Lập đường dây nóng, thanh tra doanh nghiệp cố tình không cho chuyển mạng

 Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) sẽ tìm cách giải quyết dứt điểm tình trạng các doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó dễ đối với người dùng muốn đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Chỉ 53% lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng thành công

Sau khi sơ kết công tác triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số di động, nhiều số liệu quan trọng liên quan đến dịch vụ này đã được Cục Viễn thông chia sẻ.

Theo đó, kể từ ngày 16/11/2018 đến 15/2/2019, đã có tổng cộng 118.209 thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Trong số này, lượng thuê bao chuyển mạng thành công là 62.398 trường hợp, chiếm 53% tổng số thuê bao đăng ký.

Lập đường dây nóng, thanh tra doanh nghiệp cố tình không cho chuyển mạng
Số liệu mới nhất về việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số di động. (Số liệu: Cục Viễn thông)

Từ những con số thống kê, có thể thấy tỷ lệ người đăng ký thành công dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số còn thấp. Lý giải về điều này, đại diện Cục Viễn thông cho biết, việc nhiều người dùng bị từ chối chuyển mạng chủ yếu là do các thuê bao này vẫn còn đang trong thời gian cam kết sử dụng dịch vụ với nhà mạng chuyển đi.

Trong đó, bao gồm các trường hợp cam kết thời gian sử dụng của người dùng số đẹp, cam kết sử dụng đối với một số gói cước ưu đãi,... Tỷ lệ lỗi này chiếm tới 55% tổng số thuê bao không chuyển được mạng.

Theo đại diện Cục Viễn thông, ở những trường hợp này, thuê bao muốn chuyển mạng phải hoàn thành các nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung với nhà mạng chuyển đi.

Lập đường dây nóng, thanh tra doanh nghiệp cố tình không cho chuyển mạng
Thống kê về lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng và số thuê bao chuyển mạng thành công theo tháng của từng nhà mạng trong khoảng thời gian từ 16/11/2018 đến 20/2/2019. (Số liệu: Cục Viễn thông)

Để làm rõ thêm thông tin về trường hợp của mình, người dùng có thể gọi điện đến tổng đài hỗ trợ của nhà mạng chuyển đi. Người dùng cũng có thể nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến đầu số 1414 để kiểm tra các thông tin cá nhân liên quan đến số máy đang sử dụng.

 

Trong tháng 3/2019, ngoài các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tuần, Cục Viễn thông sẽ chủ trì họp chuyên đề với các doanh nghiệp để minh bạch hoá hơn nữa các điều kiện chuyển mạng, định lượng các cam kết mà khách hàng phải hoàn thành nghĩa vụ trước khi chuyển mạng.  

Cục Viễn thông cũng khuyến cáo các nhà mạng cần tuyên truyền nhiều hơn về các thông tin liên quan đến dịch vụ chuyển mạng, tránh trường hợp người dùng phải đăng ký chuyển mạng nhiều lần mới thành công.

Đường dây nóng xử lý doanh nghiệp cố tình không cho chuyển mạng

Trước những bức xúc của người dân khi nhiều doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó dễ cho thuê bao chuyển mạng, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng dừng ngay hành vi cản trở việc chuyển mạng của người dùng di động. Song song với đó, các nhà mạng phải cải tiến việc cập nhật thông tin sao cho tường minh, dễ hiểu với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Lập đường dây nóng, thanh tra doanh nghiệp cố tình không cho chuyển mạng
Trong trường hợp các doanh nghiệp viễn thông vẫn cố tình gây khó dễ cho thuê bao chuyển mạng, Cục Viễn thông sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức thanh tra đối với từng nhà mạng. 

Theo đại diện Cục Viễn thông, các nhà mạng cần tiếp tục đề xuất cải tiến quy trình chuyển mạng cũng như việc sửa đổi các thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho người sử dụng.

Hiện các nhà mạng đã tổ chức việc đối soát chéo lẫn nhau hàng tuần đối với các thuê bao bị từ chối chuyển mạng. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải tự động hoá quá trình đối soát dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng để giảm việc phải đối soát thủ công.

Sắp tới, Cục Viễn thông sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại các vấn đề liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số qua đầu số 1900. Trong trường hợp các doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp, Cục sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Trọng Đạt

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khách hàng cần làm gì khi chuyển mạng giữ số bị gây khó dễ?
Khách hàng cần làm gì khi chuyển mạng giữ số bị gây khó dễ?
Viễn thôngicon  22/02/2019 

 Đây là thắc mắc chung của người dùng di động trước tình trạng nhà mạng cố tình gây khó dễ. Theo thống kê do Cục Viễn thông công bố hôm 13/2, một số mạng di động có chưa đến 30% người dùng đăng ký thành công dịch vụ chuyển mạng.

 
Samsung tận dụng mối lo ngại Huawei để chiếm lĩnh thị trường
Samsung tận dụng mối lo ngại Huawei để chiếm lĩnh thị trường
Viễn thôngicon  19/02/2019 

Nhiều quốc gia đang nghĩ đến việc ban hành lệnh cấm đối với thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp như Samsung vươn lên chiếm lĩnh thị trường.

 
Chưa đến 30% thuê bao Vietnamobile, MobiFone chuyển mạng giữ số thành công
Chưa đến 30% thuê bao Vietnamobile, MobiFone chuyển mạng giữ số thành công
Viễn thôngicon  13/02/2019 

Trước hiện tượng cố tình giữ chân thuê bao của các nhà mạng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu sớm cải thiện tình hình này.

 
Nhu cầu data tăng gấp đôi, thông tin liên lạc vẫn đảm bảo trong dịp Tết 2019
Nhu cầu data tăng gấp đôi, thông tin liên lạc vẫn đảm bảo trong dịp Tết 2019
Viễn thôngicon  11/02/2019 

 Trong dịp Tết 2019, lưu lượng dịch vụ thoại di động giảm, trong khi lưu lượng data của các nhà mạng tăng cao so với năm 2018. Đáng chú ý, Cục An toàn thông tin ghi nhận 193 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

 
Bộ trưởng TT&TT kiểm tra công tác đảm bảo thông tin liên lạc Tết Kỷ Hợi
Bộ trưởng TT&TT kiểm tra công tác đảm bảo thông tin liên lạc Tết Kỷ Hợi
Viễn thôngicon  04/02/2019 

 Chiều 30 Tết, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT đã đến thăm và kiểm tra công tác ứng trực dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT-Net) và Trạm Bưu điện CP16 (Cục Bưu điện Trung ương).

 
Cách đăng ký các gói 3G, 4G dùng thả ga những ngày lễ tết
Cách đăng ký các gói 3G, 4G dùng thả ga những ngày lễ tết
Viễn thôngicon  04/02/2019 

 Khi sử dụng những gói cước dưới đây, người dùng di động sẽ có khoảng 2GB dữ liệu mỗi ngày. Đây là những gói cước 3G, 4G phù hợp nhất với kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán 2019.

Việt Nam đã có nhà mạng đầu tiên chính thức phát hành eSIM
Việt Nam đã có nhà mạng đầu tiên chính thức phát hành eSIM
Viễn thôngicon  01/02/2019 

 Kể từ nay, những chiếc SIM điện tử hay còn gọi là eSIM sẽ chính thức được phát hành tại Việt Nam. Trong tương lai, chúng sẽ dần thay thế những chiếc SIM điện thoại truyền thống.

Nhà mạng chạy đua cuộc chiến thử nghiệm eSIM tại Việt Nam
Nhà mạng chạy đua cuộc chiến thử nghiệm eSIM tại Việt Nam
Viễn thôngicon  24/01/2019 

 Theo thông tin của VietNamNet, ngay trong Quý I năm 2019, những chiếc eSIM đầu tiên sẽ có thể hoạt động tại thị trường di động Việt Nam.

Việt Nam bắt đầu triển khai thử nghiệm miễn phí dịch vụ 5G
Việt Nam bắt đầu triển khai thử nghiệm miễn phí dịch vụ 5G
Viễn thôngicon  23/01/2019 

 Giấy phép thử nghiệm 5G đầu tiên vừa được Bộ TT&TT cấp cho Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel. Như vậy, Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên tại VN nhận giấy phép thử nghiệm 5G.

Phải tạo không gian tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp viễn thông
Phải tạo không gian tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp viễn thông
Viễn thôngicon  17/01/2019 

 Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Nếu tiếp tục được mở không gian mới, các doanh nghiệp viễn thông sẽ có cơ hội tăng trưởng nguồn lực, trở thành những doanh nghiệp lớn, có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế”.

TP.HCM đề xuất triển khai trạm BTS 5G trên biển báo giao thông, đèn đường
TP.HCM đề xuất triển khai trạm BTS 5G trên biển báo giao thông, đèn đường
Viễn thôngicon  16/01/2019 

 Với việc trở thành địa phương đầu tiên triển khai thử nghiệm 5G, TP.HCM cũng đề xuất việc bố trí các thiết bị thu phát sóng di động vào cột biển báo giao thông, chiếu sáng, tiểu cảnh cây xanh.

Vietnamobile giới thiệu gói sim 4G Siêu Thánh UP
Vietnamobile giới thiệu gói sim 4G Siêu Thánh UP
Viễn thôngicon  18/01/2019 

Ngày 17/1/2019, Vietnamobile công bố hoàn thành triển khai nâng cấp mạng lưới 4G cho toàn bộ khu vực miền Nam và giới thiệu gói cước 4G Siêu Thánh UP.

"Việt Nam phải phát triển công nghiệp ICT, tăng 15 bậc về CPĐT"
"Việt Nam phải phát triển công nghiệp ICT, tăng 15 bậc về CPĐT"
Viễn thôngicon  15/01/2019 

 Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 Bộ TT&TT. Cùng với định hướng này, Thủ tướng đã mở cửa nhiều chính sách để Bộ TT&TT có thể phát triển đột phá trong năm 2019.

"Việt Nam cần sử dụng công nghệ để phát triển đột phá"
"Việt Nam cần sử dụng công nghệ để phát triển đột phá"
Viễn thôngicon  15/01/2019 

 Theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, cần có nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam thay đổi các lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa của đất nước, đưa công nghệ công nghiệp 4.0 phổ cập ở Việt Nam, giúp đất nước phát triển đột phá.

Muôn kiểu nhà mạng "trói chân" người dùng muốn chuyển mạng giữ số
Muôn kiểu nhà mạng "trói chân" người dùng muốn chuyển mạng giữ số
Viễn thôngicon  15/01/2019 

Thuê bao trả trước bắt đầu được cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số từ 1/1/2019. Để không bị mất thuê bao, các nhà mạng có không ít chiêu trò nhằm giữ người dùng trước sức hút của dịch vụ mới.

Chính phủ Mỹ đóng cửa ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai 5G
Chính phủ Mỹ đóng cửa ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai 5G
Viễn thôngicon  15/01/2019 

Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa bắt nguồn từ mối bất đồng giữa Hạ viện và Thượng viện Mỹ về khoản tiền 5 tỷ USD chi trả cho Tổng thống Donal Trump nhằm xây bức tường ngăn cách Mỹ - Mexico.

Đầu số 0188 chuyển thành đầu số nào?
Đầu số 0188 chuyển thành đầu số nào?
Viễn thôngicon  08/01/2019 

Quá trình đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile sẽ bắt đầu từ 00h00 ngày 15/9/2018 và kết thúc vào 23h59 ngày 30/6/2019.

Điểm giao dịch vắng bóng người chuyển mạng giữ số thuê bao trả trước
Điểm giao dịch vắng bóng người chuyển mạng giữ số thuê bao trả trước
Viễn thôngicon  02/01/2019 

Trái ngược với cảnh chen chúc xếp hàng khi đăng ký cập nhật thông tin thuê bao, lượng người đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số khá thưa thớt trong ngày đầu triển khai với thuê bao trả trước.

Thuê bao di động trả trước cần lưu ý gì khi chuyển mạng giữ số?
Thuê bao di động trả trước cần lưu ý gì khi chuyển mạng giữ số?
Viễn thôngicon  02/01/2019 

So với thuê bao trả sau, thuê bao trả trước có mức phí chuyển mạng giữ số rẻ hơn. Việc không phải chịu nhiều ràng buộc về hợp đồng cũng khiến người dùng hào hứng hơn với dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Tổng thống Trump sắp cấm ZTE và Huawei triển khai 5G tại Mỹ
Tổng thống Trump sắp cấm ZTE và Huawei triển khai 5G tại Mỹ
Viễn thôngicon  01/01/2019 

Theo một báo cáo của tờ Reuters, Nhà Trắng đang xem xét lệnh cấm các nhà mạng di động của Mỹ mua thiết bị viễn thông từ các công ty Trung Quốc.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN