- Ông tôi trước khi chết có để lại 8 cuốn sổ tiết kiệm tổng cộng gần 600 triệu đồng. Bà tôi đã mất cách đây 12 năm. Ông tôi có 4 người con gồm 2 gái, 2 trai. Người con gái thứ 2 đã mất chỉ còn chồng của cô ấy. Ông mất không để lại di chúc. Cho tôi hỏi vậy người chồng đó, tức con rể của ông có được hưởng phần tài sản của ông để lại hay chỉ 3 người con kia được hưởng phần thừa kế đó?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo câu hỏi, bạn không nêu rõ là bà chết trước hay sau ông. Nếu bà chết sau ông thì với hơn 12 năm thì đã hết thời hiệu chia thừa kế khối tài sản của ông đối với động sản (8 cuốn sổ tiết kiệm là động sản) nên ai là người quản lý sẽ được hưởng theo Đ.623 BLDS 2015.

Nếu ông chết sau bà, không để lại di chúc, phần tài sản này là của riêng ông và vẫn còn trong thời hạn 10 năm kể từ ngày ông chết cho đến nay, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 650, 651, 652 Bộ luật Dân sự 2015 thì di sản thừa kế sẽ được chia theo quy định của pháp luật cùng các quy định về hàng thừa kế và thừa kế thế vị.

Theo quy định nêu trên và căn cứ vào những người con của ông (giả sử cha mẹ của ông đã chết, không có người con nào bị truất quyền thừa kế theo pháp luật, ông cũng không có con riêng, con nuôi nào khác) thì di sản của ông được chia cho 4 người con.

Có 1 người con gái chết trước nhưng không rõ là người con đã chết này có hay không có con. Nếu có thì con của người này được hưởng thừa kế thế vị là phần của mẹ mình (theo Đ.652 BLDS 2015). Chỉ khi có con thì con mới được hưởng thừa kế thế vị chứ chồng thì không được hưởng, tức con rể không được hưởng thừa kế của cha vợ. Nếu người chết không có con thì phần di sản của ông chỉ chia cho 3 người con mà thôi.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Có được thừa kế tài sản của chị cùng cha khác mẹ?

Có được thừa kế tài sản của chị cùng cha khác mẹ?

Chị cùng cha khác mẹ với tôi qua đời. Chị có hai con ở nước ngoài nhưng không có giấy tờ gì xác nhận quan hệ mẹ con. Tôi có được thừa kế phần tài sản của chị không?

Chồng chết, vợ có được hưởng thừa kế của bố mẹ chồng?

Chồng chết, vợ có được hưởng thừa kế của bố mẹ chồng?

Chồng tôi mất cách đây 4 năm. Nay mẹ chồng tôi đột ngột qua đời không để lại di chúc (bố chồng tôi mất cách đây đã lâu). 

Anh trai bị down, em gái có thể trông coi phần thừa kế

Anh trai bị down, em gái có thể trông coi phần thừa kế

Mẹ tôi mất để lại sổ đỏ đứng tên bà. Theo di chúc, bà để lại cho tôi ½ mảnh đất, ¼ cho người anh trai bị down và ¼ cho con gái nuôi; trong đó phần của anh trai tôi ghi để chị gái nuôi quản lý.