Sáng 21/5, nhiều người dùng di động ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng, âm thông báo “'Bộ Y tế đề nghị người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và không tụ tập đông người' đã biến mất. Thay vào đó là âm báo với nội dung  "Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị cử tri cả nước đi bầu cử vào ngày 23/5/2021".

Đây thực chất là một phần trong chiến dịch tuyên truyền cho ngày bầu cử Quốc hội Việt Nam (23/5/2021). Theo đó, kể từ 7 giờ sáng nay (21/5), các nhà mạng tại Việt Nam đã bắt đầu thực hiện việc phát âm thông báo nhằm tuyên truyền cho ngày bầu cử. 

Việc phát âm thông báo tuyên truyền về ngày bầu cử sẽ kéo dài đến hết ngày 23/5/2021 và tạm thay thế cho âm thông báo tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Khi thực hiện cuộc gọi đến các số thuê bao di động, thay vì nhạc chờ, người dùng sẽ nhận được âm thông báo về ngày bầu cử Quốc hội (23/5).

Ghi nhận của Pv. VietNamNet cho thấy, các nhà mạng Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone, Vietnamobile, Gmobile và hai mạng di động "ảo" I-Telecom, Reddi hiện đều đã triển khai việc phát âm thông báo. File âm thanh về đoạn thông báo này được gửi tới các doanh nghiệp từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông - TT&TT).

Trước đó, chia sẻ với Pv. VietNamNet, đại diện Cục Viễn thông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch hội đồng bầu cử Quốc gia, Bộ TT&TT đã gửi công văn về việc tuyên truyền cho ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tới các doanh nghiệp viễn thông di động mặt đất. 

{keywords}
Nội dung tin nhắn tuyên truyền về ngày bầu cử Quốc hội (23/5). Ảnh: Trọng Đạt

Theo đó, các nhà mạng được đề nghị gửi tin nhắn tuyên truyền tới người dùng di động cả nước theo 2 đợt. 

Đợt 1 diễn ra vào các ngày  14, 16, 18 và 20/5 với nội dung: "Sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026!".

Đợt 2 diễn ra vào các ngày 21, 22, 23/5, tiêu đề "HĐBCQG" với nội dung (có thay đổi với đợt 1): "Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5/2021!".

Tính đến hết đợt 1, ba nhà mạng lớn Viettel, VNPT (VinaPhone) và MobiFone đã gửi khoảng 1,5 tỷ bản tin (gồm tin nhắn đã quy đổi) tới thuê bao trên toàn mạng lưới.

Trọng Đạt

Viettel, VinaPhone, MobiFone cùng bắt tay tuyên chiến với SIM rác

Viettel, VinaPhone, MobiFone cùng bắt tay tuyên chiến với SIM rác

Dưới sự điều phối của Cục Viễn thông, 3 nhà mạng lớn đã bắt tay nhau cùng ký kết kế hoạch quản lý thông tin thuê bao, tiến đến việc xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, SIM kích hoạt sẵn.