Sau thời gian huyện Hương Khê lập tổ công tác làm rõ hàng ngàn m2 đất rừng của một hộ dân tố bị nhiều cá nhân chiếm đoạt đem bán tiền tỷ, bất ngờ khi phòng TN&MT không tìm thấy hồ sơ gốc.

Ông Nguyễn Thức (thị trấn Hương Khê) gửi đơn đến các cấp chính quyền Hà Tĩnh tố cáo một số cá nhân chiếm đoạt hàng ngàn m2 đất rừng được Nhà nước giao cho ông đem bán với giá hàng tỷ đồng. 

{keywords}
Khu đất ông Thức tố cáo bị nhiều người chiếm

Theo đơn thư, ông Thức tố cáo ông Mai Văn Ngân (trú tại khối 19, thị trấn Hương Khê) chiếm đoạt 1.800m2; ông Ngô Hồng Sơn chiếm đoạt 1.750m2 (300m2 đất ở) và bà Nguyễn Thị Sâm (mẹ ông Sơn) chiếm đoạt 1.750m2, và sau tăng lên gần 4.000 (300m2 đất ở); ông Phan Thanh Tùng (trú tại khối 06, thị trấn Hương Khê) chiếm đoạt 21.000m2.

Các thửa đất của ông Sơn và bà Sâm cho ông Ngô Tuấn Dũng (con trai bà Sâm), sau đó, ông Dũng đã bán cho ông Trần Xuân Thạch với giá 3,2 tỷ đồng. Đối với thửa đất ông Phan Thanh Tùng chiếm đoạt của ông Thức cũng đã chuyển nhượng lại cho ông Thạch với giá 3,7 tỷ đồng.

Huyện Hương Khê đã thành lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra quá trình cấp đất, hồ sơ liên quan đến các thửa đất của các cá nhân bị ông Thức tố cáo chiếm đoạt. 

{keywords}
Ngoài hộ khẩu ở xã Hà Linh thì xuất hiện thêm hộ khẩu của ông Sơn tại Gia Phố cấp năm 2000
{keywords}
Tháng 6/1999, ông Sơn chưa có hộ khẩu ở Gia Phố nhưng đã có đơn để xin cấp đất ở và được xã xác nhận

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng Đất huyện Hương Khê, trên cơ sở hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của UBND thị trấn Hương Khê trình lên, văn phòng ĐKQSDĐ phối hợp với thị trấn tiến hành kiểm tra thực địa và thấy thửa đất đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông Mai Văn Ngân sử dụng ổn định, không có tranh chấp và được các hộ sử dụng đất liền kề xác nhận đủ điều kiện để cấp giấy.

Vì vậy, Văn phòng ĐKQSDĐ đã tham mưu UBND huyện cấp GCNQSDĐ số BN 067566 cho ông Mai Văn Ngân với diện tích 1.950m2 (trong đó có 300m2 đất ở).

Cũng theo văn phòng này, tại thời điểm cấp GCNQSDĐ cho ông Ngân thì ông Dương Đình Huân có ký xác nhận ranh giới tiếp giáp và không có khiếu nại gì về phần đất của ông Ngân!?.

Tuy nhiên, ông Huân chỉ là người hợp tác trồng cây trên diện tích đất của ông Thức, không phải là cá nhân được nhà nước giao đất.

Đối với phần diện tích 2,1ha ông Thức tố cáo ông Phan Thanh Tùng chiếm đoạt sau đó bán cho ông Trần Xuân Thạch với giá 3,7 tỷ đồng. Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Hương Khê cho biết: theo hồ sơ do UBND thị trấn trình lên thì thửa đất 2,1ha trên được ông Thạch sử dụng từ năm 2002, sử dụng ổn định, không có tranh chấp, khiếu nại và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

{keywords}
Chỉ với lá đơn này, UBND huyện Hương Khê đã cấp 2,1ha cho ông Thạch

Báo cáo của UBND thị trấn Hương Khê thể hiện, ngày 22/8/2002 ông Trần Xuân Thạch có đơn xin cấp đất trồng rừng với diện tích 2,0ha tại vùng bệ Cao Động. Có vị trí ranh giới phía Tây tiếp giáp đất ông Ngô Hồng Sơn.

Nhưng trên thực tế, hộ ông Ngô Hồng Sơn được UBND huyện Hương Khê cấp GCNQSDĐ vào ngày 18/8/2003. Nghĩa là hộ ông Sơn được cấp đất sau 1 năm so với thời điểm ông Thạch có đơn xin cấp đất.

Lý giải việc ông Sơn cấp đất sau nhưng trước đó một năm đã ghi trong hồ sơ tứ cận tiếp giáp với đơn xin cấp đất của ông Thạch, UBND xã Gia Phố cho rằng, thửa đất ông Sơn được xã Gia Phố giao từ năm 1999 nhưng đến năm 2003 mới cấp giấy quyền sử dụng đất.

{keywords}
Hồ sơ cấp đất không đồng nhất

Đáng nói, đối với hồ sơ của ông Sơn và bà Sâm lưu lại tại văn phòng ĐKQSDĐ chỉ có GCNQSDĐ bản gốc năm 2003, còn hồ sơ và các sổ sách lập trong quá trình cấp giấy chứng nhận QSD đất năm 2003 hiện không tìm thấy?

Chưa dừng lại ở đó, vị trí đất của ông Sơn có sự khác biệt tứ cận giữa các sơ đồ với nhau. Cụ thể, tại Biên bản kiểm tra thực trạng và xác định ranh giới thửa đất của ông Sơn thời điểm năm 2011 thì phía Nam thửa đất tiếp giáp với đất của ông Phan Thanh Tùng. Tuy nhiên, tại một GCNQSDĐ  vào năm 2012, thì phía Nam mảnh đất này tiếp giáp với đất ông Thạch.

Phòng TN&MT Hương Khê giải thích rằng: “Tại thời điểm đó, trên hồ sơ thể hiện ông Tùng là người sử dụng đất liền kề, tuy nhiên, hồ sơ lưu trữ tại phòng TN&MT thì ông Tùng không có giấy tờ gì chứng minh thửa đất liền kề với ông Sơn là đất ông Tùng”.

Phòng TN&MT huyện Hương Khê là cơ quan có thẩm quyền trong việc xác định tứ cận đưa vào bản đồ. Thế nhưng đã thể hiện sự tắc trách khi một mặt xác định đất ông Sơn tiếp giáp với đất ông Tùng, mặc khác cho rằng ông Tùng không có giấy tờ chứng minh thửa đất tiếp giáp với ông Sơn. Vậy, phòng TN&MT Hương Khê lấy cơ sở nào để đưa vào một số biên bản, sơ đồ kể trên?.

Nghi vấn khai chênh lệch giá bán đất?

Sau khi được chính quyền cấp đất, các hộ dân trên đã thực hiện việc chuyển nhượng đất, quá trình này xuất hiện nghi vấn các hộ dân trên khai chênh lệch số tiền bán đất.

Theo hồ sơ, tháng 9/2012, bà Nguyễn Thị Sâm đã chuyển nhượng thửa đất 3.966m2 cho Trần Xuân Thạch với giá 240 triệu đồng. Với giá chuyển nhượng nêu trên, các bên chỉ phải nộp thuế chuyển nhượng 4,7 triệu đồng.

{keywords}
Giá trị giao dịch lô đất thực tế 3,2 tỷ, tuy nhiên trong hợp đồng chuyển nhượng hai lô đất chỉ ghi 430 triệu

Cùng thời điểm này, Ngô Tuấn Dũng cũng thực hiện việc chuyển nhượng thửa đất 1.750m2 cho Trần Xuân Thạch với giá hơn 190 triệu đồng. Số tiền thuế nộp cho hợp đồng chuyển nhượng này là gần 3,9 triệu đồng.

Tuy nhiên, đơn thư ông Thức tố cáo thì thực tế việc giao dịch mua bán hai thửa đất trên diễn ra vào tháng 3/2012. Thời điểm này Ngô Tuấn Dũng đã sử dụng bìa đất của mình và bìa đất của bà Nguyễn Thị Sâm bán cho Trần Xuân Thạch với giá 3,2 tỷ đồng.

Qua thu thập tài liệu, chúng tôi cũng phát hiện một bản giao dịch thể hiện nội dung mua bán hai thửa đất trên giữa Ngô Tuấn Dũng và Trần Xuân Thạch ký vào ngày 15/3/2012 với giá 3,2 tỷ đồng.

Lê Minh

Vụ tố xẻ đất rừng bán tiền tỷ: Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ

Vụ tố xẻ đất rừng bán tiền tỷ: Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ

Hồ sơ cấp đất cho các cá nhân bị tố cáo xẻ đất rừng tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có nhiều điều bất thường, có dấu hiệu làm trái các quy định.