Thời gian gần đây, lĩnh vực viễn thông đã chứng kiến các thỏa thuận hợp tác sâu rộng về hạ tầng giữa các nhà mạng di động. Sự phối hợp này vừa được nâng lên một nấc nữa khi mới đây, dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), 3 nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone đã ký kết thỏa thuận triển khai thử nghiệm dùng chung mạng 5G.

Nội dung thỏa thuận tập trung vào hai giải pháp quan trọng là thử nghiệm chuyển vùng di động roaming và thử nghiệm chia sẻ mạng truy nhập vô tuyến đa mạng (MORAN).

Các thỏa thuận chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng viễn thông trước đây thường tập trung vào hạ tầng thụ động (nhà trạm, cột ăng ten, truyền dẫn…). Đây là lần đầu tiên, các nhà mạng Việt Nam triển khai thử nghiệm việc chia sẻ hạ tầng viễn thông ở lớp cao hơn như hạ tầng tích cực, thiết bị mạng truy nhập vô tuyến 5G… 

{keywords}
Lễ ký kết thỏa thuận triển khai thử nghiệm dùng chung mạng 5G được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. 

Việc triển khai thử nghiệm được nhận định sẽ góp phần đánh giá tổng thể các nội dung cần thiết cả về kỹ thuật và cơ chế phối hợp liên mạng để triển khai mạng 5G.

Theo Cục Viễn thông, thỏa thuận này có ý nghĩa góp phần sớm đưa mạng 5G triển khai thương mại hóa trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo mỹ quan đô thị và tăng cường hiệu quả đầu tư hạ tầng của chính các doanh nghiệp. Thỏa thuận này chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy việc triển khai mạng 5G trên phạm vi toàn quốc.

Xét trên bình diện khu vực và quốc tế, đây là một trong các thỏa thuận đầu tiên về thử nghiệm dùng chung hạ tầng mạng 5G. Sự phối hợp này khẳng định quyết tâm của ngành thông tin và truyền thông trong việc đưa Việt Nam đồng hành với các nước đi đầu về 5G.

Phát biểu tại lễ ký kết, lãnh đạo Cục Viễn thông đánh giá cao sự hợp tác của các doanh nghiệp viễn thông. Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp thực hiện tích cực, hiệu quả, trên cơ sở hợp tác, xây dựng để đạt được kết quả thử nghiệm tốt nhất, tạo tiền đề thuận lợi cho quá trình khai thác thương mại sau này.

{keywords}
Tốc độ 5G trung bình tại Việt Nam hiện đạt từ 500-600 Mbps. Ảnh: Trọng Đạt

Tính đến hết tháng 5/2021, các nhà mạng Việt Nam đã triển khai thử nghiệm thương mại và dịch vụ 5G tại 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước và Thừa Thiên Huế. Tốc độ 5G trung bình tại Việt Nam hiện đạt từ 500-600 Mbps, nhanh hơn gấp 10 lần so với tốc độ truy cập của mạng 4G. 

Với đặc điểm sử dụng băng tần có bước sóng milimet, vùng phủ sóng của các trạm BTS 5G chỉ đạt vài trăm mét so với bán kính vùng phủ từ 2-3km của các trạm 2G/3G/4G trước đây. Thực tế này đòi hỏi cần triển khai, lắp đặt số lượng trạm BTS 5G rất lớn mới có thể phủ sóng rộng khắp 5G. Do đó, việc triển khai dùng chung cơ sở hạ tầng, vị trí lắp trạm 5G là rất cần thiết.

Trước đó, phát biểu tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIV, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh: “Việt Nam triển khai 5G với tinh thần dùng chung cơ sở hạ tầng. Bộ đã đề nghị các doanh nghiệp xây dựng phương án và sẽ ra quy định về dùng chung cơ sở hạ tầng 5G, kể cả dùng chung thiết bị.”.

Trọng Đạt

Thêm 1 nhà mạng Việt cung cấp 5G cho người dùng iPhone

Thêm 1 nhà mạng Việt cung cấp 5G cho người dùng iPhone

Người dùng iPhone 12 tại Việt Nam đã có thể trải nghiệm 5G. Trước đó, mạng di động 5G chỉ mới thích ứng với dòng sản phẩm điện thoại cao cấp của Samsung và 1 số nhà sản xuất Trung Quốc.