Cao tốc 'nửa mùa' thu phí gần 3 năm ​

Tuyến Hà Nội - Bắc Giang treo biển cao tốc nhưng vẫn cho xe máy đi vào, tốc độ trung bình chỉ đạt khoảng 50- 60 km/h. Sau gần 3 năm thu phí, tuyến cao tốc này vẫn chưa xong đường gom, trên tuyến có 2 cây cầu chỉ 2 làn xe chạy. Nguy cơ đoạn tuyến này trở thành điểm nghẽn của cả tuyến Hà Nội - Lạng Sơn sắp thành hiện thực…

'Rối' thu phí ôtô theo giờ

Hàng loạt bãi xe không phép chăng dây, thu phí khắp Hà Nội

Đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ở cửa ngõ phía Bắc Hà Nội, nằm trong tổng thể cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, liên thông với tuyến đường xuyên Á. Ngay từ khi đưa vào khai thác (tháng 1/2016), tuyến này vận hành theo cơ chế “cao tốc châm chước” khi chưa đạt chuẩn, trong đó cho xe máy đi vào trên đoạn Hà Nội - Bắc Ninh. Để khắc phục, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư (Cty BOT Hà Nội - Bắc Giang) sớm hoàn thiện đường gom để tách xe máy ra khỏi tuyến cao tốc. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn nằm trên giấy.

Trong khi đó, tuyến cao tốc này ngày càng mãn tải, ùn ứ. Nhiều lần thử nghiệm di chuyển trên tổng chiều dài 45 km của toàn tuyến, trung bình hết từ 45 phút đến 1 giờ.  Tình trạng mãn tải thể hiện rõ nhất từ đoạn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhập vào tuyến cao tốc này tại (Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) vào đến nút giao của cao tốc này với QL 5. Như Tiền Phong phản ánh cách đây 1 năm, tuyến cao tốc này trở nên bất thường nhất trong các dự án BOT khi xây dựng xong, tốc độ lưu thông lại chậm hơn QL 1A. Cụ thể, trên đoạn tuyến từ Hà Nội - Bắc Ninh, xe chỉ được chạy tốc độ 90 km ở hai làn giáp dải phân cách, 2 làn kế tiếp được lưu thông ở tốc độ 70 km/h và làn dừng khẩn cấp được tận dụng cho xe máy lưu thông với 50 km/h (trong khi QL 1A quy định ô tô được lưu thông 90 km/h ở cả 2 làn).

Cao tốc 'nửa mùa' thu phí gần 3 năm ​
Lưu lượng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang gần như đã mãn tải, thường xuyên ùn ứ. 

Về tiến độ xây dựng đường gom đoạn Hà Nội - Bắc Ninh, ngày 24/5/2017, nguyên Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường phê duyệt kế hoạch làm đường gom đoạn Hà Nội - Bắc Ninh trong năm 2017 với chi phí 463 tỷ đồng.

Tuy nhiên cho đến nay, việc xây dựng đường gom này vẫn chưa thể thực hiện. Ông Đinh Việt Hưng, GĐ Cty BOT Hà Nội - Bắc Giang (Công ty) cho hay, nguyên nhân do phương án thiết kế đường gom liên tục thay đổi do tỉnh Bắc Ninh yêu cầu, khi triển khai giải phóng mặt bằng xảy ra chồng lấn… “Đến nay nhà đầu tư vẫn chưa nhận được 1 m2 nào, bởi vậy phải đề nghị giãn tiến độ hoàn thành đến cuối năm 2019” - ông Hưng cho hay. Ngoài ra, ngay cả đường gom đoạn Bắc Ninh - Bắc Giang, nhà đầu tư BOT này vẫn chưa hoàn thiện theo thiết kế.

 

Ách tắc toàn tuyến

Tiến lên phía trên, Cty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu hoàn thành 64km cao tốc đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn trong năm 2019. Vì thế, nếu đoạn tuyến Hà Nội - Bắc Giang vẫn không có sự thay đổi, tình trạng ách tắc, giảm hiệu quả khai thác toàn tuyến tất yếu sẽ xảy ra. Đây cũng là nhận định chung của chính những cán bộ có trách nhiệm thuộc Bộ GTVT. Cụ thể, trên tuyến 4 làn xe này hiện còn hai nút thắt cổ chai là các cầu Xương Giang, Như Nguyệt với 2 làn xe. Tại các cầu này, phương tiện phải đột ngột giảm tốc độ, chầm chậm nhường đường nhau qua cầu.

Để giải quyết vấn đề này, trong một động thái muộn màng, trong cuộc làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh vào tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng GTVT đã đặt ra kế hoạch nâng cấp 2 cây cầu này. Tuy nhiên, phương án cụ thể vẫn chưa được đưa ra nên khả năng hai nút thắt này sẽ “tồn tại” cho đến khi thông tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn sẽ xảy ra trong thực tế.

Về vấn đề này, ông Hưng cho hay: Chủ trương sẽ mở rộng nhưng thời điểm nào thì cần chờ Bộ GTVT quyết định. Đối với việc xây dựng hai cầu này, nếu phương án do Nhà nước đầu tư sẽ khác, nếu do nhà đầu tư xây dựng thì còn phụ thuộc vào nguồn tài chính bởi đây là phần phát sinh thêm nằm ngoài hợp đồng ban đầu. Dự tính chi phí xây lắp, GPMB cho hai cây cầu là khoảng 800 tỷ đồng. Thêm chi phí đồng bộ như đường gom, rào chắn cao tốc, hệ thống thu phí kín, kinh phí toàn tuyến sẽ tăng thêm 2.000 tỷ đồng. Nên công ty phải tính phân kỳ đầu tư từng hạng mục dự án cho phù hợp.  “Hiện nay, chúng tôi đang báo cáo bộ để lựa chọn phương án đầu tư, lựa chọn hạng mục đầu tư cấp bách để thực hiện trước, để làm sao đảm bảo được phương án tài chính cũng như tính toán kéo dài thời gian thu phí, chứ chưa thể đầu tư đồng bộ toàn tuyến được” - ông Hưng cho biết.

Số liệu của Cty BOT Hà Nội - Bắc Giang cho thấy, số lượt xe mỗi ngày đêm là khoảng 27.000 xe,  nhưng doanh thu không đạt yêu cầu so với dự kiến của nhà đầu tư. Tuy lưu lượng xe tăng 3%/năm nhưng tập trung ở xe con loại 4, 5 chỗ nhưng thành phần dòng xe thay đổi (xe con tăng, nhưng xe tải, xe khách đi theo vé tháng, quý) nên doanh thu lại giảm. Theo phương án thì mỗi ngày phải thu được 1,4 tỷ nhưng hiện nay chỉ đạt 1,2 tỷ đồng.

(Theo Tiền phong)

Trạm BOT bất cập: Tốt nhất là mua lại nhưng không thể khả thi

Trạm BOT bất cập: Tốt nhất là mua lại nhưng không thể khả thi

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các giải pháp đối với trạm BOT bất cập không thể xử lý triệt để trừ khi bố trí ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí. Nhưng việc mua lại hoàn toàn “không khả thi”.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

 
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

 
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

 
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Đầu tưicon  06/01/2019 

Vài năm tới, Hà Nội sẽ không còn đường để đi lại. Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
Đầu tưicon  04/01/2019 

Sau khi 5 người của đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương bị bắt giữ vì gian lận trong thu phí, vẫn còn nhiều dự án khác cần được làm sáng tỏ...

Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Đầu tưicon  04/01/2019 

“Có ngày giao dịch được 3-4 lô đất, tối về lâng lâng không ngủ được. 3 tháng, tôi kiếm được 9 tỷ đồng. Nghĩ là nhiều nhưng ở đây còn có những người bỏ túi 50-60 tỷ”, lời một "cò" đất ở Phú Quốc kể lại...

Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Đầu tưicon  03/01/2019 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra một bài toán không dễ cho EVN: “Yêu cầu đủ điện nhưng giá điện phải hợp lý, người dân chịu được, DN chịu được”.

Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Văn phòng Chính phủ ngày 2/1 đã có có văn bản hoả tốc về việc xử lý kiến nghị của Sabeco.

2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Dự báo khó thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019. Phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức.

Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Đầu tưicon  02/01/2019 

Giá nhà ở tại Nhật Bản có thể đang tăng, nhưng đất nước này vẫn có khoảng 8,2 triệu ngôi nhà không có người ở, và rất nhiều chủ sở hữu của những căn nhà này đã bắt đầu tặng nhà miễn phí.

Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Đầu tưicon  31/12/2018 

Tại hội thảo “Tầm nhìn chiến lược trong phát triển các vùng du lịch” diễn ra vào ngày 31/12/2018 tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), đại diện các ban ngành và doanh nghiệp đã cchia sẻ những kinh nghiệm và định hướng trong việc phát triển du lịch.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN