Sau một ngày vất vả đi bán tăm, phơi mình dưới nắng gió, anh Nguyễn Văn Cường (38 tuổi, ở Thôn Cõi, xã An Sơn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) khó nhọc lết từng bước về căn nhà xác xơ, tiêu điều. Bên trong căn nhà ấy, người vợ mắc chứng thiểu năng trí tuệ cùng hai cô con gái ngây thơ đang ngóng chờ anh về. Như một thói quen, hai bé chạy ra đỡ bố vào nhà.

{keywords}
Gia đình bệnh tật sống trong cảnh khó khăn

Anh Cường bị tật nguyền từ nhỏ. Lên 7 tháng tuổi, một trận cảm nặng gây biến chứng khiến anh bị liệt cánh tay trái và chân phải, chỉ có thể bò. Lớn lên, anh chống nạng tập đi.

Chính vì vậy, anh Cường không thể đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Mãi đến năm 13 tuổi, anh mới học lớp 1. Chán nản với cảnh phụ thuộc vào nạng, anh quyết tâm tập đi trên chính đôi chân của mình. Dù rất cố gắng suốt thời gian dài, anh vẫn phải chống tay vào đầu gối mới đi được.

Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương tiếp nhận và dạy nghề miễn phí cho anh. Qua quá trình học tập, người đàn ông tàn tật đã thành thục sửa chữa đồ điện. Nhưng khi ra xã hội mưu sinh, anh chẳng có khách mà toàn giúp miễn phí mỗi khi ai đó nhờ.

Đồng tiền thì quý thật đấy nhưng có khi bà con hàng xóm chỉ nhờ chỉnh, sửa lại có một chút, tôi chỉ giúp thôi. Chứ khách nhờ cũng chẳng có mấy. Ai thương thì cho đồ ăn hay thứ gì đó cảm ơn vậy thôi”, anh Cường chia sẻ.

Mãi đến năm 28 tuổi, anh mới kết hôn với chị Trần Thị Lương. Bản thân vợ anh mắc chứng thiểu năng trí tuệ, chân tay chậm chạp. Được chính quyền hỗ trợ xây nhà, anh chị tìm được hạnh phúc bên nhau khi 2 cô con gái xinh xắn lần lượt ra đời.

Tương lai mịt mù 

Cháu Nguyễn Thị Minh Phương (7 tuổi), con gái thứ 2 của vợ chồng anh Cường kể từ lúc chào đời sức khoẻ đã rất yếu. Cháu mắc bệnh phổi nặng, thường xuyên phải đi viện điều trị. Con bệnh tật nên ngoài chi phí sinh hoạt hàng ngày, anh phải cáng đáng thêm cả tiền thuốc.

Trong khi đó, thu nhập từ việc bán tăm của anh Cường quá ít ỏi, may mắn có thêm 405.000 đồng trợ cấp của Nhà nước hàng tháng nhưng cũng không thấm tháp vào đâu. Mới đây, chị Lương được một công ty nhận vào làm với mức lương 1 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền gia đình anh kiếm được dù hết sức tằn tiện vẫn không đủ ăn.

{keywords}
Anh Cường vừa được một nhà hảo tâm tặng chiếc xe điện đi bán tăm

Nhìn bố mẹ vất vả, con gái đầu lòng của anh chị là cháu Nguyễn Quỳnh Hương (11 tuổi) ra sức phấn đấu học tập. Hương tâm sự: “Con thương bố lăn lộn khắp nơi để kiếm tiền nuôi chị em con. Con thương mẹ toàn bị đuổi việc, thương em Phương bệnh tật. Con ước lớn thật nhanh, học thật giỏi để đi làm nuôi bố mẹ cho gia đình con không vất vả nữa”.

Đưa ánh mắt ảm đạm nhìn ra bên ngoài, hai đứa trẻ rầu rĩ, lo sợ khả năng sẽ không được đến trường, tương lai sẽ không biết phải làm thế nào khi mà gia đình chúng vẫn đang phải chạy ăn từng bữa. Rất mong hoàn cảnh của cháu Phương, cháu Hương nhận được sự quan tâm của cộng đồng.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Văn Cường, ở thôn Cõi, xã An Sơn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. SĐT 0986346937.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.101 (gia đình anh Nguyễn Văn Cường)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Chồng mất sớm, con trai tai nạn nguy kịch, mẹ nghèo khóc thảm

Chồng mất sớm, con trai tai nạn nguy kịch, mẹ nghèo khóc thảm

Mồ côi cha từ nhỏ, sống trong cảnh nghèo khó, số phận bất hạnh vẫn chưa buông tha khi mới đây, anh Đỗ Văn Vĩnh không may bị tai nạn giao thông, tính mạng "leo lét như ngọn đèn trước gió”.