Trở ngại về tài chính là một những nguyên nhân được đánh giá tạo ra khó khăn để người trẻ có thể an cư.

Thời gian qua, VietNamNet có thực hiện cuộc khảo sát: Trước 30 tuổi có nên mua nhà? Cùng với đó khi đặt vấn đề trong bài viết: “Trước 30 tuổi khôn nên dồn tiền, tội gì ‘cày’ tối mặt mua nhà” đã có nhiều độc giả tham gia cuộc khảo sát và gửi ý kiến về toà soạn.

{keywords}
Tham gia khảo sát: Có nên mua nhà trước 30 tuổi? người dưới 30 tuổi chiếm số lượng lớn hơn (58,3%) (Kết quả khảo sát trên VietNamNet).

Tham gia khảo sát, người dưới 30 tuổi chiếm số lượng lớn hơn (chiếm 58,3%). Trong đó, có tới 58,3% người tham gia khảo sát hiện đã mua được nhà riêng, 33,3% đang ở nhà thuê còn lại đang ở cùng gia đình.

Đánh giá về khó khăn khi chưa mua được nhà, kết quả khảo sát trên VietNamNet, phần lớn ý kiến cho biết do thu nhập thấp không đủ tài chính (chiếm 45,5%). Bên cạnh đó là do không dám liều vay ngân hàng, và ý kiến khác ghi nhận khảo sát đều cở mức 27,3%.

Trở ngại về tài chính là một những nguyên nhân được chuyên gia đánh giá tạo ra khó khăn để người trẻ có thể an cư.

Mới đây, nêu đánh giá, nhận định về thị trường bất động sản và tài sản của thế hệ trẻ, chuyên gia của Savills cho rằng, ở nhiều nơi trên thế giới, thế hệ Y (hay còn gọi là thế hệ Millennials, sinh năm 1981 – 1991) hiện đang gặp khó khăn trong việc sở hữu bất động sản nếu không có sự hỗ trợ của gia đình.

{keywords}
58,3% người tham gia khảo sát hiện đã mua được nhà riêng, 33,3% đang ở nhà thuê còn lại đang ở cùng gia đình (Kết quả khảo sát trên VietNamNet).

Tuy nhiên, tại TP HCM và Hà Nội thì ngược lại. Dù thu nhập của giới trẻ chưa đủ để mua nhà nhưng họ vẫn sở hữu bất động sản nhà ở do được gia đình hỗ trợ tài chính, thậm chí là được thừa kế.

Theo khảo sát về khả năng mua nhà của giới trẻ do Savills thực hiện tại các thị trường phát triển, như tại Australia, số lượng người trong độ tuổi 25-34 chỉ chiếm 45% tổng số người sở hữu nhà (tỷ lệ này đã từng là 58% vào năm 1986). Điều đó cho thấy tỷ lệ người trẻ mua được nhà đang giảm xuống khá nhiều.

Còn ở Mỹ, tỷ lệ này là 31% cho những người dưới 35 tuổi, suy giảm so với số liệu của năm 1995 đạt mức 39%. Nhóm khách hàng dưới 35 tuổi chỉ nắm giữ 5% tổng giá trị nhà được sở hữu tại Anh và họ phải trả mức giá thuê nhà cao gấp 4,5 lần so với lãi suất cho vay thế chấp.

{keywords}
Phần lớn ý kiến cho biết do thu nhập thấp không đủ tài chính (chiếm 45,5%) (Kết quả khảo sát trên VietNamNet).

Trong khi đó, theo kết quả Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ thời điểm ngày 1/4/2014, tỷ lệ dân số sở hữu nhà chiếm 90,8%, có phần giảm nhẹ so với tỷ lệ này trong năm 2009 là 92,8%. Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn thì tỷ lệ này là kết quả của việc thế hệ trẻ được thừa kế bất động sản nhà ở từ thế hệ trước hoặc được hỗ trợ đáng kể khi mua nhà.

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội cho rằng, nếu không có sự giúp đỡ này, việc sở hữu nhà ở đối với những khách hàng dưới 35 tuổi tại các thành phố lớn của Việt Nam sẽ rất khó khăn. Bởi lẽ, thu nhập của khách hàng trẻ chưa thể chi trả nổi giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.

Giá một căn hộ chung cư trung cấp 2 phòng ngủ tại Hà Nội dao động trong khoảng 3-6 tỷ đồng, tương đương với 140.000 - 200.000 USD. Giá nhà tại TP HCM cạnh tranh hơn Hà Nội một chút nhưng không vênh nhau quá nhiều. Với giá nhà cao như hiện nay, thu nhập của giới trẻ tại Việt Nam chưa thể đuổi kịp và sự hỗ trợ của gia đình hiện đang góp phần đáng kể của trong tiềm lực tài chính của người mua trẻ. 

{keywords}
(Kết quả khảo sát trên VietNamNet)

Dù gặp nhiều khó khăn, rào cản trong đó có vấn đề về tài chính, đặt vấn đề về việc người trẻ Việt có nên mua nhà trước 30 tuổi, khảo sát trên VietNamNet có tới 50% người tham gia khảo sát cho rằng nên mua nhà trước 30 tuổi. Ý kiến không nên chỉ chiếm 16,7%. Còn lại là 33,3% có ý kiến khác.

Vấn đề về khả năng mua nhà của khách hàng trẻ là vấn đề nổi cộm tại các nền kinh tế phát triển nhưng cũng sẽ có mối liên quan nhất định tới những nền kinh tế mới nổi, như Việt Nam.

Đối với thị trường Việt Nam, ông Hiển đánh giá vấn đề này sẽ thúc đẩy người mua nhà sử dụng đòn bẩy tài chính, một công cụ vốn chưa thực sự phổ biến. Sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới được kỳ vọng sẽ nâng cao thu nhập của người dân, dần thu hẹp khoảng cách giữa giá nhà ở và thu nhập của khách hàng.

Hồng Khanh

Trước 30 tuổi khôn nên dồn tiền, tội gì ‘cày’ tối mặt mua nhà

Trước 30 tuổi khôn nên dồn tiền, tội gì ‘cày’ tối mặt mua nhà

Chưa lập gia đình, có công ăn việc làm ổn định và một khoản tiền tiết kiệm, liệu có nên vay mượn thêm để mua nhà, hay dùng tiền đó để đầu tư kinh doanh, chuyện nhà cửa cứ đợi sau khi kết hôn rồi tính?

Hành trình mua nhà Hà Nội từ tay trắng của đôi vợ chồng trẻ

Hành trình mua nhà Hà Nội từ tay trắng của đôi vợ chồng trẻ

Từ mức lương bèo bọt của một kỹ sư máy móc thiết bị và nhân viên thu ngân, sau 4 năm, vợ chồng tôi đã sở hữu một căn chung cư hơn 600 triệu đồng.

Rủi ro khó lường khi mua bán nhà đất bằng hợp đồng ủy quyền

Rủi ro khó lường khi mua bán nhà đất bằng hợp đồng ủy quyền

Trên thực tế, hình thức mua bán theo hình thức hợp đồng ủy quyền không phải hiếm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Liều mua nhà tiền tỷ ở Hà Nội dù chỉ có 300 triệu

Liều mua nhà tiền tỷ ở Hà Nội dù chỉ có 300 triệu

Chỉ có trong tay 300 triệu vợ chồng tôi đã liều vay ngân hàng để mua một căn hộ chung cư 1,4 tỷ.