Manuel Ortega (37 tuổi) và Borja Velazquez (36 tuổi) là những người quyết định mặc đồng phục dành cho nữ để đến lớp giảng dạy sau khi một học sinh của họ bị bắt nạt vào tháng 5/2021.

Cặp đôi muốn thể hiện sự ủng hộ sau khi cậu bé bị chế giễu vì mặc áo phông hoạt hình tại trường tiểu học Virgen de Sacedon ở Valladolid. Cậu bé bị trêu chọc đến mức phải thay quần áo vì xấu hổ.

{keywords}
(Trái sang phải) Manuel Ortega, Borja Velazquez và Jose Pinas là những giáo viên ở Tây Ban Nha mặc váy đến trường để phá vỡ các chuẩn mực giới tính.

Trước sự việc này, Ortega rất bàng hoàng và kể từ đầu tháng 5, anh đã mặc váy đến lớp, cùng với đồng nghiệp là Velazquez, để ‘thúc đẩy lòng khoan dung’.

Anh viết trên tweet: “Một ngôi trường nên giáo dục bằng sự tôn trọng tính đa dạng, bình đẳng và khoan dung. Hãy ăn mặc như những gì bạn muốn! Đó chính là lý do chúng tôi tham gia chiến dịch trang phục không giới tính".

Những người đàn ông nói rằng quyết định mặc váy của họ không chỉ vì một khoảnh khắc lan truyền trên mạng xã hội. Họ muốn 'tăng lòng khoan dung và tôn trọng' đồng thời mở rộng lời mời các giáo viên khác cũng làm như vậy.

Phong trào này bắt đầu vào ngày 27/10 năm ngoái khi một học sinh tên là Mikel Gomez bị đuổi học và được giới thiệu đến các nhà tâm lý sau khi mặc váy đến một trường học ở Bilbao, Basque.

Nam sinh đã chia sẻ video trên TikTok vào tháng 11 giải thích anh muốn thể hiện sự ủng hộ đối với nữ quyền và sự đa dạng. Kể từ đó, ngày 4/11, đã trở thành ngày ‘mặc váy đến trường’ với hàng trăm học sinh và giáo viên cùng tham gia phong trào thể hiện tinh thần đoàn kết.

{keywords}
Thầy Pinas trong trang phục váy tại trường học.

Vào năm ngoái, thầy giáo Jose Pinas cũng đã mặc váy đến trường. Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, thầy Jose cho biết trước đây, mình từng "bị hành hạ" vì xu hướng giới tính của bản thân.

Anh nói: "20 năm trước, tôi đã phải chịu sự hành hạ và xúc phạm trong trường học vì xu hướng giới tính của mình và giờ tôi đã là giáo viên ở đó. Nhiều giáo viên đã nhìn theo những cách khác.

Tôi muốn tham gia vào chiến dịch mặc váy đến trường còn vì một nam sinh tên Mikel từng bị đuổi học và phải gặp bác sĩ tâm lý vì mặc váy lên lớp".

{keywords}
Thầy Ortega đang giảng bài.

Các giáo viên đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ phụ huynh. Một người viết: “Con trai tôi (13 tuổi) hôm qua đến lớp với váy. Tôi tự hào về việc làm của con”.

Một người khác nói: “Xin chúc mừng quan điểm tiến bộ của các bạn. Các trường trung học đôi khi rất khó khăn đối với học sinh, bạn phải biết cách nhận thức và định vị bản thân để đảm bảo an toàn khỏi các cuộc tấn công, kỳ thị”.

Cũng có một số người khác chỉ trích các giáo viên, họ đặt câu hỏi liệu phong trào có thực sự cần thiết hay không.

Ngọc Trang (Theo Metro)

Nghịch lý nữ quyền

Nghịch lý nữ quyền

Khi nhiều người, trong đó có cả phụ nữ, còn không hiểu nữ quyền thực sự là gì để đồng tình với nó, sợi dây định kiến vẫn ràng buộc nữ giới trên khắp mọi nơi.