Dường như cảm thấy mọi việc đang theo chiều hướng tồi tệ hơn, Huawei tuyên bố sẽ đầu tư 2 tỷ USD cho an ninh mạng trong 5 năm tới nhằm chứng minh hãng này không gián điệp cho Trung Quốc.

Trong khuôn khổ kế hoạch này, Huawei sẽ nâng cấp các phòng thí nghiệm, thuê thêm chuyên gia bảo mật, tất cả nhằm chứng minh rằng thiết bị của hãng không thu thập thông tin cho chính phủ Bắc Kinh.

Các quan chức Huawei nói rằng mặc dù dư luận và nhiều quốc gia đang nghi ngờ nhưng thực tế không có bằng chứng nào cho thấy sản phẩm của hãng có thể đe dọa an ninh quốc gia.

{keywords}
Huawei đang tiếp tục vấp phải lệnh cấm của nhiều nước

“Gạt bỏ đối thủ cạnh tranh khỏi cuộc chơi chưa bao giờ là việc làm đúng đắn. Chúng tôi nghĩ rằng bất cứ lo ngại hoặc cáo buộc nào về nguy cơ an ninh Huawei gây ra đều phải dựa trên bằng chứng xác đáng. Nếu không có bằng chứng, chúng tôi không chấp nhận, đồng thời phản đối các cáo buộc này”, phát biểu của chủ tịch Huawei Ken Hu được Reuters trích dẫn.

Đầu tuần này, Đức tuyên bố không tìm thấy bằng chứng thiết bị Huawei bán tại nước này và các nước khác sử dụng cho mục đích gián điệp. Tuy nhiên, ngay sau đó, Cộng hòa Séc lên tiếng cảnh báo nguy cơ gián điệp của Huawei và ZTE.

Trong khi đó, Huawei cho biết cả Nhật Bản và Pháp vẫn chưa cấm cửa thiết bị hãng này mặc dù truyền thông đưa tin cả hai chính phủ đã ra quyết định.

Mỹ đang thuyết phục nhiều đối tác và đồng minh cấm sản phẩm Huawei. EU cũng cho biết đang điều tra khả năng thiết bị Huawei gây hại tới an ninh quốc gia.

Nguyễn Minh (theo Reuters)

Séc cảnh báo sản phẩm Huawei gây hại cho an ninh quốc gia

Séc cảnh báo sản phẩm Huawei gây hại cho an ninh quốc gia

Trái ngược với tuyên bố của Đức không tìm thấy bằng chứng Huawei gián điệp cho Trung Quốc cách đây vài ngày, Cộng hòa Séc coi sản phẩm Huawei và ZTE gây hại cho an ninh quốc gia.

Mỹ tung chứng cứ buộc tội giám đốc tài chính Huawei

Mỹ tung chứng cứ buộc tội giám đốc tài chính Huawei

Vào tháng 8/2013, bà Meng Wanzhou - Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) - gặp một quan chức ngân hàng HSBC, làm điều mà những giám đốc khác thường làm: trình chiếu một tập tin PowerPoint.

Mỹ cảnh giác cao độ với Huawei từ 15 năm trước?

Mỹ cảnh giác cao độ với Huawei từ 15 năm trước?

Vụ kiện cáo của Cisco Systems chống lại Huawei vào năm 2003 dù cuối cùng đã lắng dịu nhưng đã khiến phía Mỹ trở nên cảnh giác cao độ với Huawei.