Hậu quả để lại sau vài ngày xảy ra lũ lụt ở miền Trung đối với gia đình anh Nguyễn Tiến Khang (SN 1976) và chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1986, trú thôn 4 xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) quá khủng khiếp. Căn nhà của anh chị đã bị trôi theo dòng nước lũ, chỉ còn trơ lại nền xi măng xám xịt.

{keywords}
Ngôi nhà giờ chỉ còn lại nền xi măng, anh chị phải dựng bạt che chắn tạm

Đưa tay quệt vội dòng nước mắt, chị Tuyết kể: “Khoảng 4g chiều ngày 18/10, mưa to, nước lên nhanh, vợ chồng tôi bàn nhau gom ít áo quần của 3 đứa con và đồ lặt vặt trong nhà, nhờ xe hàng xóm chở lên nhà họ hàng cách đó gần 1km.

Sau khi quay về, định dọn thêm ít đồ thì nước đã ngập hết đường, chồng tôi bảo tôi ở lại, anh về lây dây cột giường tủ lại trong nhà, đóng cửa khỏi trôi đồ rồi bơi đi vớt mấy con gà, con chó nhỏ".

Không ngờ, đêm xuống, nước ngập nửa nhà. Sáng hôm sau anh chị được hàng xóm gọi báo nhà đã lung lay, được một lúc thì trôi đi mất. 

{keywords}
Nước lũ cuốn trôi, chỉ còn lại mái nhà bị hư hại nặng

Giường, tủ và cột nhà đều trôi sạch, chỉ còn 2 mái lợp fibro xi măng thì nặng hơn nên dạt ra gần đó. Chúng tôi bất lực quá, chỉ biết ôm nhau khóc", chị Tuyết nghẹn lời.

Đợi nước rút, vợ chồng chị về nhà thì chỉ còn nền xi măng trơ trọi. Anh em, hàng xóm thương tình đóng mấy cái cọc nhỏ, phủ lên tấm bạt xanh để đồ lặt vặt khi đi tránh lũ mang theo được. Lấy một tấm lợp vỡ từ mái nhà để chắn gió cho bếp, luộc nồi sắn ăn lót lòng, nước mắt chị Tuyết cứ trào ra.

Hôm nay có đoàn của huyện về thăm, cho 1 yến gạo và một thùng mì tôm, nhà còn ít cá khô và mắm mặn, cả nhà 5 người ăn tạm rồi lên trạm xá xin 1 phòng tá túc. Dựng lại được nhà rồi đưa con về chứ các cháu còn nhỏ quá”, chị nói.

{keywords}
Căn bếp dựng tạm không đủ sức chống đỡ trước mưa gió

Được biết, chị Tuyết quê ở Hà Tĩnh, sau khi kết hôn vợ chồng ra ở riêng và có với nhau 3 đứa con là cháu Nguyễn Thanh Trà (SN 2014), Nguyễn Tiến Đức (SN 2015) và Nguyễn Thùy Trâm (SN 2017).

Bố mẹ chồng cho chúng tôi 10 thước ruộng để trồng lúa nhưng thấy ai bỏ hoang ruộng tôi đều đến xin để làm. Mỗi mùa được khoảng 6 bì (gần 3 tạ), cả nhà 5 người ăn được khoảng 4 tháng, còn lại phải đi mua”, chị cho hay.

Ngoài làm ruộng, anh chị còn đi bóc vỏ keo và vận chuyển keo. Chăm chỉ làm, mỗi ngày họ được trả công 200 ngàn đồng, chỉ hôm nào trời nắng quá hay mưa xuống mới nghỉ. Số tiền này chỉ đủ đắp đổi, mua đường sữa và cho 3 đứa con đi học, cuộc sống rất chật vật.

Nói thì ngại quá nhưng cháu Trà năm nay học lớp 1 rồi mà tôi còn nợ 200 ngàn của cô giáo dạy mầm non đến giờ chưa trả. Đức và Trâm cũng đi học có bán trú nên mỗi tuần đều phải đóng tiền ăn cho các cháu. Dạo này mưa liên miên không đi làm được, giờ nhà lại trôi, tôi không biết phải làm sao nữa”, người phụ nữ khốn khổ xót xa.

{keywords}

Nồi sắn luộc ăn tạm cho qua cơn đói lòng của đôi vợ chồng nghèo

Ngôi nhà 2 gian này anh chị làm đã 6 năm, nền xi măng, mái lợp fibroxi măng, xung quanh ghép ván che chắn. Giờ nhà đã trôi theo lũ, tấm bạt xanh không che nổi một con gió nhẹ. Đang giữa mùa mưa bão, một mái nhà ấm áp cho các con là điều mà anh chị mong mỏi nhất ngay lúc này.

Trao đổi với VietNam Net, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Ngư Hóa cho biết: “Gia đình chị Tuyết là hộ nghèo của xã, đây cũng là nhà bị thiệt hại nặng nhất trong đợt lũ vừa qua. Sau khi nước rút, chúng tôi đã đến thăm hỏi, rất mong các mạnh thường quân giúp đỡ để anh chị có thể dựng lại nhà”.

Hải Sâm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn 4 xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. SĐT 0393302823

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.266 (gia đình chị Tuyết)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

 

 

Ảnh 3: Mái nhà cũ còn lại sau trận lụt

Ảnh 4: Chị Tuyết lấy tấm fibroxi măng vỡ từ mái nhà cũ để che tạm cái bếp

Ảnh 5: Luộc nồi sắn ăn lót dạ

Ảnh 6: Cái tủ sắt trôi ra khỏi nhà, hư hỏng sau cơn lũ dữ