietjet Air đã buộc phải có chuyến bay thương mại đầu tiên nhằm gia hạn giấy phép và tới giai đoạn 2014, hãng đã đẩy mạnh kinh doanh, phát triển bùng nổ.

Bao giờ Vinpearl Air và Vietravel Airlines cất cánh?

Theo hồ sơ dự án hàng không mà Vinpearl Air gửi Sở KH-ĐT Hà Nội, hãng dự kiến bắt đầu bay thương mại vào tháng 7/2020 với 6 máy bay thân hẹp.

Cũng theo hồ sơ của doanh nghiệp gửi cơ quan chức năng, trung bình hãng sẽ tăng khai thác thêm 6 máy bay/năm và đến năm 2024 đội bay của hãng sẽ đạt 30 chiếc (bao gồm 21 máy bay thân hẹp và 9 máy bay thân rộng). Đến năm 2026, con số này sẽ là 42 chiếc.

{keywords}
Trường hợp mất 4 năm chuẩn bị để có chuyến bay đầu tiên như Vietjet Air là hiếm tại thị trường hàng không Việt Nam. Ảnh: VJC.

Nếu theo đúng lộ trình này, tính từ thời điểm nộp hồ sơ tới thời điểm chuyến bay thương mại đầu tiên của Vinpearl Air cất cánh cũng kéo dài khoảng 1 năm.

Về phía Vietravel Airlines, dự kiến khai thác 3 máy bay dòng Airbus A320 hay Boeing 737 hoặc tương đương, chính thức bay thương mại từ quý II/2020. Đến năm thứ 5, hãng sẽ nâng tổng số máy bay khai thác lên 8 chiếc.

Thời điểm cất cánh chuyến bay đầu tiên của Vietravel Airlines gần như tương tự với Vinpearl Air nên nhiều khả năng sau 1 năm nữa, Việt Nam sẽ liên tiếp có thêm hãng hàng không thứ 6 và thứ 7.

Trước đó theo báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không đánh giá hồ sơ của cả hai hãng bay mới là Vinpearl Air và Vietravel Airlines đã đủ điều kiện để báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt đầu tư. 

Cục cũng khuyến nghị quy mô đội bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025 là phù hợp, thay vì 36 như hãng mong muốn. Với Vietravel Airlines, cơ quan này cho rằng mô hình bay charter của hãng là đáng hoan nghênh, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hiệu quả khai thác.

Cục Hàng không cũng cho rằng Vietravel Airlines cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt trong trường hợp thuê chuyến tại các sân bay lớn do sẽ gặp khó khăn trong việc có được các slot (giờ cất, hạ cánh) vì mới tham gia thị trường.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Vụ buôn lậu 225kg vàng ở sân bay Mátxcơva bị phát hiện vì tình tiết bất ngờ

Cục Hải quan Liên bang Nga (FTS) đã ngăn chặn thành công một âm mưu buôn lậu 225kg vàng ước tính trị giá khoảng 12,7 triệu đô la qua sân bay ở thủ đô Mátxcơva.

Vì sao người dân vẫn phải mua bát phở giá 60.000 đồng?

Từ chỗ mỗi bát phở, miến không thuộc dạng cao cấp chỉ có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/bát, nay đã leo lên 50.000 - 60.000 đồng/bát và chủ nhà hàng, quán ăn cứ thản nhiên thu lợi, để mặc cho “khách giảm nhưng giá không giảm”.

Thịt lợn ngoại nhập gần 50.000 đồng/kg, về Việt Nam 'làm mưa làm gió'

Thịt lợn tươi ướp lạnh và thịt lợn đông lạnh được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm nay có giá trung bình chưa đến 50.000 đồng/kg - mức giá khá rẻ so với giá thịt lợn trong nước hiện nay.

Sếp 'chơi lớn', thưởng quân 5 ngày nghỉ, đi chơi cả tuần và vàng 24k

Nhiều công ty đưa ra những món quà tưởng thưởng nhân viên hết sức độc đáo, giá trị như thưởng ngày nghỉ dịp lễ Vu Lan để con cái có dịp báo hiếu cha mẹ hay tặng hẳn chuyến du lịch nước ngoài hoặc tặng vàng, ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.