Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

17/01/2019 20:20:40 (GMT +7)

 

“Giáo viên ai cũng coi mình giỏi nên xây dựng chuyên đề liên môn cực kỳ khó”

- Việc tổ chức xây dựng các chuyên đề đơn môn, liên môn về đổi mới dạy học vẫn gặp nhiều thách thức đến ngay từ chính đội ngũ giáo viên.

Đây là một trong những vấn đề được nêu ra tại hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2018-2019 cấp THPT do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức sáng 8/1.

Theo báo cáo của Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội, kết quả đợt thanh tra học kỳ I năm học 2018-2019 với 14/219 trường (trong đó có 8 trường công lập và 6 trường ngoài công lập) cho thấy, kế hoạch hoạt động của các nhóm/tổ chuyên môn rất sơ sài, chưa thể hiện hoạt động giáo dục trong nhà trường, chưa bám sát kế hoạch chung của nhà trường.

“Có những trường thực hiện chưa đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn theo quy định. Nội dung sinh hoạt thì thiên về hành chính, trong khi các chuyên đề đổi mới dạy học thì không thấy được thể hiện qua buổi sinh hoạt. Kế hoạch của các giáo viên thì sơ sài, chung chung, thậm chí có sự sao chép, hay chưa có sự phê duyệt của ban giám hiệu”, bà Đoàn Thị Kiều Oanh, Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội thẳng thắn nói.

“Giáo viên ai cũng coi mình giỏi nên xây dựng chuyên đề liên môn cực kỳ khó”
Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, cũng chia sẻ khó khăn trong việc tổ chức xây dựng các chuyên đề liên môn tại trường mình.

“Giáo viên chúng ta ai cũng coi mình là giỏi và bộ môn mình dạy là quan trọng, một số người trẻ còn mắc bệnh “sao” nên rất khó để kết nối xây dựng các chuyên đề. Cùng một bộ môn đã khó rồi, liên môn còn khó hơn. Đây là điều mà tôi trải qua ở 2 ngôi trường từng làm quản lý”, bà Nhiếp chia sẻ.

“Một số giáo viên thì lại cho rằng không việc gì phải làm, cứ theo chương trình của Bộ mà dạy”.

Ông Dương Công Thịnh, Phó phòng Giáo dục Phổ thông (Sở GD-ĐT Hà Nội), cũng cho hay sự chỉ đạo công tác đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, dạy học theo chuyên đề ở một số trường chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả không cao. Việc thực hiện tự chủ trong xây dựng kế hoạch dạy học ở từng tổ/ nhóm chuyên môn ở một số trường còn thiếu đồng bộ. Việc sinh hoạt tổ/ nhóm chuyên môn còn nặng về hành chính, chưa thiết thực.

“Xem trong sổ sinh hoạt chuyên môn của các tổ thì các đồng chí chủ yếu ghi các thủ tục hành chính, thông báo thu tiền… là các nội dung không liên quan”, ông Thịnh nhận xét.

 
“Giáo viên ai cũng coi mình giỏi nên xây dựng chuyên đề liên môn cực kỳ khó”

Yếu chuyên môn khiến một số thiết bị dạy học không được đưa ra lớp

Tuy nhiên, những hạn chế trong đổi mới dạy học không chỉ nằm ở đội ngũ giáo viên mà còn ở khâu tổ chức quản lý.

Theo ông Thịnh, một số trường còn trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, thiếu sự chủ động và sáng tạo trong việc cải tạo, sửa chữa trong khi điều kiện có thể tự khắc phục được. Việc khai thác và sử dụng các trang thiết bị dạy học ở một số trường còn yếu, thiếu sự quan tâm, chỉ đạo của cán bộ quản lý; nhân viên quản lý các thiết bị yếu về chuyên môn, nghiệp vụ dẫn tới việc một số thiết bị không được đưa ra lớp.

“Rất nhiều trường khi chúng tôi đi kiểm tra các giờ các môn có thực hành thì thấy từng lớp bụi trên các tủ kệ chứa thiết bị. Đưa ngón tay quệt vào được một lớp bụi dày”, ông Thịnh kể.

Sở GD-ĐT cũng nhìn nhận nguyên nhân của những hạn chế trên do một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa nhận thức đúng về vai trò, vị trí của mình trong từng công việc được phân công. Cùng đó, công tác quản lý và chỉ đạo của hiệu trưởng một số trường chưa thực sự quyết liệt, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào cấp trên; thiếu tính gương mẫu. Những điều này cần được các nhà trường, giáo viên khắc phục trong thời gian tới.

Hải Nguyên

3 hướng dạy tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới

3 hướng dạy tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học tích hợp là điểm mới, đòi hỏi sự thay đổi trong tổ chức dạy học.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đề nghị tạm đình chỉ cô giáo tát học sinh lớp 1
Đề nghị tạm đình chỉ cô giáo tát học sinh lớp 1
Người thầyicon  08/01/2019 

Cô giáo tát học sinh lớp 1 ở Quảng Bình bị đề nghị tạm đình chỉ.

 
Chép nhầm đề, HS lớp 1 bị cô giáo tát 2 cái phải nhập viện
Chép nhầm đề, HS lớp 1 bị cô giáo tát 2 cái phải nhập viện
Người thầyicon  07/01/2019 

Cậu bé lớp 1 làm đã chép nhầm đề trong khi làm bài kiểm tra môn viết. Cô giáo chủ nhiệm tức giận đã tát 2 cái làm cậu phải nhập viện.

 
Hiệu trưởng bị tố cưỡng dâm hiệu phó nhiều năm liền
Hiệu trưởng bị tố cưỡng dâm hiệu phó nhiều năm liền
Người thầyicon  07/01/2019 

Nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y.B. bị tố cáo nhiều lần "cưỡng bức" nguyên hiệu phó trường này.

 
Những lời dặn dò ý nghĩa với các giáo viên của một xưởng họa
Những lời dặn dò ý nghĩa với các giáo viên của một xưởng họa
Người thầyicon  07/01/2019 

 - “Trong cơn mất kiểm soát, bạn nhỏ đã nhổ vào mặt giáo viên. Tất cả đều sững sờ. Nhưng ta đã lau khô nước bọt, dặm lại phấn”.

 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Năm 2019 là đến độ"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Năm 2019 là đến độ"
Mediaicon  07/01/2019 

"Tôi có lo lắng nhưng không chùn bước", Bộ trưởng Giáo dục chia sẻ về giáo dục năm 2019, sau một năm đầy biến động của ngành.

 
Có nên quy định triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục?
Có nên quy định triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục?
Người thầyicon  05/01/2019 

-Số lượt tìm kiếm "triết lý giáo dục" bằng tiếng Việt chỉ đứng sau tiếng Anh và cao hơn nhiều so với tiếng Trung và tiếng Nga.

3 hiệu phó chuyển làm giáo viên do bổ nhiệm thiếu điều kiện
3 hiệu phó chuyển làm giáo viên do bổ nhiệm thiếu điều kiện
Người thầyicon  05/01/2019 

- 3 phó hiệu trưởng trường mầm non ở TP Thanh Hóa vừa bị hủy quyết định bổ nhiệm, chuyển làm giáo viên đứng lớp.

Sẽ bầu chọn online hội đồng giáo sư ngành
Sẽ bầu chọn online hội đồng giáo sư ngành
Người thầyicon  05/01/2019 

Sẽ bầu chọn online hội đồng giáo sư ngành, liên ngành; xúc tiến giới thiệu sớm ứng viên cho vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng kiêm Tổng Thư ký.

"14 năm đi dạy, tôi thấy mình mất đi nhiều thứ..."
"14 năm đi dạy, tôi thấy mình mất đi nhiều thứ..."
Người thầyicon  04/01/2019 

-14 năm qua, tôi thấy mình càng "chạy" càng đuối: Chưa đến được trái tim học trò, chưa nghe bằng tâm, nói những lời công kích gây tổn thương...

Nữ tiến sĩ là hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Khoa học
Nữ tiến sĩ là hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Khoa học
Người thầyicon  04/01/2019 

Người hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Khoa học của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa là nữ tiến sĩ khoa học Hoàng Thị Nga.

Hiệu trưởng chặn tiền ăn của học sinh chia cho giáo viên
Hiệu trưởng chặn tiền ăn của học sinh chia cho giáo viên
Người thầyicon  03/01/2019 

 Nữ hiệu trưởng tự ý giữ lại hàng trăm triệu đồng tiền ăn do Chính phủ hỗ trợ học sinh vùng khó khăn rồi chia cho giáo viên.

Những lời nhắn hài hước của thầy giáo trong đề cương ôn tập "gây bão"
Những lời nhắn hài hước của thầy giáo trong đề cương ôn tập "gây bão"
Người thầyicon  03/01/2019 

 - Những dòng nhắn nhủ đầy tâm lý cùng sự hài hước của thầy giáo tới học trò trong đề cương ôn tập trước kỳ thi học kỳ đang hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Ở nhà bố mẹ cấm cãi, đến lớp lại mong con không nghe "lệnh" cô
Ở nhà bố mẹ cấm cãi, đến lớp lại mong con không nghe "lệnh" cô
Người thầyicon  03/01/2019 

Có rất nhiều thứ mâu thuẫn trong những mong muốn của phụ huynh ảnh hưởng tới việc học môn văn.

Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa: Mừng hay lo?
Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa: Mừng hay lo?
Người thầyicon  02/01/2019 

-Triển khai thực hiện "một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa" là điều đáng mừng hay đáng lo? 

Môn học tích hợp: Vẫn băn khoăn "1 sách, 3 thầy"
Môn học tích hợp: Vẫn băn khoăn "1 sách, 3 thầy"
Người thầyicon  02/01/2019 

Sau khi giới thiệu chương trình giáo dục phổ thông mới, tòa soạn nhận được ý kiến của một thầy giáo bày tỏ băn khoăn. 

Cô giáo thu hút triệu lượt xem: "Tôi xấu hổ khi từng dọa nạt học trò"
Cô giáo thu hút triệu lượt xem: "Tôi xấu hổ khi từng dọa nạt học trò"
Người thầyicon  02/01/2019 

-Trong tiết dạy Toán, một em học sinh ngồi dưới đã nói câu khiến tôi nhớ mãi: “Con điên”. Tôi bực lắm nhưng vẫn cố lờ đi. 

Dạy làm người và niềm tin giáo dục
Dạy làm người và niềm tin giáo dục
Người thầyicon  01/01/2019 

"Nếu có thị trường giáo dục thì đó là thị trường niềm tin, không phải là loại thị trường kiếm tiền, ai kiếm tiền trong giáo dục cũng được".

Lớp dạy văn có học phí 1.000 đồng/tuần
Lớp dạy văn có học phí 1.000 đồng/tuần
Người thầyicon  01/01/2019 

Dạy văn miễn phí, tặng sách hay, truyền cảm hứng, nói chuyện thực tế... là những việc cô Nam Linh thực hiện mỗi tối chủ nhật hàng tuần tại lớp học Niềm vui gần 10 năm nay.

“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động"
“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động"
Người thầyicon  31/12/2018 

“Văn học là sự trung thực của cảm xúc. Cho nên, thay vì quá coi trọng điểm số, hãy để trẻ tự do sáng tạo và thành thật với cảm xúc của chính mình”.

Dạy học tích hợp trong chương trình mới có đáng lo?
Dạy học tích hợp trong chương trình mới có đáng lo?
Người thầyicon  30/12/2018 

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học giới thiệu nội dung và cách tổ chức dạy học tích hợp ở bậc THCS.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN