Từ lâu nay, Huawei luôn là một trong những thế lực lớn của ngành viễn thông toàn cầu. Tập đoàn đến từ Trung Quốc thường xuyên chiếm khoảng 30% doanh thu mảng thiết bị cơ sở hạ tầng viễn thông trên phạm vi toàn thế giới. Cũng bởi vậy, nhiều công ty đối thủ đang xem đây là thời điểm vàng để hạ bệ Huawei khi hãng này vướng vào những rắc rối với chính phủ Hoa Kỳ. Samsung có lẽ là công ty hưởng lợi nhiều nhất từ scandal đó.

{keywords}
Huawei đang đứng trước nguy cơ bị mất các khách hàng lớn về thiết bị 5G. 

Theo The Economic Times, hai công ty viễn thông hàng đầu Ấn Độ là Vodafone Idea và Bharti Airtel vừa khởi xướng các cuộc đàm phán bước đầu với Samsung nhằm phát triển hạ tầng 4G và 5G.

Hai công ty này vốn sử dụng thiết bị của nhiều tập đoàn khác nhau, từ Nokia, Huawei tới Ericsson. Tuy nhiên, với việc tương lai của Huawei vẫn còn chưa rõ ràng, các nhà mạng Ấn Độ đang muốn kết nối với Samsung như một cách để giảm sự phụ thuộc vào Nokia hay Ericsson.

Trong khi Vodafone Idea và Bharti Airtel sử dụng khá nhiều thiết bị mạng của Huawei, Samsung trước đó mới chỉ thiết lập được mối quan hệ đối tác với Reliance Jio - nhà mạng di động lớn thứ 3 nước này.

Samsung đang tích cực hợp tác với Reliance Jio trong việc phát triển mạng 5G. Trong trường hợp Huawei vì một lý do nào đó bị cấm ở Ấn Độ, các nhà mạng còn lại nhiều khả năng cũng sẽ ngả về phía Samsung để thỏa mãn “cơn khát” 5G.

Theo Sammobile, phải vài năm nữa 5G mới có thể hiện diện ở Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa tiến hành đấu giá phổ tần cho công nghệ này. Bộ Viễn thông Ấn Độ hiện cũng chưa có ý kiến về việc có cho phép Huawei thử nghiệm 5G ở quốc gia này hay không. Với mối quan hệ phức tạp giữa Ấn Độ và Trung Quốc, rất có thể Ấn Độ sẽ có những động thái khắc nghiệt đối với sự hoạt động của Huawei tại đất nước này.

Tuấn Nghĩa (Theo Sammobile)