CEO của của Tesla và SpaceX - ông Elon Musk cho biết dịch vụ Internet vệ tinh có tên Starlink của công ty hiện có sẵn ở Ukraine. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị đầu cuối của Starlink đang được triển khai để người dân nước này có thể sử dụng. 

Động thái trên được vị tỷ phú công nghệ đưa ra ngay sau khi một quan chức trong chính phủ Ukraine đánh tiếng về việc mong muốn SpaceX có thể cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh cho người dân Ukraine. 

“Chúng tôi muốn ông cung cấp cho Ukraine các thiết bị Starlink.” - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine - ông Mykhailo Fedorov đặt vấn đề với CEO Elon Musk trên Twitter hôm thứ 7.

Điều này diễn ra trong bối cảnh các dịch vụ Internet ở Ukraine đang bị gián đoạn đáng kể trên khắp đất nước, đặc biệt là tại thủ đô Kiev do các hoạt động quân sự của Nga - theo nhóm giám sát Netblocks. 

{keywords}
Tỷ phú Elon Musk cho biết các thiết bị Starlink đang trên đường chuyển đến Ukraine. 

Starlink là dịch vụ truy cập Internet thông qua kết nối vệ tinh do công ty SpaceX cung cấp. Điều này được thực hiện nhờ một hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp hoạt động ngoài không gian. 

So với dịch vụ Internet hữu tuyến và thông tin di động mặt đất, dịch vụ Internet vệ tinh có ưu điểm vượt trội ở phạm vi phủ sóng rộng khắp, không phân biệt điều kiện địa hình. Dịch vụ phù hợp để triển khai Internet tại những khu vực xa xôi, hẻo lánh, cách trở, những nơi mà Internet cáp quang hay kết nối di động không thể chạm đến. 

Đối với trường hợp của Ukraine, Internet vệ tinh cũng giải quyết được bài toán kết nối Internet của người dân, khi mà các dịch vụ viễn thông tại quốc gia này ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tác động của cuộc xung đột quân sự. 

{keywords}
Để sử dụng dịch vụ của Starlink, người dùng cần có chảo vệ tinh để nhận tín hiệu từ không gian.

Để sử dụng dịch vụ của Starlink, người dùng sẽ phải sở hữu một bộ sản phẩm bao gồm chảo vệ tinh Starlink, bộ định tuyến Wi-Fi, nguồn điện, cáp và giá đỡ.

Tiếp đó, họ cần gắn chảo Starlink trên mái nhà hoặc những khu vực trống trải với tầm nhìn quang đãng để nhận tín hiệu từ không gian. Dịch vụ hiện có thể cung cấp khả năng truy cập Internet với tốc độ đường xuống trong khoảng từ 50-150 Mbps và độ trễ từ 20-40 ms. 

Nhược điểm của dịch vụ Internet vệ tinh là tín hiệu dễ bị gián đoạn, ảnh hưởng bởi vật cản như cây xanh, nhà cao tầng hay trong điều kiện thời tiết xấu. 

{keywords}
Dịch vụ Internet của Starlink hoạt động nhờ hàng nghìn vệ tinh quỹ đạo thấp được Elon Musk triển khai ngoài không gian. 

Tham vọng của Starlink là sử dụng 12.000 vệ tinh quỹ đạo thấp để phủ sóng Internet đến mọi ngóc ngách của địa cầu. Tính đến nay, dự án đã đưa tổng cộng hơn 2.000 vệ tinh lên quỹ đạo.

Hiện vẫn chưa rõ Elon Musk sẽ hỗ trợ người dân Ukraine bao nhiêu thiết bị đầu cuối để kết nối dịch vụ Internet vệ tinh. Trước đó, sau một vụ phun trào núi lửa gây nên thảm họa sóng thần, tỷ phú này từng tặng đảo quốc Tonga ở Thái Bình Dương 50 thiết bị đầu cuối Starlink để có thể truy cập Internet miễn phí.

Tại Việt Nam, một nhà mạng viễn thông từng cho biết đang nghiên cứu  triển khai thí điểm dịch vụ Internet vệ tinh bằng chùm vệ tinh quỹ đạo thấp. Trong trường hợp được triển khai tại Việt Nam, dịch vụ Internet vệ tinh sẽ là lời giải cho bài toán phủ sóng Internet tại những khu vực có địa hình bị chia cắt như đồi núi, hải đảo,...

Trọng Đạt

Vì sao Starlink của Elon Musk trở thành tâm điểm chỉ trích của Trung Quốc?

Vì sao Starlink của Elon Musk trở thành tâm điểm chỉ trích của Trung Quốc?

Starlink của Elon Musk đang là đơn vị dẫn đầu trong cuộc đua cung cấp Internet qua vệ tinh. Thế nhưng, họ đang vấp phải làn sóng chỉ trích từ nhiều phía, nhất là Trung Quốc.