Bạn có cuộc hẹn với giám đốc tín dụng của một ngân hàng. Bạn sẽ phải giải thích với ông ta vì sao mình lại cần vay một khoản tiền lớn. 

{keywords}
Apple Watch Edition có giá rẻ nhất 10.000 USD

Ông ấy bình thản nhìn thoáng qua bạn rồi hỏi "Có phải anh đang đeo Apple Watch Edition không?". Cũng bình thản không kém, bạn gật nhẹ như một sự tán thưởng cho sự tinh mắt của đối phương.

Vậy đấy, không có nhiều lý do để chi tới 10.000 USD cho một chiếc đồng hồ mà công năng và tác dụng của nó y hệt như một chiếc khác chỉ vài trăm USD. Nhưng ngay đến Rolex cũng chỉ để xem giờ thôi mà, phải vậy không? Nói cách khác, Apple tin rằng, những người bỏ 5 chữ số ra để sở hữu Apple Watch cũng có chung tâm lý với đối tượng khách hàng truyền thống của các hãng điện thoại/trang sức quý tộc: Cho bên ngoài thấy địa vị xã hội của mình đến đâu.

Việc đeo một chiếc Apple Watch Edition sẽ phát đi một thông điệp ngầm với những người xung quanh bạn, rằng bạn đang sở hữu ít nhất 10.000 USD. Tất nhiên, đó có thể là món đồ đi mượn, nhưng khả năng đó cũng ít thôi.

"Rõ ràng Apple hy vọng nhiều người sẽ chi tới hơn 10.000 USD cho một chiếc smartwatch. Và hãng còn hy vọng những vị khách đó không quan tâm (hoặc không lấy làm phật ý) khi thiết bị 10.000 USD đó trở nên lạc hậu chỉ sau 1-2 năm", CNET bình luận. Apple Watch Edition đắt gấp hàng chục lần so với 2 phiên bản còn lại không phải do nó sở hữu tính năng độc đáo nào. Người dùng Apple Watch chẳng thể làm gì nhiều hơn - ngoài việc phô trương với thiên hạ rằng họ có đủ tiền để sắm một chiếc đồng hồ - mà giá bán còn cao hơn cả nhiều dòng ô tô.

Không phải ngẫu nhiên mà giá cổ phiếu của Apple đã giảm gần sàn trong phiên giao dịch ngay sau đêm diễn ra sự kiện. Có vẻ như giới đầu tư cũng mắc kẹt trong một mớ hỗn độn những thắc mắc, băn khoăn y như giới công nghệ vậy. Câu hỏi lớn nhất - không gì khác - chính là ai sẽ mua, và tại sao lại nên mua Apple Watch?

Với mức giá trên 10.000 USD, Apple đang hùng dũng bước vào địa hạt của đồng hồ xa xỉ, nơi những thương hiệu cây đa cây đề như Rolex, Tag Heuer, Chopard, Cartier, Longiness... vẫn đang thống trị một cách tuyệt đối. Không biết Apple có nhận thức được rằng, đối tượng khách hàng của đồng hồ xa xỉ rất khác với nền tảng khách hàng truyền thống của Apple hay không. Họ thường là các doanh nhân, chính trị gia, giới quý tộc, những người có xu hướng xài điện thoại BlackBerry (vì mục đích bảo mật, công việc) hoặc Vertu (để phô trương địa vị) hơn là iPhone.

Một lý do quan trọng nữa là những khách hàng của đồng hồ xa xỉ không ngần ngại chi hàng chục ngàn USD cho món đồ họ thích, nhưng kiểu dáng của đồng hồ xa xỉ luôn là "kinh điển" và ít chạy theo mốt. Do đó, họ có thể đeo đi đeo lại chiếc đồng hồ đó trong nhiều năm mà không hề sợ bị lỗi mốt. Đôi khi nó còn giống như một món đồ thừa kế, được truyền từ đời này sang đời khác. Ngược lại, bản chất Apple Watch vẫn là một chiếc smartwatch, tức là một món đồ công nghệ. Mà công nghệ thì luôn tiến hóa rất nhanh, đẩy Apple Watch vào tình thế có thể trở nên lạc hậu chỉ sau 2-3 năm ra mắt.. Hiện chưa rõ Apple có chương trình đổi đồng hồ cũ lấy đồng hồ mới hay không, cũng như một số linh kiện bên trong đồng hồ có thể thay thế và nâng cấp như kiểu máy tính hay không.

Trọng Cầm

Tin liên quan