- Nếu con bạn đi học xa nhà, chắc hẳn bạn sẽ rất lo lắng vì chúng chưa sống độc lập bao giờ. Dưới đây là những kỹ năng sống quan trọng để trẻ cảm thấy thật thoải mái khi học xa nhà.

1.Biết tự chăm sóc bản thân

Những vấn đề về ngoại hình có thể ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ trong công việc và mối quan hệ xã hội. Đó là lý do chúng ta cần giữ cơ thể sạch sẽ bằng cách tắm rửa và đánh răng hàng ngày, đây là điều rất đơn giản nhưng lại cực kỳ quan trọng trong việc chăm sóc bản thân. Hơn nữa, tham gia vận động như chơi bóng rổ, tập thể hình, hoặc đi bộ hàng ngày cũng làm cho cơ thể có một sức khỏe dẻo dai và tự tin trong các hoạt động xã hội.

2. Biết giữ đồ đạc sạch sẽ

Biết tự giác dọn dẹp căn phòng mình ở, sắp xếp mọi thứ ngăn nắp cũng một trong những kỹ năng sống không chỉ thiết thực cho cuộc sống những người trẻ tuối mà còn tạo một không gian học tập tập trung, sáng tạo, khơi dậy nhiều hứng khởi. Nhiều trẻ hiện nay ngay cả việc xử lý quần áo bẩn cũng không hề biết bởi sự xuất hiện phổ biến của máy giặt. Vì vậy cha mẹ nên tạo cho con thói quen phân loại quần áo bẩn, cách giặt chúng và cất chúng ra sao khi đã được làm sạch, để khi đến một môi trường mới, con không phải lúng túng nếu không có bất kỳ chiếc máy giặt nào.

3. Biết quản lý tài chính

Trẻ sống một mình cần biết quản lý tài chính, biết vận dụng những kỹ năng tính toán để mua và thanh toán một số mặt hàng cần thiết. Bên cạnh đó, rất nhiều cha mẹ đã dạy con biết cách tiết kiệm tiền từ khi con còn nhỏ. Việc tính toán có thể gây khó khăn cho một số bé, tuy nhiên để vận dụng vào việc mua bán hàng hóa thì trẻ nào cũng rất thích.

day tre cach tiet kiem tien

Cha mẹ có thể ngồi cùng con lên danh sách những đồ cần chi tiêu khi con sống xa nhà, bao gồm: tiền thuê nhà, các hóa đơn, thức ăn, thuốc, đồ dùng cá nhân như quần áo, phí hoạt động ngoài trời,... Trong đó những việc cần chi tiêu bắt buộc nên được tô đậm, để trẻ biết cân bằng, tính toán quỹ tiền của mình. Quản lý tài chính cũng là một kỹ năng sống quan trọng mà không chỉ trẻ em cần. Trên thực tế có rất nhiều người lớn cũng không có kỹ năng này. Ngay cả cha mẹ cũng có thể luyện tập cùng con bằng nhiều những ứng dụng thông minh trên di động.

4. Chuẩn bị bữa ăn

Có nhiều trẻ hiện nay xuất hiện ở các khóa học nấu ăn để thực tập việc nấu nướng cho bản thân khi đi du học. Việc tự phục vụ bản thân ăn uống rất quan trọng, giúp tạo dựng một nền tảng thể chất vững chắc để trẻ có đủ sức khỏe thực hiện các việc tiếp theo. Chúng nên biết cách làm sao để có kế hoạch cho các bữa ăn trong tuần, các món ăn trong một bữa ăn và làm sao để mua được những thực phẩm đảm bảo. Việc bảo quản đồ ăn cũng là việc mà trẻ cần biết để tránh gây hại cho sức khỏe từ những đồ ăn đã quá hạn.

5. Tự túc đi đến một nơi nào đó trước chuyến đi

Con của bạn nên biết cách để tự túc di chuyển, vì khi đó chúng sẽ hiểu mất bao lâu thời gian, bao nhiêu chi phí và cần những kỹ năng sống gì để đến một nơi nào đó, ở một nơi nào đó khác nhà mình. Nếu kế hoạch là sử dụng phương tiện công cộng, cần nhắc con những quy tắc tham gia khi lên tàu hoặc xe bus, máy bay như: đảm bảo an toàn cho bản thân, không nói to, không gây mất lịch sự, nhường ghế cho người già và trẻ nhỏ...

6. Biết giữ an toàn cho bản thân

Nếu có thời gian, hãy khuyến khích con bạn học một số môn thể thao tự vệ như võ thuật, boxing,... để vừa tăng cường thể lực, vừa có kỹ năng phòng chống những sự tấn công nguy hiểm từ bên ngoài. Nếu không, bố mẹ có thể cùng con luyện tập và đọc những sách về kỹ năng phân tích tình huống và bình tĩnh khi xử lý tình huống khẩn cấp.

7. Tự mua sắm

Sống một mình có nghĩa là phải tự trang trải mọi thứ xung quanh, mua quần áo, mua đồ ăn, mua sách vở,... Trẻ cần biết những thứ đó mua ở đâu, kỹ năng tìm kiếm ra sao. Hiện nay có những ứng dụng thương mại điện tử rất thông minh, tuy nhiên nếu trẻ không được hướng dẫn kỹ sẽ dễ bị mắc lừa bởi những nơi bán hàng không uy tín.

Việc đi học xa nhà là một trải nghiệm khá thú vị, nhưng cũng không ít khó khăn cho trẻ. Ngay cả khi đã trưởng thành, có nhiều người cũng không được trang bị những kỹ năng khi sống xa nhà. Vì vậy họ đã mất rất nhiều thời gian và chi phí để học được những kỹ năng trên. Thay vì điều đó, cha mẹ nên luyện tập cho con những thói quen tốt để dần thích nghi cho môi trường mới độc lập hơn.

Kỹ năng sống giúp trẻ an toàn trên mạng xã hội

Kỹ năng sống giúp trẻ an toàn trên mạng xã hội

Các cha mẹ nên tham khảo các nguyên tắc sau để giúp rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, bảo vệ trẻ khỏi các ảnh hưởng xấu từ internet.

Dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương

Dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương

Nếu tình yêu của đứa con dành cho bạn cứ ngày một ít đi. Rất có thể bạn đã dạy con sai cách. Hãy dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những điều khác biệt trong cách dạy kỹ năng sống cho con của người Nhật dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

Ngọc Lan(tổng hợp).