Những ngày kế tiếp ở bệnh viện, chị và con nhỏ đứng trước nguy cơ phải nhịn đói vì hết sạch tiền.

Máu chảy ướt đẫm tai bé trai 1 tuổi

Trải qua một đêm dài thức trắng, chị Thào Thị Mai (30 tuổi, trú tại thôn Khâu Trà, xã Thuận Hoà, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) mệt phờ nhưng vẫn cố gắng gượng canh giấc ngủ cho con. Cậu con trai nhỏ mới 1 tuổi của chị, cháu Giàng Đức Hải mắc bệnh ung thư mô bào tai ác tính.

{keywords}
Căn bệnh ung thư mô bào tai ác tính đang đe dọa tính mạng cậu bé

Điều đáng nói ở chỗ, khối u phát triển quá phức tạp đến mức không thể cắt bỏ hết bằng biện pháp phẫu thuật. Máu trong tai cháu Hải chảy ròng ròng. Những người nhà bệnh nhân cùng phòng chứng kiến cảnh đó đều cảm thấy sợ hãi, lo lắng thay cho gia đình cháu.

Thế nên, chị Mai phải thức suốt đêm bởi chị sợ, nếu chẳng may mình ngủ quên mất, máu trong tai con lại chảy ra mà không ai biết. Điều này sẽ đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng con. Chỉ khi quá mệt, tranh thủ lúc con truyền thuốc, chị mới dám chợp mắt một lát và nhờ những người nhà bệnh nhi cùng phòng trông chừng giúp.

Mới cách đây 4 tháng thôi, Giàng Đức Hải còn rất khoẻ mạnh. Bất ngờ giữa tháng 8/2020, tai cháu đột ngột bị sưng lên. Gia đình chị Mai đưa con đến khám tại Bệnh viện huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) song không phát hiện ra bệnh.

Khoảng 1 tháng sau, tình hình càng lúc càng nghiêm trọng hơn, tai cháu tiếp tục sưng to hơn gây đau đớn rồi chảy khá nhiều máu. Chị Mai tá hoả đưa con đến bệnh viện tỉnh. Qua các xét nghiệm, bác sĩ kết luận Hải có một khối u ở tai cần phải được phẫu thuật. Dù được mổ kịp thời nhưng do diễn biến khối u quá phức tạp nên bác sĩ không thể lấy hết được u khỏi tai cháu.

{keywords}
Cả hai con đều mắc bệnh trọng khiến gia đình nghèo rơi vào cảnh khốn cùng

Tháng 10/2020, Đức Hải được chuyển tới Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội). Trải qua gần 2 tháng nơi đây, căn bệnh tuy có đỡ hơn nhưng khối u nằm ở khu vực tai giữa, không thể can thiệp bằng các biện pháp điều trị nên thường xuyên gây chảy máu. Cũng chừng ấy thời gian, kinh tế gia đình chị Mai kiệt quệ hoàn toàn, đến mức cả nhà lâm vào cảnh đường cùng.

Mẹ bật khóc vì hết cả tiền ăn

Ở bệnh viện bên con trai nhỏ, chị Mai vẫn đau đáu khi nghĩ tới con gái mình tên là Giàng Thị Huệ (9 tuổi) bị đau xương khớp, hiện đang nằm liệt giường không thể đi lại được.

Mấy tháng nay, cháu phải chịu từng cơn đau khủng khiếp nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa biết bệnh gì, vì cha mẹ chẳng còn nổi 1 đồng để đưa đi khám.

Bởi để xoay sở đưa con trai đi chữa bệnh ung thư, gia đình chị Mai đã phải vay khắp thôn bản, họ hàng 10 triệu đồng. Trong nhà chỉ có con bò đáng giá nhất, chị cũng bán nốt đổi lấy 10 triệu đồng nữa. Đối với một gia đình người dân tộc H’Mông nghèo, số tiền này đã là quá lớn.

Chỉ vỏn vẹn vài tháng rong ruổi khắp các bệnh viện, khoản tiền 20 triệu đồng nhanh chóng cạn kiệt. Mặc dù cháu Hải được hưởng 100% bảo hiểm nhưng chi phí điều trị bằng các loại thuốc ngoài danh mục hỗ trợ, chi phí đi lại, ăn uống đã ngốn sạch "gia tài" đó.

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của bé Giàng Đức Hải đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Vay mượn khắp nơi, bán đi con bò mới được 20 triệu. Ở đây mấy tháng điều trị giờ trong túi tôi còn đúng 2 triệu. Mai cho cháu đi chụp chiếu nữa hết 2 triệu coi như hai mẹ con tôi nhịn ăn luôn rồi.

Giờ gia đình tôi không biết phải làm sao. Con gái tôi 9 tuổi bị liệt ở nhà không có tiền nên không dám đưa cháu đi bệnh viện. Nhà cùng không còn gì để bán rồi. Không biết ngày mai mẹ con tôi vượt qua được cơn đói không đây”, chị Mai khóc nấc từng tiếng.

Giữa trời đông buốt giá, những giọt máu tiếp tục tuôn ra ở hốc tai cháu bé. Người mẹ gầy gò cứ lặng người, cố kìm nén sự đau khổ. Nỗi đau của chị nhân lên gấp bội khi ở nơi quê nhà, cô con gái cũng đang vật lộn với một căn bệnh chưa rõ tên bên người cha khốn khổ.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Giàng Chẩn Ma/ Chị Thào Thị Mai, ở thôn Khâu Trà, xã Thuận Hoà, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Số điện thoại: 0988962095.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.331 (bé Giàng Đức Hải)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436

Gia cảnh đáng thương của hai chị em mắc bệnh "vô phương cứu chữa"

Gia cảnh đáng thương của hai chị em mắc bệnh "vô phương cứu chữa"

Suốt 10 năm ròng, nhìn 2 người con dứt ruột đẻ ra mắc phải căn bệnh nan y phải nằm liệt giường, chị Nhung chỉ biết nuốt nước mắt vào tận trong tim.

"Nhìn mẹ khóc, em muốn tìm cái chết cho cha mẹ đỡ khổ"

"Nhìn mẹ khóc, em muốn tìm cái chết cho cha mẹ đỡ khổ"

Mái tóc rụng lưa thưa, nụ cười tươi thay thế bằng nét mệt mỏi. Từng là tấm gương sáng trong học tập được nhà trường khen thưởng, giờ đây Quỳnh có nguy cơ phải gác lại ước mơ của mình để chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo