Ngày 10/5, hàng trăm người dân mua đất tại ba dự án Bách Đạt 1, Hera Complex River Side và dự án 7B (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã tập trung đến trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu.

{keywords}
Hàng trăm người dân làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Tỉnh Quảng Nam đã mời người dân về trụ sở tiếp công dân làm việc. Tại buổi làm việc, nhiều người dân đã gửi lời xin lỗi đến lãnh các đạo tỉnh Quảng Nam vì quá sốt ruột đòi lại sổ đỏ, nên đã kéo đến tụ tập trước trụ sở UBND tỉnh.

Nhiều người dân cho biết, việc 2 công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam không giao sổ đỏ đúng hẹn làm cuộc sống họ bị ảnh hưởng đủ đường, tình cảm trong gia đình bị rạn nứt. Ngoài ra, do đã đóng đến 95% giá trị lô đất cho công ty, nên nhiều người phải vay ngân hàng đến bây giờ phải đóng lãi. 

{keywords}
Ông Nguyễn Quang Sơn bày tỏ ý kiến với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Ông Nguyễn Quang Sơn (trú TP Đà Nẵng, người đại diện cho 1000 người dân) cho biết, trong 5 tháng qua, anh đại diện cho hàng trăm người dân đã gửi nhiều văn bản, công văn đến UBND tỉnh Quảng Nam nhờ can thiệp giúp đỡ cho người dân. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nam không có văn bản phản hồi nào.

“Chúng tôi đang nghi ngờ việc 2 công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đang bắt tay nhau để lừa đảo chúng tôi. Chúng tôi rất mong chính quyền làm rõ giúp chúng tôi”, ông Sơn cho hay.

Tại buổi tiếp dân, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc bà con tụ tập đông người trước cổng Ủy bản tỉnh gây khó cho địa phương. Đồng thời, đề nghị bà con không bị các đối tượng kích động, gây mất an ninh trật tự, xã hội.

Ông Đinh Văn Thu cho biết, Ủy ban tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh vào cuộc kiểm tra toàn diện sự việc theo hướng đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân.

“Chính quyền tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe bà con, luôn cố gắng tìm hướng giải quyết đảm bảo quyền lợi cho bà con. Do vậy, cũng mong bà con thấu hiểu công việc của chúng tôi”, ông Thu nói.

{keywords}
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giải thích thắc mắc của người dân

Giải thích những thắc mắc của người dân, đại tá Nguyễn Viết Lợi, GĐ Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã có buổi làm việc với 2 công ty trên nhằm tìm tiếng nói chung. Để sớm có cuộc làm việc 4 bên, giữa 2 công ty, người dân và UBND tỉnh làm trung gian giải quyết vụ việc này.

Theo đại tá Lợi, nếu UBND tỉnh Quảng Nam không đồng ý cho công ty Bách Đạt An thực hiện dự án hoặc 2 công ty trên vi phạm hình sự, bị khởi tố bắt tạm giam với lý do lừa đảo thì dự án này sẽ không được thực hiện. Lúc này, người dân phải kiện 2 công ty trên ra tòa để đòi lại tiền.

“Hiện Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho Bách Đạt An 282 tỷ và giữ lại 280 tỷ đồng là tổng số tiền mà bà con đã đóng góp mua đất. Tôi chịu trách nhiệm trước bà con, Hoàng Nhất Nam không thể trốn tránh trách nhiệm trước việc này. 2 công ty trên sai phạm là quá rõ ràng, nhưng đưa ra xử lý hình sự, tức là phải bắt, thì người chịu thiệt hại nặng là bà con”, đại tá Lợi cho biết thêm.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam giải thích những câu hỏi của người dân.

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, Công an tỉnh đã báo cáo với Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư và chủ tịch và nhận được sự đồng ý. Thống nhất sẽ ưu tiên cho 3 dự án trên, sau khi phê quyệt đầu tư 1/2.000 thì cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam tiếp tục tạo điều kiện để thực hiện dự án nhằm sớm có sổ đỏ cho người dân.

Trước đó, khoảng 1.000 người mua đất phản ánh họ đã nộp 95% tiền mua đất (tổng cộng gần 700 tỷ đồng) cho Công ty Hoàng Nhất Nam để đặt chỗ tại ba dự án: Bách Đạt 1, Hera Complex River Side và dự án 7B, do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn nhiều tháng mà các công ty trên chưa giao sổ đỏ cho họ. Vừa qua, họ nghe thông tin 2 công ty trên xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp nên đã nhiều lần kéo đến trụ sở gặp hai doanh nghiệp kiến nghị nhưng chưa có trả lời không thỏa đáng.

Sáng 9/4, hàng trăm người dân mua đất tại ba dự án cũng đã tập trung đến trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu.

Lê Bằng

Ngàn dân cầu cứu, Quảng Nam lệnh thanh tra dự án bán đất trên giấy

Ngàn dân cầu cứu, Quảng Nam lệnh thanh tra dự án bán đất trên giấy

 UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thanh tra toàn bộ các dự án của công ty Bách Đạt An. Công an địa phương cũng đang thụ lý đơn thư về vụ việc.