- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh phát biểu của Thủ tướng Malaysia, chia sẻ các ý kiến bày tỏ lo ngại về những hoạt động bồi đắp quy mô lớn ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ nguyên tắc tự kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình.

Hôm nay, hội nghị Cấp cao ASEAN đã diễn ra tại Kuala Lumpur và Langkawi, Malaysia với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam dự hội nghị.

{keywords}
Lãnh đạo các nước tại hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26. Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã nhấn mạnh, trong khi tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước ngoài khu vực, ASEAN cần phải xử lý các bất đồng một cách hòa bình, kế cả việc giải quyết các tuyên bố chủ quyền biển chồng lấn, mà không làm căng thẳng thêm tình hình.

Ông cho rằng những diễn biến gần đây đã gây lo ngại về Biển Đông, và do tầm quan trọng của các tuyến đường biển đối với thương mại quốc tế, điều tất yếu là mọi diễn biến ở Biển Đông sẽ thu hút sự chú ý. ASEAN cần phải tích cực, chủ động giải quyết những diễn biến này với tinh thần xây dựng. Thủ tướng Najib Razak nhấn mạnh, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ vể Luật Biển 1982 (UNCLOS) phải là cơ sở của các quy định về can dự và các hoạt động ở Biển Đông.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 là dấu mốc lịch sử của tiến trình liên kết ASEAN và là kết quả của những nỗ lực hợp tác không ngừng của các nước thành viên trong gần 5 thập kỷ qua, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2015 đối với sự phát triển của Hiệp hội và nêu những định hướng chiến lược cho việc xây dựng Tầm nhìn, theo đó, Tầm nhìn cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiệp hội ASEAN; kế thừa, phát huy những thành tựu và các kết quả thực hiện Lộ trình cộng đồng ASEAN 2009-2015; làm cho liên kết ASEAN phát triển cao hơn, sâu rộng hơn; cần đề ra các biện pháp tăng cường đoàn kết, thống nhất và nêu cao vai trò trung tâm của ASEAN, nhất là trong việc duy trì hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực và bảo đảm cho ASEAN phát huy vai trò dẫn dắt trong xử lý các vấn đề khu vực và luôn giữ vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình; Hướng tới người dân và tạo điều kiện để người dân trở thành chủ thể của tiến trình xây dựng cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối ngoại, đồng thời tăng cường vai trò trung tâm của Hiệp hội, thúc đẩy đối thoại và hợp tác để ứng phó hiệu quả với các thách thức kinh tế và an ninh, kể cả an ninh phi truyền thống.

Cũng tại phiên toàn thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hoan nghênh phát biểu của Thủ tướng Malaysia với tư cách Chủ tịch ASEAN, chia sẻ các ý kiến bày tỏ lo ngại về những hoạt động bồi đắp quy mô lớn ở Biển Đông, cũng như những hệ lụy của chúng; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc tự kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình, giải quyêt tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố DOC và sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biên Đông (COC).

Kết thúc hội nghị, các lãnh đạo đã thông qua 3 Tuyên bố: Tuyên bố Kuala Lumpur về ASEAN lấy người dân làm trung tâm; Tuyên bố Langkawi về Phong trào ôn hòa toàn cầu; và Tuyên bố Kuala Lumpur về thể chế hóa khả năng tự cường của ASEAN, các cộng đồng và người dân đối với thảm họa và biến đổi khí hậu.

PV