- Trong tiếng hò reo ngân dài chào đón đoàn Việt Nam trở về sau kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế, chị Lê Thị Ngọc Hà thấp thỏm ôm bó hoa ngóng chờ con ở cửa sân bay.

Con của chị là em Trần Thị Minh Anh (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Minh Anh là một trong 3 thành viên của đoàn đã mang Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế từ Iran trở về.

Tran-Thi-Minh-Anh

Đoàn Olympic Sinh học quốc tế trong ngày trở về

"Tám ngày con đi thi bố mẹ ở nhà cũng rất mong ngóng. Chỉ đến khi thấy dòng tin con nhắn về được huy chương Vàng, cả hai vợ chồng đã nghẹn ngào sung sướng rồi báo ngay cho chị gái và bác của cháu".

Chị Hà kể, ngay từ bé Minh Anh đã rất thích “phẫu thuật” những con búp bê hay từ một bông hoa con cũng có thể phân tích ra các bộ phận. "Vì thế gia đình tôi cũng hoàn toàn ủng hộ cho cháu theo con đường này".

Trong cuộc thi lần này, Minh Anh đứng vị trí thứ 9 trên tổng số 261 thí sinh tham dự cuộc thi. Cùng với em là Nguyễn Phương Thảo (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên) đứng thứ nhất và Hoàng Minh Trung (THPT chuyên Lam Sơn) đứng thứ 19 chung cuộc.

Chia sẻ về kết quả, Minh Anh cho biết: “Khi ngồi ở dưới nghe công bố em rất hồi hộp. Đọc hết huy chương Bạc không thấy tên mình em đã vui mừng rồi. Nhưng khi được xướng tên lên thì em thực sự vỡ òa. Em chỉ muốn được về nhà ngay lúc đó”.

Minh Anh nói rằng, giải thưởng này là giành cho cô giáo của em, người luôn ân cần cổ vũ ngay cả khi em muốn bỏ cuộc. “Ước mơ của em là theo đuổi ngành Y. Em đã phải đấu tranh rất nhiều khi lựa chọn việc có nên tiếp tục theo đuổi con đường này. Em sợ rằng nếu không đoạt giải, khi quay trở lại sẽ dang dở ước mơ. Cô Hường chính là người đã giúp em biến áp lực thành động lực mạnh mẽ”.

{keywords}

Minh Anh chụp cùng cô giáo Kim Thị Hường

Người thầy mà Minh Anh liên tục nhắc tới chính là cô giáo Kim Thị Hường, người trực tiếp giảng dạy và theo sát em trong suốt hành trình 3 năm tại trường THPT chuyên Trần Phú.

“Cô có thể dạy em đến 11 giờ đêm mà không bao giờ than vãn. Cô có thể thức đến 2 – 3 giờ sáng để tìm tòi tài liệu học cho em. Cũng nhờ cô mà em được tiếp xúc với những thầy giáo giỏi. Thành tích này, phần lớn là nhờ có cô”.

Với giải Nhất quốc gia môn Sinh học năm lớp 12, Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế, Minh Anh đã được vào thẳng ngành Y Đa khoa của Đại học Y Hà Nội theo đúng những gì bản thân mơ ước.

Nhắc đến cô học trò nhỏ, cô giáo Hường nhận xét: “Minh Anh là một học trò rất thông minh nhưng có phần hơi lãng đãng. Nhiều lần con từng chùn bước khi theo đuổi con đường này. Những lúc như thế, cô trò phải tâm sự, động viên nhau vượt qua từng bước một.

Trong suốt những ngày thi, cô trò phải cách ly, không được bước qua ranh giới của hai khách sạn. Sau khi thi xong, ban tổ chức mới cho cả đoàn gặp nhau. Tôi đã hỏi Minh Anh rằng “Con có gì tiếc nuối không?” thì Minh Anh trả lời “Con không còn gì tiếc nuối cả”. Chỉ nghe thế thôi là tôi hoàn toàn yên tâm rồi”.

{keywords}

Việt Nam giành 3 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế

Để chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm nay, Minh Anh đã phải dành thời gian ôn luyện hơn 10 tiếng/ ngày. "Trong quá trình ôn luyện em tập trung vào việc phát triển tư duy nhiều hơn. Đề thi quốc tế mỗi năm một khác, không phải lúc nào cũng tập trung vào những kiến thức cũ nên em tự rèn cho mình kỹ năng làm bài và phát triển tư duy để phản ứng nhanh trong mọi tình huống. Khi thi xong em cảm thấy bản thân đã làm hết sức rồi nên không còn gì phải nuối tiếc nữa".

Nữ sinh Hải Phòng cho biết, với em, môn Sinh là môn học gần gũi và thú vị nhất trong tất cả các môn học. Trong thời gian ôn tập Minh Anh được đi thực tế tại Quảng Ninh hay Tam Đảo, học cách nhận dạng họ cây, tác dụng của mỗi loại. Mỗi chuyến đi như thế càng làm em tò mò và khát khao tìm hiểu thế giới xung quanh mình.

"Không có cách học nào tuyệt vời hơn là học qua hình ảnh. Chỉ có như vậy kiến thức mới có thể thấm sâu hơn những lý thuyết dài dòng. Còn bản thân em cũng không có bí quyết gì đặc biệt" - Minh Anh chia sẻ.

Nói về dự định tương lai, Minh Anh cho biết, em đã nộp hồ sơ vào hai trường là trường Đại học Khoa học Tự nhiên và trường Đại học Y Hà Nội. Nhưng em quyết định sẽ lựa chọn trường Y để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

Ngay sau khi trở về từ Iran, Trần Thị Minh Anh, học sinh đoạt giải Vàng Olympic Sinh học quốc tế đã được UBND TP. Hải Phòng quyết định tặng thưởng 500 triệu đồng. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng trao tặng cho cô giáo Kim Thị Hường – người trực tiếp bồi dưỡng cho Minh Anh số tiền là 250 triệu đồng. Tập thể giáo viên tham gia giảng dạy đội tuyển Sinh học được thưởng 100 triệu đồng. Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Trần Phú nhận phần thưởng là 50 triệu đồng.


Thúy Nga

Hải Phòng thưởng 500 triệu đồng cho nữ sinh giành HC Vàng Olympic quốc tế

Hải Phòng thưởng 500 triệu đồng cho nữ sinh giành HC Vàng Olympic quốc tế

Lãnh đạo TP Hải Phòng đã tổ chức lễ biểu dương và trao thưởng cho em Trần Thị Minh Anh, học sinh vừa đoạt huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2018.

Có bao nhiêu phụ huynh Sơn La "chạy điểm" cho con?

Có bao nhiêu phụ huynh Sơn La "chạy điểm" cho con?

Được nhìn nhận là "nghiêm trọng và tinh vi" nhưng kết quả rà soát điểm thi  lại khá an toàn. Nhiều câu hỏi đặt ra cần tỉnh Sơn La và các cơ quan điều tra giải đáp.

Tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8

Tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8

Nhiều địa phương vừa ban hành kế hoạch thời gian năm học 2018 – 2019 đối với bậc giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Bộ trưởng Giáo dục lên tiếng sau bê bối thi cử ở Hà Giang, Sơn La

Bộ trưởng Giáo dục lên tiếng sau bê bối thi cử ở Hà Giang, Sơn La

Lên tiếng sau bê bối gian lận thi cử tối 24/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói sẽ tổng kết, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên tinh thần trung thực và cầu thị.

Sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi của Sơn La?

Sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi của Sơn La?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, các bài thi tại Sơn La không lưu được file gốc mà file đã ghi đè lên nhưng vẫn có thể khôi phục lại.