- Tôi có một em trai 16 tuổi (sinh năm 1997) đã có quan hệ tình dục với bạn gái 15 tuổi (sinh năm 1998) và đã có thai 3 tháng rưỡi.

TIN BÀI KHÁC

Xin hỏi em trai tôi bị vi phạm luật như thế nào và mức xử lí ra sao? Nếu hai bên có thỏa thuận chấp nhận đứa trẻ thì em trai tôi có bị xử phạt hay không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 115 Bộ Luật Hình sự quy định về “Tội giao cấu với trẻ em”, với các dấu hiệu định tội như sau: “Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.” Theo quy định này, em trai bạn (16 tuổi) là người chưa thành niên nên không phải là chủ thể của tội phạm nêu trên. Do đó, nếu việc giao cấu giữa em trai bạn và bạn gái là tự nguyện, thì hành vi của em trai bạn sẽ không trái pháp luật, không bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp, em trai bạn có hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của bạn gái hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của bạn gái, thì sẽ phạm “Tội hiếp dâm trẻ em” theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Hình sự.

Dù trong trường hợp nào, thì cả em trai bạn và bạn gái đều còn quá trẻ, chưa phát triển ổn định và hoàn thiện về nhận thức, cũng như tâm sinh lý. Do đó, việc bạn gái mang thai khi mới 15 tuổi sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh lý của cả hai mẹ con. Bạn nên thông báo sự việc này cho gia đình biết, để giải quyết sự việc một cách tốt đẹp nhất, tránh được những việc làm và hậu quả đáng tiếc.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).