Công bố top 10 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2023

Ngày 22/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố và vinh danh 'Top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023'

Tại lễ công bố, Ban tổ chức đã trao chứng nhận Top 10 cho 41 lượt doanh nghiệp thuộc nhóm các lĩnh vực ngành CNTT truyền thống; 24 lượt doanh nghiệp ở nhóm các lĩnh vực ưu tiên chuyển đối số; 16 lượt doanh nghiệp thuộc nhóm các doanh nghiệp có năng lực về công nghệ mới; 2 doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiên phong triển khai công nghệ số; 2 doanh nghiệp startup số, 6 doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng.

Theo Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa, Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam 2023 chứng kiến rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về chuyển đổi số.

Danh hiệu “Doanh nghiệp công nghệ số nghìn tỷ Việt Nam” đã được trao cho 13 doanh nghiệp gồm CMC Global, CTIN, FPT, FPT IS, FPT Software, Trung tâm dịch vụ số MobiFone - Chi nhánh Tổng công ty MobiFone, NashTech Vietnam, One Mount Group, Rạng Đông, Công ty Giải pháp phần mềm Tường Minh, Viettel Solutions, VNPT.

Theo số liệu thống kê, tổng doanh thu năm 2022 của các doanh nghiệp được vinh danh Top 10 năm nay đạt 164.026 tỷ đồng (tương đương hơn 7 tỷ USD), chiếm 43,75% tổng doanh thu của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam, với tổng số nhân sự 136.000 người.

Hội nghị Bộ trưởng thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16

Sáng 22/9, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị Bộ trưởng thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 chính thức khai mạc.

Dự khai mạc Hội nghị có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; bộ trưởng, trưởng đoàn các quốc gia thành viên ASEAN, các nước đối thoại (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), nước quan sát viên (Timor Leste), cùng đại diện các bộ, ban, ngành liên quan của Việt Nam…

Các đại biểu dự Hội nghị Bộ trưởng thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 chụp ảnh lưu niệm.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, hội nghị lần này Việt Nam lựa chọn  chủ đề: “Truyền thông: Từ Thông tin tới Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng”.

Chủ đề nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ thông tin thành tri thức, để xây dựng một ASEAN tự cường, củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và thích ứng để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN không chỉ hướng nội, mà còn sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay.

Ngày 23/9, tại Đà Nẵng, Bộ TT&TT tổ chức họp báo thông báo các kết quả chính của Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (AMRI 16) và Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (AMRI+3).

Việt Nam ký kết hợp tác phát triển chip bán dẫn

Trưa ngày 19/9 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Washington, D.C, Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với CEO của các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực bán dẫn. 

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp bán dẫn của Mỹ đánh giá rất cao tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, đặc biệt là với nguồn nhân lực chất lượng cao và năng lực ngày càng cải thiện của các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo tại Việt Nam.

Các ý kiến cho thấy tiềm năng hợp tác của các đối tác Việt Nam – Mỹ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn và có nhiều ý nghĩa đối với quan hệ hai nước trong thời kỳ mới. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Mỹ tích cực phối hợp, tập trung nguồn lực, trí tuệ, ưu tiên cho một số lĩnh vực là trọng tâm của Việt Nam, trong đó có công nghiệp bán dẫn.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao ba biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) với tập đoàn Cadence Design Systems, Inc. về việc triển khai các hoạt động thúc đẩy năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm; Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia và Đại học bang Arizona về việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn; Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với tập đoàn Intel về việc phát triển nguồn nhân lực cho các ngành công nghệ cao.

Virus máy tính có khả năng "tái sinh" lây lan nhanh

Theo Bkav, một loại virus máy tính lợi dụng tiến trình chuẩn svchost.exe để ăn sâu vào hệ thống và “tái sinh” đang có dấu hiệu tăng cao tại Việt Nam.

Gần 96.000 máy bị nhiễm loại virus có khả năng "tái sinh", tính riêng trong tháng 8 vừa qua tại Việt Nam.

Hệ thống giám sát và cảnh báo mã độc của Bkav ghi nhận có gần 96.000 máy bị nhiễm loại virus máy tính này, chỉ tính riêng trong tháng 8 vừa qua.

Điều đáng nói, dù người dùng phát hiện và xóa tệp tin độc hại theo cách thủ công, virus có khả năng "tái sinh" nhờ vào việc lợi dụng tiến trình svchost.exe trong hệ thống.

Nguy hiểm hơn, virus này còn có cơ chế lây lan qua USB bằng cách ẩn đi các dữ liệu có trong USB, thay vào đó là các shortcut giả mạo dữ liệu.

Sau khi thâm nhập và tồn tại được trên máy tính của nạn nhân, virus vô hiệu hóa các biện pháp bảo vệ sẵn có của Windows và đợi thời cơ tải xuống tệp tin độc hại khác, nhằm đánh cắp thông tin của người dùng và gửi dữ liệu về máy chủ của kẻ tấn công.

Các chuyên gia Bkav khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác khi sử dụng các thiết bị ngoại vi để sao chép dữ liệu giữa các máy tính. Đồng thời, cần sử dụng và cập nhật thường xuyên các giải pháp, phần mềm an ninh mạng có bản quyền để bảo vệ máy tính và hệ thống.

Người Việt "đổ xô" đặt mua sớm iPhone 15

Ngày 22/9, nhiều hệ thống bán lẻ di động lớn tại Việt Nam đã đồng loạt cho người dùng đặt mua trước iPhone 15. 

Mẫu iPhone 15 Pro vừa được mở bán sáng nay 22/9.

Thế nhưng, ngay từ sáng sớm, khi đặt hàng trên website của Apple, người dùng nhận được thông báo máy sẽ giao chậm hơn từ vài ngày đến vài tuần.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các đại lý bán lẻ. Chỉ trong chưa đầy 15 phút, nhiều phiên bản đã hết suất như: iPhone 15 Pro Max 256GB titan trắng, iPhone 15 Pro Max 256GB titan tự nhiên, iPhone 15 Pro Max 256GB titan đen, iPhone 15 Pro Max 1TB titan tự nhiên và iPhone 15 Plus 256GB hồng, đại diện 1 đại lý lớn cho biết.

Khác với mọi năm, tại Việt Nam dòng iPhone 15 series năm nay được mở bán chỉ sau một tuần so với thị trường thế giới. Năm nay cũng là năm đầu tiên người dùng trong nước có thể mua iPhone trực tiếp từ Apple thông qua cửa hàng trực tuyến. Điều này giúp máy chính hãng tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt so với hàng xách tay về chất lượng bảo hành lẫn số lượng. Giá bán các iPhone chính hãng năm nay đã không còn chênh lệch nhiều.

(tổng hợp)