Qua điều tra ban đầu, khi xảy ra cháy tại chung cư Carina (TP.HCM) hệ thống chuông báo cháy một số tầng không hoạt động. Nguy hiểm hơn, điều làm cho khói từ tầng hầm nhanh chóng bốc lên các tầng trên là cửa ngăn giữa tầng hầm để đi lên các tầng trên bị chèn lại bằng gạch đá. Nhiều cư dân hoảng loạn chạy theo lối cửa thoát hiểm thì bị ngạt khói dẫn đến tử vong.

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, Q.8, TP.HCM) vào rạng sáng 23/3, làm hàng chục người thương vong khiến người dân bàng hoàng.

{keywords}
Chung cư Carina cháy khiến hàng chục người thương vong.


Vụ cháy bước đầu được xác định xuất phát từ một xe máy dưới tầng hầm bị cháy, có thể do sự cố điện trong xe máy gây cháy hoặc không loại trừ khả năng cài đặt nổ gây cháy.

{keywords}
 
{keywords}
Cư dân cho biết việc chủ quan của người dân khi chèn mở cửa thoát hiểm để tiện đi lại có thể dẫn đến những hậu quả khó lường nếu “bà hỏa” ghé thăm


Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP.HCM, khi chữa cháy phát hiện cửa thoát hiểm ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này. Chính việc này đã khiến khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên. Nhiều cư dân hoảng loạn chạy theo lối cửa thoát hiểm thì bị ngạt khói dẫn đến tử vong.


Trên thực tế, việc chèn đá, gạch vào các cửa thoát hiểm tại nhiều chung cư không phải là ít tại nhiều chung cư. Ngay khi tai nạn thương tâm tại chung cư Carina Plaza trên diễn đàn nhiều chung cư đã chia sẻ lo lắng về hệ thống PCCC tại chung cư mình đang sống và cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

{keywords}
Cửa thoát hiểm chung cư bị buộc dây để mở


Những hình ảnh về cửa cầu thang thoát hiểm bị người dân chèn mở tại nhiều chung cư được cư dân chia sẻ. Nhiều cư dân hốt hoảng cho biết việc chủ quan của người dân khi chèn mở cửa thoát hiểm để tiện đi lại có thể dẫn đến những hậu quả khó lường nếu “bà hỏa” ghé thăm.

{keywords}
Có thể vì sự chủ quan của người dân khi có sự cố xảy ra thang thoát hiểm lại càng nguy hiểm.


Chị Thu Mai –cư dân sống tại chung cư trên đường Lê Văn Lương cho biết, cửa thoát hiểm ngăn khói không ít tầng người dân vẫn chèn đá, gạch vào để mở. Nhiều khi cứ đóng vào lại có người chèn mở ra. Đến lúc cháy thực sự rất nguy hiểm. Như vụ cháy chung cư ở TP.HCM chạy vào thang thoát hiểm lại càng nguy hiểm.


Theo quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với các tòa nhà cao tầng cửa thoát hiểm phải luôn đóng kín. Cửa của các lối ra thoát nạn từ các hành lang tầng, không gian chung, phòng chờ, sảnh và buồng thang bộ phải không có chốt khóa để có thể mở được cửa tự do từ bên trong mà không cần chìa. Với các tòa nhà có chiều cao lớn hơn 15m, các cánh cửa này phải là cửa đặc hoặc với kính cường lực.

{keywords}
Nhiều chung cư tại Hà Nội lập tức phát thông báo khuyến cáo về PCCC sau vụ cháy chung cư Carina tại TP.HCM


Đối với các buồng thang bộ, cửa ra vào phải có cơ cấu tự đóng và khe cửa phải được chèn kín. Các cửa trong buồng thang bộ mở trực tiếp ra ngoài không có cơ cấu tự đóng và không cần chèn kín khe cửa.


Cửa của lối ra thoát nạn từ các gian phòng hay các hành lang phải là cửa đặc được trang bị cơ cấu tự đóng và khe cửa phải được chèn kín. Các cửa này nếu cần để mở khi sử dụng phải được trang bị cơ cấu tự đóng khi có cháy.


Hồng Khanh

Cháy chung cư Văn Khê: Thấp thỏm vì chuông báo cháy tê liệt

Cháy chung cư Văn Khê: Thấp thỏm vì chuông báo cháy tê liệt

Vụ cháy ở tầng 21 chung cư Văn Khê, Hà Nội khiến nhiều người dân lo lắng vì không thấy hệ thống báo cháy hoạt động.

Chủ đầu tư ‘trấn an’ bức xúc vụ cháy chung cư Carina Plaza bằng... văn bản

Chủ đầu tư ‘trấn an’ bức xúc vụ cháy chung cư Carina Plaza bằng... văn bản

Tối 25/3, hàng trăm cư dân chung cư Carina Plaza đã kéo đến đòi chủ đầu tư ra đối thoại. Để kịp trấn an nỗi bức xúc của cư dân, phía chủ đầu tư đã chính thức lên tiếng bằng văn bản để “trấn an”.

Cháy chung cư Carina Plaza: Gần 500 người ký đơn kiến nghị khẩn

Cháy chung cư Carina Plaza: Gần 500 người ký đơn kiến nghị khẩn

Sáng nay, cư dân chung cư Carina Plaza đã cùng nhau ký đơn kiến nghị lên Chính phủ cùng các cấp liên quan, đề nghị xử lý những bất cập “chết người” trong công tác phòng chống, cháy nổ.

Cháy chung cư Carina Plaza: Xếp hàng xuống hầm lấy ô tô, xe máy

Cháy chung cư Carina Plaza: Xếp hàng xuống hầm lấy ô tô, xe máy

Sáng nay, cư dân chung Carina Plaza bắt đầu trở lại lấy phương tiện ô tô, xe máy sau 2 ngày xảy ra vụ cháy nghiêm trọng khiến 13 người chết.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đối thoại với cư dân vụ cháy 13 người chết

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đối thoại với cư dân vụ cháy 13 người chết

Sáng nay, ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực đã tới chung cư Carina Plaza trực tiếp kiểm tra hiện trường và đối thoại với cư dân tại đây.

Chủ chung cư Carina cháy chết 13 người: Xây cả loạt dự án mới

Chủ chung cư Carina cháy chết 13 người: Xây cả loạt dự án mới

Ngoài chung cư Carina Plaza vừa bị cháy, Công ty Năm Bảy Bảy cũng đang triển khai nhiều dự án nhà cao tầng và khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước.

'Người hùng' vụ cháy chung cư Carina Plaza: Thà chết chứ không bỏ mọi người

'Người hùng' vụ cháy chung cư Carina Plaza: Thà chết chứ không bỏ mọi người

"Cứu người lúc này không còn là trách nhiệm công việc nữa. Thà chúng tôi chết chứ không bỏ mọi người”- bảo vệ chung cư Catina Plaza nơi xảy ra vụ cháy 13 người chết chia sẻ.