Sở hữu phong thái tự tin, Lê Hồng Thảo Quyên là chủ nhân của dự án đột phá trong việc kinh doanh qua mạng xã hội, từ đó thu về số tiền vốn hơn 7 tỷ đồng.

Lê Hồng Thảo Quyên là gương mặt nổi bật nhất tập mở màn mùa 2 chương trình truyền hình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) về gọi vốn đầu tư cho các startup. Với dự án xây dựng phương thức marketing mới bằng chính người dùng mạng xã hội, Thảo Quyên đã thuyết phục thành công cả 5 Shark (cá mập) và thu về số tiền vốn 300.000 USD.

{keywords}
ViralWorks của Quyên vừa gọi vốn thành công với số tiền 300.000 từ Shark Dũng - Giám đốc quỹ đầu tư Cyber Agent Việt Nam & Thái Lan.

Lê Hồng Thảo Quyên là nhà đồng sáng lập (Co-founder) kiêm Giám đốc tuổi 26 của Công ty TNHH Viral Works. Cô gái sinh năm 1992 này cũng sở hữu một bảng thành tích đặc biệt khi từng trở thành 1 trong số 8 đại sứ sinh viên Google tại Việt Nam (Google Student Ambassador – GSA) và là cựu giám đốc phát triển kinh doanh của METUB Network (mạng đa kênh YouTube số 1 Việt Nam).

Cùng với nhiều người trẻ khác, Thảo Quyên là người mở đầu cho một trào lưu chỉ mới manh nha hình thành tại Việt Nam, đó là khát vọng trở thành những triệu phú thực sự từ việc kinh doanh ý tưởng của mình trên Internet.

Hãy cùng VietNamNet trò chuyện với Thảo Quyên, để hiểu về dự án của cô và tìm hiểu lý do vì sao các “cá mập” lại hăm hở đưa ra những đề nghị đầu tư hấp dẫn cho dự án đặc biệt này.

Pv.VietNamNet: Quyên có thể chia sẻ kỹ hơn để mọi người hiểu rõ về mô hình của Viralworks không? Công ty của em thành lập từ bao giờ và hiện tại đã đạt được những thành quả nào rồi?

Thảo Quyên: Viralworks là nền tảng giúp kết nối nhãn hàng và những người có ảnh hưởng trong cộng đồng (các Influencer). Hệ thống hỗ trợ thực hiện chiến dịch marketing thông qua bài viết và chia sẻ của các Influencer trên những vùng ảnh hưởng của họ (tài khoản Facebook, Instagram cá nhân, kênh YouTube…), từ đó giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu.

Để mọi người dễ hiểu thì ViralWorks là nền tảng thực hiện phương thức marketing mới, được sử dụng song song với các công cụ digital marketing phổ biến hiện nay như Facebook Ads, Google Adwords, mobile marketing,...

Hiện tại, ViralWorks đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện sản phẩm, tuy nhiên công ty cũng đã có được hợp đồng lớn và sự quan tâm của một số nhãn hàng lớn.

{keywords}
MC Phan Anh là một người có sức ảnh hưởng (Influencer) tiêu biểu. Với profile cá nhân khá tốt, Phan Anh được nhắm tới làm gương mặt quảng cáo cho nhiều nhãn hàng. (số liệu của Younet)

Pv.VietNamNet: Nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ về khái niệm Influencer, Quyên có thể nói rõ hơn về khái niệm này không? Quyên nhìn thấy tiềm năng gì ở thị trường quảng cáo thông qua đội ngũ Influencer Việt Nam?

Thảo Quyên: Hiểu lầm lớn nhất hiện nay của mọi người chính là định nghĩa về Influencer. Nhiều người cho rằng, Influencer phải là những người nổi tiếng hoặc có lượng người theo dõi lớn, trong khi bản chất của Influencer không phải là như vậy.

Bất kì ai có lượng người theo dõi nhất định và có khả năng thay đổi suy nghĩ hoặc hành vi của những người nằm trong vùng ảnh hưởng của họ đều có thể được gọi là Influencer.  

Điểm đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để nhìn nhận về tiềm năng của thị trường là mức độ tăng trưởng cao về lượng người sử dụng Internet và thói quen sử dụng mạng xã hội của người Việt Nam.

Với hơn 55 triệu người sử dụng mạng xã hội và tốc độ phát triển như hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có lượng người dùng Internet trẻ trung, năng động, cởi mở và thức thời đối với những vấn đề mà họ quan tâm.

Trung bình mỗi ngày, người sử dụng mạng ở Việt Nam tốn khoảng 7 giờ đồng hồ dành cho việc sử dụng Internet. Trong đó có 3 giờ đồng hồ được dành riêng cho việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Zalo…

Với những con số biết nói như vậy, Việt Nam được đánh giá là thị trường rất tiềm năng cho các ngành quảng cáo số, đặc biệt là các thương hiệu có đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ.

Xuất phát từ kinh nghiệm trong 4 năm làm việc cùng các bạn Influencer, cá nhân Quyên thấy rõ sự phát triển về tính sáng tạo trong việc làm nội dung cũng như góc nhìn chuyên nghiệp của các bạn về “nghề". Điều này khác hẳn với một số định kiến về giới Influencer, rằng đây là những người có cung cách làm việc theo cảm tính.

Với network (mạng lưới-Pv) đã được xây dựng trong 4 năm vừa rồi, cộng với những hiểu biết chuyên sâu về mạng xã hội, Quyên cho rằng Influencer marketing chắc chắn không chỉ là tiềm năng mà sẽ trở thành một xu hướng mới của digital marketing.

{keywords}
Ví dụ tiêu biểu về 3 mẫu Influencer chính gồm người nổi tiếng (celebrity), chuyên gia (professional) và các cư dân mạng có sức ảnh hưởng trong cộng đồng (citizen).

Pv.VietNamNet: Trong bài trình bày ở Thương vụ bạc tỷ, Quyên có nói rằng hệ thống của mình có khả năng tự học, giúp đề xuất mức độ phù hợp của các Influencer với nhãn hàng. Phải chăng công nghệ là điểm khác biệt của em với đối thủ? 

Thảo Quyên: Đối với Quyên, bản thân mỗi Influencer chính là một marketer (người làm marketing-Pv) tài năng. Họ là những người có khả năng dùng hình ảnh, tiếng nói, câu chữ của mình để thuyết phục hàng ngàn người theo dõi mình mỗi ngày.

Cách tốt nhất để hợp tác với những “chuyên gia marketing" nổi tiếng này, là truyền cảm hứng cho họ. Điều này giúp cho việc marketing không đơn thuần chỉ là quảng cáo mà trở thành việc kể câu chuyện của sản phẩm và tìm kiếm sự đồng điệu từ khán giả.

Giữa rất nhiều lời mời, Influencer sẽ luôn cần một gợi ý cho bản thân họ, xem đâu là nhãn hàng và sản phẩm phù hợp với mình. Điều này là mấu chốt để họ có thể cân bằng giữa thu nhập và phát triển lượng người theo dõi. ViralWorks sẽ tận dụng công nghệ học máy (machine learning-Pv) để trở thành một “trợ lí" đắc lực, giúp Influencer chủ động đưa ra những lựa chọn tốt nhất. Đây cũng là yếu tố thiết yếu để một chiến dịch marketing có thể thành công

Pv.VietNamNet: Ở nước ngoài, có thể nói đội ngũ KOL (Key Opinion Leader - người dẫn dắt cộng đồng) đã đi vào con đường chuyên nghiệp. Điều này mới chỉ manh nha hình thành ở Việt Nam. Việc thiếu chuyên nghiệp khiến KOL dễ dính vào các scandal. Trong khi đó, các nhãn hàng quốc tế lại rất nhạy cảm. Quyên nghĩ sao về điều này?

Thảo Quyên: Để so sánh KOL giữa Việt Nam và nước ngoài, chúng ta sẽ phải bàn tới những vấn đề vĩ mô hơn rất nhiều liên quan tới giáo dục, văn hoá,... Với các quốc gia Âu Mỹ, văn hoá của họ luôn đề cao tính cá nhân. Đó có lẽ là yếu tố quan trọng nhất giúp phát triển KOL cả về số lượng và chất lượng khi họ tự tin thể hiện bản thân và không ngại chia sẻ để trở nên nổi bật. Vậy nên để so sánh giữa KOL tây và KOL ta, Quyên cho rằng là điều không thể và cũng không nên.

Điểm mấu chốt khiến chúng ta mãi loay hoay trong rất nhiều định kiến về ngành này là việc thiếu môi trường thực sự chuyên nghiệp để các bạn trẻ phát triển. Ngành nghề nào cũng vậy, khi chưa có tiêu chuẩn cũng như quy trình làm việc rõ ràng thì việc phát triển nhanh, tất yếu sẽ xảy ra một số vấn đề tiêu cực.

{keywords}
Nữ sáng lập nữ sáng lập 26 tuổi của ViralWorks.

Chúng ta thường nhìn vào các scandal để nói về giới Influencer. Nhưng với các bạn Influencer đang hợp tác rất chuyên nghiệp với các nhãn hàng, những người đang đều đặn chia sẻ nội dung thực sự có ích cho cộng đồng, là nguồn động lực cổ vũ cho rất nhiều khán giả thì sao?

Việc quan trọng nhất của ViralWorks lúc này không phải là đi “trừng trị" những bạn Influencer chưa tốt mà là tập trung tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp. Bên cạnh đó là hình thành nên những công việc đủ đa dạng để tất cả các bạn đều có thể lựa chọn, làm đúng vai trò của mình. Từ đó, cộng đồng sẽ nhận biết, tôn vinh những Influencer hiệu quả và loại trừ nghiêm khắc với những bạn không xứng đáng

Pv.VietNamNet: ViralWorks có cơ chế gì để không bị mắc vào các rắc rối liên quan đến cạnh tranh không lành mạnh không? Ví dụ như một brand (nhãn hàng) thuê đội ngũ KOL của Thảo Quyên để nói xấu một brand khác chẳng hạn?

Thảo Quyên: Đây là câu hỏi rất hay. Công nghệ là công cụ đắc lực để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh, tuy nhiên để hoàn thiện thì luôn cần có yếu tố con người tham gia vào các hoạt động xét duyệt và kiểm tra thông tin. Ngoài ra, trong quy trình làm việc của Influencer, luôn luôn có yêu cầu các bạn phải đọc và tìm hiểu thật kĩ về thông tin sản phẩm. Điều này giúp người nhận đăng quảng cáo có thể chủ động chọn lựa công việc phù hợp và không làm ảnh hưởng tới uy tín bản thân.

{keywords}
Lê Hồng Thảo Quyên từng là Miss Search khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Google trong khoảng thời gian làm đại sứ cho gã khổng lồ tìm kiếm.

Pv.VietNamNet: KOL từng là mảnh đất rất màu mỡ và hiệu quả để làm marketing. Nhưng khi các KOL đang ngày càng chạy theo doanh số nhiều hơn, mức độ chọn lọc nhãn hàng của họ sẽ bị giảm xuống.

Nói một cách khác, đội ngũ người có sức ảnh hưởng trên mạng cũng đang dần biến tướng hệt như những tờ báo lá cải. Điều này khiến một bộ phận cộng đồng mạng đang cảm thấy mất niềm tin vào họ. Quyên nghĩ gì về điều này và có cơ chế gì để giải quyết nó?

Thảo Quyên: Quyên luôn tư duy Viralworks là nền tảng kết nối. Vậy nên miễn bạn là KOL thật, tôi sẽ hợp tác cùng bạn. Đầu tiên, không ai có thể dám chắc những bạn KOL như anh đề cập là không mang về hiệu quả marketing.

Nếu họ đăng quảng cáo nhiều nhưng vẫn có hiệu quả, vẫn giữ được bản sắc của mình, ViralWorks sẽ giúp họ lên kế hoạch, theo dõi nhiều công việc cùng lúc. Trong trường hợp trở thành những “Influencer lá cải”, ViralWorks chính là nơi để cộng đồng có thể lên tiếng, căn cứ vào ý kiến số đông và công nghệ để loại bỏ những KOL không xứng đáng này.

Pv.VietNamNet: Trong chương trình Thương vụ bạc tỷ, Shark Linh có đề cập tới việc những follower của Influencer có thể là ảo. Đây cũng là lý do mà chị Linh không đặt nhiều vốn vào dự án. Không chỉ người dùng ảo, like ảo cũng là một điều đáng quan tâm. Vậy sau chương trình Thảo Quyên có nhìn lại và tìm kiếm một giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này không?

Quyên có đặt ra tiêu chuẩn gì để thanh lọc các KOL tham gia vào hệ thống của mình không? Điều này giúp tạo nên đội ngũ KOL thực sự chuyên nghiệp, giống như sự khác biệt về tài xế giữa Uber và Grab vậy.

Thảo Quyên: Khác với những chiếc xe hơi hay xe máy với các chỉ số rõ ràng, chọn đúng người là một công việc khó khăn hơn hẳn. Và vì khó nên Viralworks sẽ không bao giờ thực hiện việc này một mình. Quyên quan điểm rằng với những nền tảng có yếu tố kết nối cộng đồng, bất kì phán quyết nào mang tính ảo, thật đều phải hội đủ 3 yếu tố: Công nghệ, đánh giá thủ công và đánh giá cộng đồng.

Công nghệ được vận dụng để kiểm tra liên tục các hoạt động mạng xã hội của Influencer, từ đó phát hiện các thông số bất thường. Trong khi đó, đánh giá cộng đồng là yếu tố cần thiết nhất, và là căn cứ rõ ràng, chính xác nhất để đánh giá một Influencer. Sau khi có đủ thông tin bằng công nghệ và cộng đồng, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra bởi chuyên viên đánh giá.

Trong thời gian đầu, ViralWorks sẽ chủ yếu lựa chọn các KOL là những bạn từng có lịch sử hợp tác với nhãn hàng và nhận được phản hồi tích cực.

Pv.VietNamNet: Cuối cùng, Quyên có cảm xúc gì trước và sau khi gặp các Shark? Với vị trí của một người đã gọi vốn thành công, Quyên có thể nhắn nhủ điều gì đó với các bạn startup khác đang và sẽ tham gia vào chương trình này?

Thảo Quyên: Cảm nhận của Quyên khi gặp gỡ các Shark là họ đều là những người thông minh, quyết đoán, đôi lúc không chỉ ở vai trò “cá mập” mà còn với cả tâm huyết chân thành muốn hỗ trợ các bạn khởi nghiệp thành công.  

Shark Linh có một câu rất hay:  “Sự chuẩn bị đón nhận những may mắn, cơ hội mới là yếu tố quyết định thành công”. Quyên luôn chia sẻ với mọi người xung quanh mình một điều rằng, hãy chuẩn bị cho sự may mắn.

Đó không chỉ đơn giản là việc chuẩn bị thuyết trình hay trang phục, trang điểm. Khâu chuẩn bị quan trọng nhất chính là quá trình tích góp kinh nghiệm, kiến thức, để biết khi nào bản thân thực sự sẵn sàng đón nhận những “may mắn".

Phần còn lại sẽ là yếu tố may mắn, riêng với Quyên thì may mắn là sự phát triển thấy rõ của thị trường, là sự xuất hiện của Shark mới - Dũng Nguyễn, một người chuyên về lĩnh vực công nghệ, để hiểu tường tận về mô hình của mình.   

Pv.VietNamNet: Cảm ơn Thảo Quyên về cuộc trao đổi thú vị này.

Trọng Đạt

Việt Nam hội nhập CMCN 4.0: Tự sản xuất ô tô, robot, vệ tinh nhân tạo

Việt Nam hội nhập CMCN 4.0: Tự sản xuất ô tô, robot, vệ tinh nhân tạo

Ô tô VinFast, vệ tinh viễn thám, cánh tay robot hay thậm chí là lá nhân tạo đều là những thành tựu nổi bật của các công ty công nghệ Việt Nam nhằm theo kịp bước tiến của cuộc CMCN 4.0.

Người dân sắp thoát cảnh độc quyền Internet chung cư

Người dân sắp thoát cảnh độc quyền Internet chung cư

Chia sẻ về câu chuyện của mình, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT - Bùi Quang Ngọc cho biết chính bản thân cũng là nạn nhân của vấn nạn độc quyền kinh doanh dịch vụ Internet.

Lộ diện vệ tinh “Made in Việt Nam” được phóng cuối năm 2018

Lộ diện vệ tinh “Made in Việt Nam” được phóng cuối năm 2018

Đây là loại vệ tinh viễn thám với khả năng chụp hình ảnh từ không gian, từ đó theo dõi được chất lượng nước biển ven bờ. Sản phẩm “Made in Việt Nam” này có trị giá lên tới hàng triệu USD.

Robot chống cận thị mini, giúp trẻ ngồi đúng tư thế học bài

Robot chống cận thị mini, giúp trẻ ngồi đúng tư thế học bài

Ngoài khả năng chống cận thị, robot Captain Eye còn giúp phụ huynh có thể theo dõi hoạt động của trẻ và biết được trẻ có thực sự ngồi vào bàn học hay không.

Robot Sophia nói gì về Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam?

Robot Sophia nói gì về Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam?

Tại Diễn đàn cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 sáng 13/7 tại Hà Nội, robot Sophia đã trả lời nhiều câu hỏi về Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.