Nhật ký cô giáo - Học kỳ hè (NXB Tổng hợp TP.HCM) của cô giáo trẻ Hồ Yên Thục ra mắt cũng là những ngày dài giãn cách xã hội bắt đầu. Hành trình học qua online dài đằng đẵng theo cô - trò cũng gặp khá nhiều tình huống "hài hước khó đỡ" nhưng về cơ bản là học xa nhau như vậy càng nhớ thêm mà thôi.

Nhớ lắm nhiều kỷ niệm xảy ra ở học quán nhỏ của cô giáo trẻ - nơi người giáo viên phải tự trau dồi kinh nghiệm xử lý, mà không thông quá có khoá đào tạo nghiệp vụ sư phạm nào. Cô giáo phải đủ kỹ năng, linh hoạt với đa dạng sinh viên "đến từ các hành tinh ngoài vũ trụ", cho đến "những tâm hồn mong manh trong thân hình vạm vỡ".

{keywords}
 

"Tôi thực sự yêu mến sinh viên của mình. Hàng ngày được ngắm nhìn những tâm hồn trong sáng và trái tim thơ ngây là hạnh phúc ngập tràn. Tôi thương chúng vô cùng vì cuộc đời xô đẩy cho chúng va vấp quá sớm. Vì chúng đã cho tôi cảm nhận gần hết những đắng chát và chua cay trong bài luận chúng viết. Mong rằng ngày mai trời đẹp, và những con người mong manh ấy không vỡ vụn ra khi thấy bảng điểm tôi chăm chút từng con số", cô giáo Hồ Yên Thục tâm sự với giọng kể hài hước.

{keywords}
 

Bụi phấn - sách do NXB Tổng hợp TP.HCM và First News phối hợp thực hiện mang đến cho độc giả 52 câu chuyện cảm động sâu sắc về tình thầy trò thông qua 4 chủ đề chính là: Tận tụy và thấu hiểu, Cảm thông và nâng đỡ, Chạm đến trái tim - Thay đổi cuộc đời, Tri ân và những bài học quý báu. Cuốn sách như một lời tri ân dành cho những người thầy, người cô vẫn ngày ngày thầm lặng đưa các thế hệ học trò của mình qua dòng sông tri thức, để đến được những chân trời rộng mở với biết bao ước mơ và hoài bão.

Hình ảnh thầy cô qua những câu chuyện trong cuốn sách Bụi phấn thật gần gũi và ấm áp, bạn đọc sẽ nhìn thấy chính mình trong những câu chuyện được kể. Một thời cắp sách đến trường thật nhiều kỷ niệm hiện lên thật gần gũi, sống động và nhiều cảm xúc. Bụi phấn vẫn vương vấn đâu đó trên giảng đường, vẫn lưu dấu ký ức thân thương của mỗi người thời cắp sách đến trường.

Bụi phấn không chỉ nói lên lòng biết ơn sâu sắc của những người học trò dành cho người thầy mà còn là lời tri ân của những bậc cha mẹ với những người đã giúp con mình từng bước hoàn thiện bản thân qua tri thức.

{keywords}
 

Bài giảng cuối cùng - sách do NXB Lao Động và Hải Đăng Books phối hợp thực hiện của tác giả Randy Pausch & Jeffrey Zaslow mang đến sự quyết tâm trong tâm thức con người.

Quả thật, khi biết cách sắp xếp cuộc đời trong những ứng biến linh hoạt ở từng hoàn cảnh, chúng ta có quyền tin và vượt qua những thử thách đang chờ đợi. Giả như đây là cơ hội cuối cùng ta có thể gửi gắm thông điệp gì đến mọi người? Nếu ngày mai phải ra đi thì ta muốn cái gì sẽ là di sản để lại cho đời?

Khi Randy Pausch, Giáo sư Tin học giảng dạy tại Carnegie Mellon, được yêu cầu thuyết trình một bài giảng như vậy, ông hình dung đó sẽ là buổi thuyết trình cuối cùng, bởi ông vừa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Nhưng bài giảng của ông - “Chạm tay vào ước mơ tuổi thơ” - không phải là về cái chết mà là về quá trình vượt qua các chướng ngại, về việc lan tỏa cách thức hiện thực hóa ước mơ đến người khác và không bao giờ để hoài phí bất kỳ khoảnh khắc nào trong đời (bởi “Thời gian là tất cả những gì bạn có. Một ngày nào đó, bạn sẽ nhận ra bạn có ít hơn là bạn nghĩ”). Đó là triết lý mà Randy đúc kết từ cuộc sống.

Randy mong muốn bài giảng để đời này như một lời kêu gọi tới các đồng nghiệp và sinh viên, “hãy tiếp tục khi không có tôi đồng hành, tôi tin rằng họ sẽ kiến tạo nên những điều vĩ đại”.

Tất cả sinh viên của Randy Pausch bước ra từ giảng đường ĐH Virginia hiện đã gia nhập đội ngũ sáng tạo ở khắp các doanh nghiệp. Khi họ sáng tạo những công nghệ mới, Randy Pausch hy vọng thỉnh thoảng ông sẽ lại tái xuất trong ký ức của họ, tay vung chiếc búa, nhắc nhở họ về những kẻ thất vọng vẻ vang. 

Quỳnh My

Giải B Sách quốc gia: Biểu tượng hòa hợp giữa tinh thần Pháp và nghệ thuật Việt

Giải B Sách quốc gia: Biểu tượng hòa hợp giữa tinh thần Pháp và nghệ thuật Việt

"Nghệ thuật Huế - cuốn sách là một biểu tượng cho sự hòa hợp tốt đẹp giữa tinh thần Pháp và nghệ thuật Việt", ông Etienne Rolland-Piegue, Tham tán Văn hóa và hợp tác, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chia sẻ.