Xem clip: Người Sài Gòn đội nắng ‘giải cứu’ nông sản từ Hải Dương

Đội nắng giải cứu nông sản

Trưa 25/2, chuyến xe chở khoảng 10 tấn nông sản từ tỉnh Hải Dương có mặt tại khuôn viên Tam Tông Miếu (82 Cao Thắng, phường 4, quận 3, TPHCM). Ngay khi chuyến xe dừng bánh, các tình nguyện viên nhanh chóng vận chuyển các loại rau củ tươi xanh xuống khỏi xe, chuyển vào sân chùa, vỉa hè.

Giữa nắng trưa gay gắt, các đoàn viên thanh niên, thành viên hội phụ nữ phường tất bật chuyển, xếp rau củ… Trao đổi với PV, anh Nguyễn Tấn Phi, Phó Bí thư Đoàn thanh niên phường 4 (Quận 3, TP.HCM) cho biết, đây là lần thứ 2 các mạnh thường quân tại TP.HCM tiến hành giải cứu nông sản giúp bà con bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Khoảng 11h30 trưa 25/2, 10 tấn nông sản từ tỉnh Hải Dương đã có mặt tại TP.HCM. (Ảnh: Thanh Tùng).

Trong khi đó, chị Trần Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 4, Quận 3 chia sẻ, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nông sản tại tỉnh Hải Dương bị ùn ứ rất nhiều. Do đó, các mạnh thường quân có ý định góp sức “giải cứu” số nông sản này.

“Ban đầu, mạnh thường quân nảy ra ý tưởng và bỏ kinh phí thực hiện gian hàng nông sản 0 đồng, giải cứu nông sản Hải Dương. Họ có đề nghị phối hợp với UBND phường 4. Ngay lập tức, các cơ quan đoàn thể của phường 4 tích cực tham gia phối hợp, hỗ trợ cho các mạnh thường quân địa điểm lẫn nhân lực”, chị Tâm nói.

{keywords}
Ngay sau đó, các tình nguyện viên tiến hành làm sạch, phân chia nông sản thành từng túi để phát miễn phí cho người dân. (Ảnh: Thanh Tùng).

Cũng theo chị Tâm, hiện tại, ngoài mạnh thường quân, gian hàng nông sản 0 đồng còn có sự chung tay của Đoàn thanh niên và Hội Liên hiệp phụ nữ phường 4… Ngay sau khi nghỉ trưa, ăn vội gói xôi, gói kẹo, các tình nguyện viên bắt tay vào việc dựng “gian hàng nông sản 0 đồng”.

Các tình nguyện viên phân chia các loại nông sản thành từng phần, gói cẩn thận trong các túi để phát miễn phí cho người dân. Để đảm bảo an toàn trong việc phòng dịch, anh Phi liên tục cầm loa thông báo, yêu cầu người dân đến nhận nông sản phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…

{keywords}
Bất chấp cái nắng chói chang, nhiều tình nguyện viên vẫn ngồi tại vỉa hè vệ sinh số nông sản vừa được “giải cứu”. (Ảnh: Thanh Tùng).

Người dân ghé gian hàng được nhận các phần nông sản là rau, củ sạch miễn phí. Tuy nhiên, nếu muốn, người dân cũng có thể góp tiền tùy theo lòng hảo tâm vào chiếc tủ nhỏ đặt trên bàn để giúp các mạnh thường quân có thêm kinh phí thực hiện các cuộc “giải cứu” khác.

Các tình nguyện viên cho biết, so với cuộc “giải cứu” đầu tiên vào ngày 23/2, nông sản lần này tươi ngon hơn. “Lần trước, rau bảo quản đông lạnh nên bị dập úng khá nhiều. Đợt này vận chuyển bằng xe tải, rau nhìn đẹp hơn hẳn”, một tình nguyện viên cho biết.

{keywords}
So với lần “giải cứu” vào hôm 23/2, nông sản lần này tươi, ngon hơn rất nhiều. (Ảnh: Thanh Tùng).

Chung tay đùm bọc

Anh Phi cho biết, các loại nông sản được mạnh thường quân giải cứu, tặng miễn phí cho người dân đều trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt.

“Trước khi vào TP.HCM, các loại nông sản này đã được các cơ quan chức năng liên quan cấp phép, qua các trạm kiểm dịch, phun khử khuẩn để đảm bảo an toàn”, anh Phi thông tin thêm.

Trước đó, chị Thái Nguyệt Nhi (mạnh thường quân tham gia Gian hàng nông sản 0 đồng) cùng những người khác phát tâm giải cứu nông sản cho bà con nông dân tại Hải Dương.

Chị Nhi đã liên hệ với các hội, nhóm đang hoạt động giải cứu nông sản tại tỉnh này để được hỗ trợ, giúp đỡ việc thu mua, vận chuyển nông sản vào TP.HCM. 

{keywords}
Hoạt động giải cứu nông sản được nhiều mạnh thường quân, tình nguyện viên tham gia, ủng hộ. (Ảnh: Thanh Tùng).

Hoạt động giải cứu nông sản thu hút đông đảo người dân TP.HCM. Ngay từ khi gian hàng 0 đồng chưa mở cửa, rất nhiều người dân đã đến trước khuôn viên Tam Tông Miếu đợi nhận rau củ.

Dù được nhận nông sản miễn phí nhưng người dân đều chủ động gửi lại tiền vào hộp đựng tiền tùy tâm tại gian hàng. Thậm chí, có nhiều người còn gửi số tiền lớn gấp nhiều lần giá trị của số nông sản được nhận.

{keywords}
Rất nhiều người dân đến nhận rau, củ với hy vọng có thể góp sức vào việc giải cứu nông sản giúp bà con tại Hải Dương. (Ảnh: Thanh Tùng).

Chị Nguyễn Ngọc Hoa (40 tuổi, ngụ Quận 3) cho biết, khi đi ngang qua Tam Tông Miếu, chị nhận thấy gian hàng nông sản 0 đồng nên ghé vào tìm hiểu. “Khi được biết đây là hoạt động giải cứu nông sản cho bà con Hải Dương, tôi rất xúc động. Đây là hoạt động thật ý nghĩa, thể hiện rõ nét nhất truyền thống tương thân tương ái của người Việt ta”, chị Hoa nói.

Ngồi phân chia các loại nông sản cho người dân, một nữ tình nguyện viên tâm sự, đây là hoạt động thiện nguyện đầy thực tế, ý nghĩa. “Nhiều người đến lấy bắp cải rất dễ thương. Chúng tôi cho 2 bông nhưng họ chỉ lấy 1 bông. Họ nói ăn không hết. Vậy mà, họ bỏ tiền vào thùng ủng hộ rất nhiều”, chị này nói thêm.

{keywords}
Dù được phát miễn phí nhưng nhiều người dân vẫn gửi lại tiền vào hộp đựng tiền tùy tâm giúp mạnh thường quân có thêm kinh phí thực hiện các chuyến giải cứu tiếp theo. (Ảnh: Thanh Tùng).

Được biết, trong đợt giải cứu này, mạnh thường quân ưu tiên dành nông sản cho các cơ sở tôn giáo, điểm nuôi trẻ khuyết tật, mồ côi … “Chúng tôi đã giải cứu được 2 ngày số lượng là 20 tấn nông sản. Đây là ngày thứ hai. Đợt 1, chúng tôi chỉ vào được bắp cải, đợt thứ 2 này, chúng tôi có thêm su su, súp lơ…”, anh Phi cho biết.

Trong khi đó, các mạnh thường quân thông tin, sau khi hoàn tất đợt giải cứu nông sản lần thứ 2 tại TP.HCM, nhóm sẽ tiếp tục chuyển sang giải cứu rau củ từ tỉnh Đắk Lắk.

Giải cứu Hải Dương: Nữ giám đốc cả ngày bốc vác, ông chủ biến showroom ô tô thành vựa rau củ

Giải cứu Hải Dương: Nữ giám đốc cả ngày bốc vác, ông chủ biến showroom ô tô thành vựa rau củ

Có những người dân thủ đô sẵn sàng đóng cửa điểm kinh doanh của mình để lấy chỗ phục vụ việc tiêu thụ hàng chục tấn nông sản giúp bà con nông dân Hải Dương.

Nguyễn Sơn - Thanh Tùng