Chỉ cần vào mục việc đi tìm người của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh, có tới hàng trăm đơn vị cần tuyển người làm với mức lương dao động từ 6 đến 15 triệu/tháng. Các công việc đa dạng từ kế toán, bán hàng, thủ kho, cửa hàng trưởng, cho tới trưởng phòng hành chính nhân sự.

Dự báo của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong Quý 4, TP. Hồ Chí Minh cần hơn 43.000 đến hơn 56.000 chỗ làm việc. Lý do là thời điểm cuối năm các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động chỉ tiêu đề ra và tuyển dụng nhân lực phục vụ cho sản xuất, kinh doanh dịp Tết nguyên đán. 

{keywords}
TP.HCM đang khát lao động sau khi hàng trăm nghìn người rời TP về quê do dịch Covid-19 (Ảnh: Thanh Tùng)

Trong đó xu hướng tuyển dụng tập trung ở các nghề như kinh doanh thương mại, dịch vụ cá nhân bảo vệ, công nghệ thông tin, cơ khí, tự động hoá, vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng, thông tin tư vấn chăm sóc khách hàng, du lịch nhà hàng khách sạn, kỹ thuật điện, điện lạnh, điện công nghiệp, điện tử, công nghệ lương thực thực phẩm, kỹ thuật công trình xây dựng.

Nhu cầu lao động qua đào tạo chiếm hơn 87% nhu cầu nhân lực, trong đó nhu cầu về lao động có trình độ sơ cấp khoảng 20%, trình độ trung cấp khoảng 26%, trình độ cao đẳng khoảng 19%; trình độ đại học trở lên trên 21%... Còn nhu cầu lao động chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ khá thấp, khoảng 13%.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh, tính tới cuối tháng 11, đã có gần 38.000 công nhân, người lao động đã quay trở lại thành phố làm và tìm việc làm sau thời gian về quê tránh dịch bùng phát. Trong đó, có hơn 14.700 người lao động ở khu vực miền Tây Nam Bộ, hơn 22.700 người lao động ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ, gần 500 người lao động ở khu vực Tây nguyên.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố khuyến nghị trong trường hợp người lao động tìm việc tại thành phố nên liên hệ lại công ty cũ hoặc đến các trung tâm dịch vụ việc làm để được tư vấn, hỗ trợ tìm việc theo nhu cầu. Các Trung tâm dịch vụ việc làm này sẽ là đầu mối kết nối để giới thiệu người lao động gặp gỡ doanh nghiệp phỏng vấn, làm việc mà không mất phí.

Để hỗ trợ người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình tiếp sức người lao động với combo “việc làm 3 trong 1”. Combo nhà trọ 0 đồng, test nhanh miễn phí và giới thiệu việc làm ngay. Nhờ chính sách này nhiều người lao động ở các địa phương đã liên hệ để được hỗ trợ.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh, đơn vị này đã tiếp nhận trên 3.000 người lao động đăng ký và giới thiệu được 15% người lao động vào các công việc phù hợp. Ngoài ra, người lao động ở các địa phương có nhu cầu làm việc tại TP. Hồ Chí Minh cũng được kết nối thông qua các sàn giao dịch việc làm trực tuyến, phỏng vấn online,… để có công việc ngay khi trở lại.

Là thành phố công nghiệp, thương mại dịch vụ lớn nhất cả nước nhu cầu tuyển dụng tại TP. Hồ Chí Minh khá lớn. Hiện hơn 300 doanh nghiệp cần kết nối lao động, hơn 50.000 vị trí việc làm ở đa dạng các ngành nghề đã có sẵn tại trung tâm.

Tuy nhiên điều lo ngại hiện nay là tâm lý người lao động thường e dè quay lại thành phố khi Tết đã gần kề. Để tạo điều kiện cho người lao động, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn thành phố cũng sẵn sàng đưa xe về tỉnh để đón lao động trở lại.

Mặt khác, người lao động có thể dễ dàng tiếp cận các nền tảng hỗ trợ việc làm tại TP Hồ Chí Minh qua website như “Siêu thị việc làm” hoặc các ứng dụng tìm việc cài đặt trên điện thoại thông minh, các trang dịch vụ giới thiệu việc làm.
 
Bên cạnh đó, để hỗ trợ người lao động quay trở lại TP. Hồ Chí Minh cũng như các địa phương, mới đây Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có hướng dẫn bằng văn bản vấn đề hỗ trợ người lao động quay lại doanh nghiệp làm việc tại các địa phương phía Nam (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An).

{keywords}
Người lao động bắt đầu quay lại TP.HCM (Ảnh minh họa: Thanh Tùng)

Theo đó, đoàn viên công đoàn và người lao động đã về quê, có nhu cầu quay lại doanh nghiệp làm việc (bao gồm cả người lao động đang tạm hoãn hợp đồng hoặc đang nghỉ việc không hưởng lương do Covid-19 theo thoả thuận với doanh nghiệp) sẽ được nhận hỗ trợ. Điều kiện để doanh nghiệp được nhận hỗ trợ là doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn; có số lượng lao động từ 5.000 người trở lên; sẵn sàng đón, hỗ trợ tiền lương, nơi ở, các nhu cầu thiết yếu khác cho đoàn viên và người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ bằng tiền để công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp tổ chức phương tiện (ô tô, tàu hoả, máy bay) đón đoàn viên, người lao động quay lại làm việc. Mức hỗ trợ 50% tổng số kinh phí (chỉ cho phương tiện vận chuyển) tổ chức đón đoàn viên, người lao động quay lại làm việc. Thời gian thực hiện hỗ trợ từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2021

Thuỳ Mi

“Đón sóng” tuyển dụng, rộng mở cơ hội việc làm cho người lao động sau dịch Covid-19

“Đón sóng” tuyển dụng, rộng mở cơ hội việc làm cho người lao động sau dịch Covid-19

Khi nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây là thời cơ để người lao động “đón sóng”, tìm kiếm cơ hội việc làm.