Sự kiện do Câu lạc bộ Tiếp thị và truyền thông Việt Nam (VMCC) tổ chức đã thu hút hơn 500 người làm tiếp thị, truyền thông chuyên nghiệp và các chủ doanh nghiệp tham gia.   

2 dai hoi marcom viet nam lan thu 4 tao marcom 2023.jpg
Đại hội marcom Việt Nam lần thứ 4 - Táo MarCom 2023

Một vòng con giáp MarCom Việt (2011 - 2023)

Nhiều diễn giả của Táo Marcom 2023 đều thừa nhận với nhau rằng, 12 năm đã qua là thời kỳ vàng của marcom Việt. Đó là quãng thời gian ngành này có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất. 

“VMCC - cộng đồng tiên phong về marketing & truyền thông cũng ra đời trong giai đoạn này nhờ sự kết nối của Facebook nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về học tập, giao lưu, hợp tác, hội nhập quốc tế ngày đó của giới marcom Việt. 

Sau 12 năm hình thành và phát triển, với gần 70.000 thành viên, hơn 100 sự kiện chính thức được tổ chức, 7 loại (format) hoạt động được ra đời và duy trì ổn định (bao gồm: Sunday Coffee, Talk to Advisor, Du xuân Marcom, Marcom Chat, Marcom Talk, Marcom Night, Marcom Outing, Táo Marcom), chỉ riêng VMCC đã cho thấy sự đông đảo và năng động của cộng đồng những người làm tiếp thị và truyền thông tại Việt Nam”, ông Tuấn Hà, Chủ tịch VMCC chia sẻ.

3 ong tuan ha chu tich vmcc.jpg
Ông Tuấn Hà - Chủ tịch VMCC

12 năm hình thành và phát triển VMCC cũng tương ứng là giai đoạn 12 năm marcom Việt tiếp cận, học hỏi, hội nhập, tiếp biến các tri thức marcom thế giới để sáng tạo ra những cách thức chinh phục thị trường, người tiêu dùng. 

Những người làm marcom Việt một mặt nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng các lý thuyết, mô hình chiến lược, sáng tạo của thế giới, một mặt tự mình đúc kết, suy nghiệm từ thực tế để có con đường đi của riêng mình, thậm chí có những người, có những tổ chức đã tạo ra được con đường riêng của mình.

Con đường phía trước của MarCom Việt: Cơ hội và thách thức

Ngành marcom Việt Nam ra đời rất muộn so với thế giới. Phải tính từ mốc 1995 khi Việt Nam bình thường hoá quan hệ trở lại với Hoa Kỳ kéo theo việc các tập đoàn, nhãn hàng từ siêu cường kinh tế này vào nước ta mang theo những kiến thức, mô hình quản trị kinh doanh, quản trị marketing hiện đại thì chúng ta mới có bước hội nhập đầu tiên với marcom thế giới. 

Dù là những người làm trong các doanh nghiệp nước ngoài, liên doanh hay các doanh nghiệp quốc nội, đội ngũ marketer của Việt Nam cũng đều cho thấy sức học, sức làm và sức sáng tạo mạnh mẽ. 

Thế hệ marketer 6x, 7x ngày đó sau này nhiều người đã tiến lên các vị phí CEO hoặc phó tổng giám đốc, phó chủ tịch phụ trách marketing của những thương hiệu lớn. Tiếp ngay sau đó, lực lượng marketer và những người làm truyền thông 8x, 9x còn gia tăng số lượng nhiều hơn thế hệ trước gấp nhiều lần. 

Lúc này với sự bùng nổ của online, digital, thương mại điện tử; sự ra đời của các hội nhóm, cộng đồng và các kênh kết nối, giới marcom thực sự đã trở thành một lực lượng lao động quan trọng của nền kinh tế. Họ chính là những người đã kế thừa được những gì bài bản của thế hệ trước và làm phong phúc hơn, khai phá sâu hơn các lý thuyết kinh điển học được từ thế giới. Họ cũng là những người có sự cập nhật xu hướng, kiến tạo xu hướng rất nhanh nhạy để mang đến những đổi mới lớn cho doanh nghiệp và thương hiệu Việt hơn một thập kỷ qua.

Giờ đây, đứng trước một giai đoạn mới, trong một thế giới hậu Covid-19, một thế giới mà người ta khái quát đặc điểm của nó là VUCA (Volatility - Biến động, Uncertainty - Không chắc chắn, Complexity - Phức tạp, Ambiguity - Mơ hồ), và những công nghệ mới thì có tốc độ ra đời, phát triển nhanh hơn cả tưởng tượng của con người, ngành marcom có nhiều cơ hội để bứt phá nhưng cũng sẽ phải vượt qua rất nhiều thách thức. 

Vậy những nhà lãnh đạo, quản lý và thực hành marcom thế hệ 8x, 9x và những bạn trẻ gen Z sẽ thích ứng, tận dụng cơ hội và vượt qua thử thách thế nào?

Táo MarCom 2023 qua 5 bài chia sẻ và 1 phiên thảo luận cũng đã dành nhiều sự quan tâm phân tích, dự báo và đưa ra những gợi ý cho vấn đề này. 

4 phien thao luan sau.jpg
Phiên thảo luận sâu

Nhìn nhận về sự thay đổi và cách thức tiếp cận với sự thay đổi, các Táo (các diễn giả) đều cùng quan điểm rằng, thay đổi là bản chất của cuộc sống và là tất yếu của thế giới ngày nay. 

Ở phần dự báo của sự kiện năm nay, trả lời những câu hỏi liên quan đến việc nhìn nhận, đánh giá các xu hướng marcom trong thời gian tới, đặt trong bối cảnh tác động rất lớn của công nghệ, đặc biệt là công nghệ AI, các Táo đều có những góc nhìn và sự kiến giải đáng suy ngẫm. 

13nhieu goc nhin ve tuong lai nganh marcom viet da duoc cac chuyen gia dua ra va phan tich.jpg
Nhiều góc nhìn về tương lai ngành marcom Việt đã được các chuyên gia đưa ra và phân tích

Như Táo Insight Đặng Thuý Hà - Giám đốc Thấu hiểu khách hàng NielsenIQ Việt Nam - phân tích: “Có lẽ đây là lúc chúng ta không thể nhìn khách hàng một cách mơ hồ, chung chung được nữa. Cần biết đâu là tệp khách hàng hiện tại và đâu là tệp khách hàng trong tương lai. Và phân khúc khách hàng không đơn thuần chỉ theo giới tính, thu nhập hay vùng miền nữa mà phải đi sâu vào các đặc điểm của nhu cầu, tâm lý của từng nhóm. Chúng ta cần nhìn, nghe, theo dõi khách hàng, chia nhỏ từng nhóm ra theo các loại nhu cầu, phải nhìn từ yếu tố tâm lý. Và lúc này, công nghệ, AI đang giúp chúng ta làm điều đó ngày càng tốt hơn”. 

Nhìn nhận về cái gọi là xu hướng thị trường, xu hướng ngành, một mặt ông Bùi Quang Hùng - Đồng sáng lập và Giám đốc marketing 30Shine - cho rằng: “Thời thế rất quan trọng. Giống như khi chúng ta đã lên kịp một chuyến tàu, lúc mà đoàn tàu mới bắt đầu lăn bánh thì cái gì cũng nhanh, cũng thuận lợi". Vì thế, doanh nghiệp phải nhanh nhạy nắm lấy. Nhưng ông cũng cảnh báo mọi người rằng mọi xu thế đều đến lúc thoái trào. Do đó, cần sẵn sàng và chuẩn bị cho bước tiếp theo ngay cả khi mọi thứ đang thuận lợi, phải biết đâu là khoản đầu tư dài hạn và đâu là những chi phí ngắn hạn. 

17 ong vu trung hiep truong ban to chuc tao marcom 2023 pho chu tich dieu hanh vmcc dong sang lap ceo linkstar event communication.jpg
Ông Vũ Trung Hiệp - Trưởng ban Tổ chức Táo MarCom 2023, Phó Chủ tịch điều hành VMCC

Với vai trò là Trưởng ban Tổ chức Táo MarCom 2023, Phó Chủ tịch điều hành VMCC, ông Vũ Trung Hiệp (Đồng sáng lập & CEO LinkStar Event & Communication) tổng kết sự kiện: “Marcom là một dòng chảy lớn nơi mỗi người làm nghề là một hợp lưu. Ai cũng có cách thức, quan điểm của riêng mình. Mong sao chúng ta tôn trọng, học hỏi nhau, và chia sẻ với nhau nhiều hơn, để ngoài việc cùng nhau phát triển tri thức làm nghề thì còn cùng nhau giữ được tâm nghề, đạo nghề và hình thành được bản sắc văn hoá marcom Việt".

Tố Uyên