Sáng sớm 23 tháng Chạp, chị Hoàng Thị Phương (SN 1978, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, Hải Dương) dậy sớm đi mua đồ về làm cơm cúng ông Công ông Táo.

Chị kể, mọi năm vào ngày này, chồng chị luôn là người sắp cỗ, dọn ban thờ và thắp hương, vợ và con chỉ phụ những việc lặt vặt.

{keywords}
Chị Phương dậy sớm, chuẩn bị mâm cơm cúng ông Công ông Táo khi chồng vắng nhà.

Gia đình có 4 người, nhưng chồng chị là anh Nguyễn Hữu Long (công tác tại Lữ đoàn tên lửa 490, Binh chủng pháo binh) đã tham gia vào lực lượng phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương từ ngày 27/1.

{keywords}
Con trai lớn phụ chị Phương làm lễ cúng ông Công ông Táo.

Là hậu phương vững chắc cho chồng, chị Phương đảm nhiệm luôn những việc nặng nhọc trong nhà. Những lúc mệt mỏi chị chỉ cười và nói "may sao vẫn có hai con phụ giúp".

{keywords}
Mâm cơm tươm tất cũng là lúc con trai út trong gia đình gọi điện thông báo với bố.

Mọi năm, khi hai vợ chồng được nghỉ, cả gia đình đều về quê ở Hà Nội để đón Tết cùng ông bà. Năm nay do phong toả nên họ ở lại TP Chí Linh, tiện thể trải nghiệm một không khí năm mới khác với mọi năm.

"Tôi cũng cảm thấy buồn một chút vì nhà cửa trống trải, nhưng tôi chấp nhận vì anh đang làm nhiệm vụ. Hết dịch cả gia đình sẽ được đoàn tụ thôi", chị Phương nói.

{keywords}
Đại đa số người dân ở TP Chí Linh không đi mua cá chép sống mà dùng cá giấy

Thấy được sự vất vả của mẹ, cháu Nguyễn Hữu Quang (học sinh lớp 11) luôn ở gần để mẹ sai việc vặt, hoặc đỡ đần những việc nặng mà mẹ không làm được.

{keywords}
Người dân trong khu phong toả đi mua đồ cúng ông Công, ông Táo.

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo đã tươm tất, con trai út Nguyễn Hữu Phong nhanh tay dùng điện thoại gọi cho bố, khoe ở nhà mọi việc vẫn ổn để bố an tâm công tác.

{keywords}
Người dân xếp hàng mua đồ Tết tại cửa hàng Tạp hoá trên phố Hữu Nghị, TP Chí Linh.

Hiện tại, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người dân TP Chí Linh được khuyến cáo hạn chế ra ngoài. Các chợ không hoạt động, đại đa số gia đình ở đây không mua cá chép sống mà dùng cá chép giấy để cúng, tiễn ông Công ông Táo.

Xem thêm video: Người đàn ông mang đào cổ thụ vào TP.HCM phục vụ khách chơi Tết

Phố cá lóc nướng ở Sài Gòn nhộn nhịp ngày cúng ông Công ông Táo

Phố cá lóc nướng ở Sài Gòn nhộn nhịp ngày cúng ông Công ông Táo

Sáng 23 tháng Chạp, phố cá lóc nướng ở Sài Gòn nhộn nhịp người bán kẻ mua.

Phạm Công