- Tôi ở ngoại tỉnh nhưng muốn mua một chiếc xe máy mới có biển Hà Nội. Tôi nhờ một người quen mua và đứng tên giấy tờ để chiếc xe có biển số 29, do người này có hộ khẩu Hà Nội.

Nay tôi muốn chuyển giấy tờ đó sang tên tôi để hợp pháp sở hữu chiếc xe thì có được không? Phải làm những thủ tục gì? Nhờ luật sư tư vấn.

{keywords}
Tôi phải làm thủ tục gì để đứng tên xe hợp pháp? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, để bạn có thể đứng tên chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe, bạn cần thực hiện những công việc sau:

Bước 1: Hai bên mua và bán xe (ô tô hoặc xe máy) tới Tổ chức có chức năng công chứng để làm công chứng việc mua bán hoặc tặng cho xe.

Bước 2: Nếu mua xe khác tỉnh, bạn phải thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc tại Phòng cảnh sát giao thông Tỉnh, thành phố TƯ (đối với xe ô tô) và Cơ quan công an Huyện, quận (đối với xe máy) nơi đăng ký xe.

Bước 3: Bạn cần tới chi cục thuế quận, huyện để làm thủ tục đóng phí trước bạ (đóng phí tại Kho bạc gần nhất);

Bước 4: Bạn Nộp hồ sơ sang tên xe tại Phòng cảnh sát giao thông Tỉnh, thành phố TƯ (đối với xe ô tô) và Cơ quan công an Huyện, quận (đối với xe máy)

Lưu ý: Khi rút hồ sơ gốc cần xuất trình các tài liệu sau:

1. Đăng kiểm xe gốc.

2. Đăng ký xe gốc.

3. Hợp đồng mua bán hoặc tặng cho công chứng.

4. Chứng minh thư, sổ hộ khẩu của chủ xe.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; DĐ: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc