Lấy biên bản ký năm 1997 dùng cho năm 2006

Như VietNamNet đã phản ánh về chuyện “Hy hữu Hà Nội: Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận ranh giới đất”. Trong đó, đại diện 12 hộ gia đình đang cư trú tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) đã “tố” nhiều bất cập, quyền lợi bị xâm hại khi hệ thống thoát nước chung và duy nhất (gồm đường cống và 3 hố ga) bị gia đình ông Lê Hữu Hùng (trú tại số 27A Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa) huỷ hoại, chèn lấp.

{keywords}
Bà Phạm Thị Oanh đã mất từ năm 2004 vẫn có chữ ký trong Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất lập năm 2006 để làm cơ sở cho UBND quận Đống Đa cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành (Phần chữ ký bà Oanh được khoanh tròn màu đỏ - PV).

Theo các hộ dân, tranh chấp về phần đất có đường cống và 3 hố ga bắt nguồn từ quyết định 2363 về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) cho gia đình ông Lê Hữu Tiến và Bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ ông Lê Hữu Hùng) tại địa chỉ số 27A Đê La Thành.

Liên quan đến vụ việc này, mới đây UBND quận Đống Đa đã có buổi tiếp công dân có đơn tố cáo.

Trao đổi tại buổi làm việc, người dân đã chỉ ra nhiều điểm mập mờ, thậm chí làm sai lệch hồ sơ trong hồ sơ cấp sổ đỏ tại địa chỉ số 27A Đê La Thành. Đặc biệt, tại Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất (theo hiện trạng sử dụng) được lập ngày 22/2/2006 để làm cơ sở cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành theo các hộ dân biên bản này có dấu hiệu bị sửa chữa trên biên bản được lập ngày 20/8/1998. Trong đó có chữ ký của bà Phạm Thị Oanh ở phần các chủ sử dụng đất tiếp giáp nhưng thực tế bà Oanh đã mất từ năm 2004 và đã được UBND phường Ô Chợ Dừa cấp giấy chứng tử ngày 11/3/2004.

Chủ trì buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn đã yêu cầu đại diện phòng Tài nguyên – Môi trường và Thanh tra quận giải thích về việc cấp sổ đỏ tại địa chỉ trên.

Là đơn vị tham mưu cho Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hoàng Giáp ra văn bản khẳng định: Việc UBND quận xét cấp sổ đỏ cho bà Nguyễn Thị Nhạc và ông Lê Hữu Tiến là đúng theo quy định đại diện Thanh tra quận cho biết, cơ sở để đơn vị xem xét là dựa trên bản đồ năm 1997 của UBND phường Ô Chợ Dừa cung cấp, báo cáo của UBND phường và báo cáo của phòng Tài nguyên – Môi trường thẩm định lại toàn bộ những quy trình cấp sổ đỏ cho gia đình ông Lê Hữu Hùng tại thời điểm cấp là đúng quy định của pháp luật. Từ đó, Thanh tra đã có báo cáo và đưa ra ý kiến tham mưu. 

{keywords}
Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất (theo hiện trạng sử dụng) lập năm 1997 (bên trái) và Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất (theo hiện trạng sử dụng) lập năm 2006 (bên phải).

Trong khi đó, liên quan đến phần chữ ký của bà Oanh, ông Nguyễn Mạnh Dũng – Phó phòng Tài nguyên – Môi trường quận Đống Đa cho biết, thời điểm năm 1993-1994, Hà Nội có chủ trương đo vẽ lại toàn bộ các thửa đất các hộ dân sử dụng đề căn cứ cấp sổ đỏ. Theo ông Dũng, năm 1997, bà Oanh có ký vào Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất (theo hiện trạng sử dụng) của ông Lê Hữu Tiến.

“Tuy nhiên, tại thời điểm năm 2006, UBND phường lấy lại biên bản đó (biên bản năm 1997 – PV). Do vậy có sự hiểu nhầm” – vị Phó phòng Tài nguyên – Môi trường quận Đống Đa nói.

Thanh, kiểm tra rà soát lại toàn bộ hồ sơ

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, các hộ dân tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa) đã bày tỏ nhiều bức xúc, đặc biệt những bất cập khốn khổ trong cuộc sống hàng ngày khi đường ống chung bị huỷ hoại, chèn lấp. Khổ nhất là cảnh hàng ngày, hàng chục con người nơi đây phải lấy xô chậu chứa nước thải, chờ tới cuối ngày mang ra đường chính để đổ.  

Ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, về việc thi công hạng mục nhà ở tại số 27A Đê La Thành UBND phường đã có thông báo dừng thi công. Việc này sẽ giao cho các phòng ban liên quan của quận, UBND phường Ô Chợ Dừa chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát và thực hiện nghiêm – ông Tuấn nhấn mạnh. 

Còn về việc cấp giấy chứng nhận tại địa chỉ trên, ông Tuấn giao cho Thanh tra quận chủ trì với phòng Tài nguyên – Môi trường quận, UBND phường Ô Chợ Dừa kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ báo cáo và tham mưu cho UBND quận ra thông báo trả lời người dân.  

{keywords}
Ngày 4/5, UBND phường Ô Chợ Dừa đã có thông báo về việc dừng thi công hạng mục nhà ở tại số 27A Đê La Thành.

Tranh chấp của 12 hộ dân với gia đình ông Lê Hữu Hùng đã kéo dài suốt 2 năm qua. Theo người dân nguồn gốc đất mà gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ của ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu hiện nay-PV) tại số 27A Đê La Thành chỉ có diện tích là 86m2 đất, kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Nhưng đến năm 2006, trong sổ đỏ cấp cho thửa đất số 27A Đê La Thành lại có tổng diện tích đất là 112,6 m2, gồm phần đất tăng thêm so với diện tích kê khai ban đầu là 26,6m2 thuộc đất lưu không liền kề. Đây cũng là hệ thống cống thoát nước thải và nước mưa của khu dân cư có từ hàng chục năm trước.

Sự việc tranh chấp đang được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, thì vào ngày 13/2/2017, hộ ông Lê Hữu Hùng được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 170097/GPXD. Tiếp đó, ngày 15/2/2019, lại cấp giấy phép xây dựng số 190060/GPXD thay thế giấy phép xây dựng trước đó. Dựa trên GPXD mới, gia đình ông Hùng tiếp tục cho xây dựng công trình nhà ở trên phần đất mà các hộ dân cho rằng có hệ thống đường cống thoát nước chung.

“Chúng tôi chỉ mong các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, thấu tình đạt lý vấn đề trên để người dân có thể yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế” – đại diện các hộ dân bày tỏ.

Hồng Khanh

Hy hữu Hà Nội: Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận ranh giới đất

Hy hữu Hà Nội: Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận ranh giới đất

- Tranh chấp xảy ra trong suốt 2 năm qua liên quan đến hệ thống thoát nước chung của khu dân cư và các hộ dân liền kề.