Hầu hết các song bài ở đây do người Trung Quốc điều hành.

{keywords}
Được xác định như một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường- Sihanoukville đã cứ tâm điểm đầu tư của Trung Quốc.

Được xác định như một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường- Sihanoukville đã cứ tâm điểm đầu tư của Trung Quốc.

Các dịch vụ khủng do người Trung Quốc điều hành có thể nhìn thấy trên hầu hết khắp con phố. Doanh nghiệp và nhà hàng mọc lên như nấm, được quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc.

Cuộc đổ bộ nhanh chóng mặt của người Trung đã khiến nhiều người dân địa phương lo lắng. Một thống kế cho thấy người Trung Quốc chiếm gần 20% dân số thành phố. Trong tổng số khách nước ngoài trong năm 2017, gần 120.000 là khách Trung Quốc - tăng 126% so với năm trước. Có những mâu thuẫn giữa cộng đồng bản địa với dòng di dân tràn xuống theo sau các dự án đầu tư của Trung Quốc.

Hai cộng đồng sống cạnh nhau nhưng hiếm khi giao lưu với nhau. 

{keywords}
Có những mâu thuẫn giữa cộng đồng bản địa với dòng di dân tràn xuống từ Trung Quốc.

Theo giới thạo tin, sòng bài và các khu chung cư cao cấp là sản phẩm sau khi Sihanoukville mở toang cửa cho các  nhà đầu tư Trung Quốc.

Trong số 1,3 tỷ đô la được đầu tư vào Sihanoukville có 1,1 tỷ đô la đã đến từ đất nước đồng dân nhất thế giới. Các chủ sòng bạc Trung Quốc thậm chí còn lách sự lỏng lẻo của luật pháp của quốc gia này để xây dựng một lãnh địa riêng chỉ dành cho người nước ngoài.

Là một trong những quốc gia nghèo, Campuchia đã đón nhận các nguồn tài trợ, các khoản vay mềm và các kế hoạch cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc với vòng tay rộng mở. Từ 2013 đến 2017, Trung Quốc đã đầu tư 5,3 tỷ đô la vào nước này - đó là số tiền nhiều hơn chính phủ Campuchia thu được.

Đối với người dân địa phương, sự thay đổi đang diễn ra này không làm cho cộng đồng dân cư địa phương thấy hào hứng. Chỉ một số ít người được hưởng lợi từ một dòng tiền lớn đổ vào thành phố, nhưng số đông người dân ở đây vẫn vật vã mưu sinh, khi mà chi phí sinh hoạt tăng vọt. Bên cạnh đó, họ còn cảm thấy bất an bởi vấn đề an ninh.

{keywords}
Chỉ một số ít người được hưởng lợi từ một dòng tiền lớn đổ vào thành phố, nhưng số đông người dân ở đây vẫn vật vã mưu sinh,

Thế giới cờ bạc thường song hành với thế giới tội phạm. Đã xảy ra các vụ bắt cóc cũng như gia tăng các vụ tai nạn lái xe và uống rượu. Đầu năm nay, thống đốc khu vực đã phàn nàn rằng tỷ lệ tội phạm ở tỉnh này đang gia tang.

Trong khi sự thịnh vượng của người dân ở đây chưa thấy đâu thì chính quyền Sihanoukville đang phải đối mặt với mặt tối của dịch vụ kinh doanh sòng; an ninh trật tự, tội phạm tài chính tinh vi, rửa tiền và cả sự bất mãn ngày càng tăng ở địa phương. 

{keywords}
Thế giới cờ bạc thường song hành với thế giới tội phạm.

Vannarith Chematng, đồng sáng lập của Viện nghiên cứu chiến lược Campuchia nhận định, hình ảnh của Trung Quốc ở Campuchia đang xấu đi. Giờ là lúc các cuộc đàm phán giữa hai chính phủ cần phải tang tốc để giải quyết vấn đề tội phạm và lấy lại niềm tin của dân chúng.

“Điều quan trọng đối với Trung Quốc là chiếm được cảm tình của người dân Campuchia. Nếu Trung Quốc thất bại ở Campuchia đồng nghĩa với thất bại trên toàn khu vực Đông Nam Á”, ông Vannarith cảnh báo.

Xuân Nguyễn (theo The Guardian)

Tòa nhà Trung Quốc thi công bị sập tại Campuchia xây dựng trái phép

Tòa nhà Trung Quốc thi công bị sập tại Campuchia xây dựng trái phép

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà 7 tầng của một nhà thầu Trung Quốc ở phía Tây Nam tỉnh Preah Sihanouk hai hôm trước đã tăng lên 24 người.