Một số trường bày tỏ sự quan tâm với phương án tổ chức thi học kỳ bằng hình thức trực tuyến.

Về điều này, trao đổi với VietNamNet chiều 7/5, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, hiện vẫn phải tiếp tục theo dõi tình hình dịch Covid-19.

“Nếu trong vòng 1 tuần không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, dịch được kiểm soát tốt thì vẫn có thể tổ chức cho học sinh quay trở lại trường. Do đó, các trường vẫn triển khai dạy và ôn tập bằng hình thức trực tuyến, còn chưa vội tổ chức kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến. Song, các trường vẫn chuẩn bị sẵn sàng với các phương án thi học kỳ”, ông Tiến nói.

{keywords}
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng

Ông Tiến cho biết thêm: “Sang tuần tới, chúng tôi mới có thể ra hướng dẫn, bởi Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có nội dung kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến, đến ngày 16/5 mới bắt đầu có hiệu lực”.

Còn việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh ông Tiến cho hay các trường vẫn có thể thực hiện bình thường trong quá trình dạy học trực tuyến.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho hay, nếu như lệ thường, theo quy định, học sinh sẽ được kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ GD-ĐT.

Song, trong trường hợp bất khả kháng mà học sinh không thể đến trường để tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ II như thường lệ, thì hiệu trưởng nhà trường có thể quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến. Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh.

{keywords}
Học sinh học trực tuyến. Ảnh: Thanh Hùng

Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT có quy định rõ các hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ như thực hiện bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; bài thực hành; dự án học tập. Tùy điều kiện của các nhà trường đối với từng môn học mà hiệu trưởng quyết định áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ nào phù hợp, đảm bảo khách quan, trung thực.

Nếu kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến, thì đề thi phải thiết kế phù hợp để đánh giá đúng năng lực học sinh, có biện pháp theo dõi quá trình làm bài của các em. Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Thanh Hùng

Hà Nội có bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 năm nay?

Hà Nội có bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 năm nay?

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, học sinh sẽ thi 4 môn.

Trường học Hà Nội sẵn sàng thi học kỳ II trực tuyến

Trường học Hà Nội sẵn sàng thi học kỳ II trực tuyến

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp vào thời điểm học sinh bắt đầu bước vào giai đoạn kiểm tra, đánh giá học kỳ II. Trước diễn biến này, các trường học tại Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng phương án.