- Mắc căn bệnh ung thư võng mạc bẩm sinh, bé Ngọc Diến không thể học tập, vui đùa như bạn bè cùng trang lứa. Sự sống của em đang bị đe dọa vì phát hiện bệnh muộn, gia cảnh nghèo khó không đủ tiền chữa trị.

TIN BÀI KHÁC

Hoàng Ngọc Diến (6 tuổi) là con trai của anh Hoàng Văn Lăng và chị Lý Thị Duyên, người dân tộc Tày (thôn Làng Xóa, xã An Phú, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái). Căn bệnh quái ác khiến một bên mắt trái của bé Diến đã bị mù vĩnh viễn và chỉ còn lại mắt bên phải là còn hy vọng nếu như được phẫu thuật kịp thời

{keywords}
Vừa mới ra đời bé Diến đã mắc căn bệnh ung thư võng mạc

Vào những ngày dịp giáp tết, khi mọi người đang nô nức chuẩn bị sắm sửa để đón năm mới thì chị Duyên lại bán đi những gì quý giá nhất có trong nhà, địu con lên bệnh viện chữa trị căn bệnh ung thư võng mạc

“Con chị bị ung thư võng mạc gần 6 năm nay, ruộng nương trâu bò cũng bán hết để có tiền chạy chữa, mong con sẽ sớm khỏe mạnh trở lại, nhưng càng ngày thấy con càng yếu đi. Giờ thì không còn gì để bán nữa rồi”, người mẹ trẻ như ngất lịm khi chúng tôi đến hỏi thăm hoàn cảnh của cháu

Năm 2004 chị Duyên cùng anh Lăng kết hôn, cùng nhau xây dựng một gia đình bé nhỏ. Hạnh phúc hơn khi bé Ngọc Diến ra đời kháu khỉnh, xinh xắn. Cả hai vợ chồng dù không có việc làm ổn định, chủ yếu dựa vào nương ngô, sào ruộng nhưng vẫn động viên nhau chăm chỉ lao động, cố gắng nuôi con khôn lớn từng ngày.

Thế nhưng sóng gió ập đến với gia đình chị Duyên khi bé Ngọc Diến tròn 19 tháng tuổi. Em thường xuyến sốt, mắt phải đỏ và ngày càng sưng to khác thường. Lúc đó, vợ chồng chị chỉ nghĩ, con mọc răng và bị đau mắt đỏ nên chỉ mua thuốc nhỏ mắt. Chỉ khi thấy mắt con chảy máu, anh chị mới tá hỏa vội vã đưa con xuống bệnh viện. Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái các bác sỹ không tìm ra căn bệnh, họ khuyên gia đình đưa cháu xuống Hà Nội chữa trị khẩn cấp.

          {keywords}

Từ ngày bé Diến mắc bệnh, chị Duyên phải bỏ hết mọi việc lên viện chăm sóc con. mọi gánh vác trong nhà đều đè nặng trên vai người chồng

Vay mượn người thân, họ hàng rồi gia đình cũng gom được vài triệu bạc để xuống Hà Nội khám. Các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Trung ương xác định, bé Ngọc Diến bị ung thư võng mạc bẩm sinh. Nằm điều trị ở đây được hơn nửa tháng, hết tiền nhưng bệnh của con vẫn chưa chữa khỏi, vọ chồng chị Duyên không còn cách nào là đưa con về nhà đợi có tiền mới đi tiếp. Đến lúc đưa Diến quay trở lại bệnh viện, một bên mắt trái của bé đã vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng.

Bố mẹ nghèo chảy nước mắt thương con

Lần điều trị trước, để có tiền, vợ chồng chị Duyên đã vay đến 50 triệu đồng. Nhưng số tiền đó cũng không thấm tháp vào đâu. Vợ chồng chị buộc phải bán đôi trâu - cơ nghiệp duy nhất trong nhà để con có thể tiếp tục điều trị hóa chất. Căn nhà che mưa che nắng dù xập xệ nhưng cũng đã tính đến chuyện cầm cố.

{keywords}
Cũng vì đói nghèo không có tiền chạy chữa kịp thời, mắt bên trái của bé Diễn đã vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng

Theo tìm hiểu, được biết do không có tiền, chị Duyên chủ yếu sống bằng những suất cơm từ thiện, không thì ăn suất mấy nghìn đồng cho ấm bụng. Nhiều khi nhường phần cháo, cơm của bệnh viện cho con ăn lấy sức, còn chị bấm bụng chịu đói. Lúc nào chị Duyên cùng ngồi cạnh theo dõi sức khỏe của con.

Trao đổi với PV, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bé Diến cho biết: “Bé Ngọc Diến bị ung thư võng mạc bẩm sinh. Do gia đình đưa đến bệnh viện muộn nên việc chữa trị cho cháu ở giai đoạn này rất khó khăn. Mặc dù đã dùng các thiết bị, thuốc và phác đồ để chữa trị cho cháu nhưng khối u đã phá hủy một con mắt bên trái. Khối u võng mạc ở cả hai mắt, hiện tại chỉ còn mắt bên phải là còn hy vọng nếu như được phẫu thuật. Bé Diến có bảo hiểm nhưng công cụ hỗ trợ cho ca mổ và thuộc đặc trị ngoài danh mục bảo hiểm gia đình phải chi trả hoàn toàn, điều khó khăn nhất lúc này gia đình là người dân tộc thiểu số để có vài chục triệu lúc này thật sự là rất khó khăn…”

Theo y học, ung thư võng mạc là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời, sự sống của bé trai tội nghiệp có thể lụi tắt bất cứ lúc nào. Hiện, gia đình chị Duyên rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng và các nhà hảo tâm để bé Diến được phẫu thuật cứu con mắt còn lại duy nhất.

Phạm Bắc

1. Gửi trực tiếp: Chị Lý Thị Duyên, thôn Làng Xóa, xã An Phú, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. SĐT 01635942203

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2017.001 (em Hoàng Ngọc Diến, Yên Bái)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436