Các hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu như AmCham Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ -ASEAN, EuroCham và KoCham vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến khôi phục sản xuất kinh doanh.

{keywords}
Cộng đồng DN FDI đề nghị sớm mở cửa sản xuất.

Chung tay hành động ngay

Các hiệp hội này cho rằng, tình hình càng trở nên gay gắt hơn. Điều quan trọng là Việt Nam phải hành động ngay để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đồng thời không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế.

Các DN này muốn chung tay cùng Thủ tướng, Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh thành, đặc biệt là TP.HCM, Vùng kinh tế phía Nam và Đà Nẵng, để tái mở cửa nền kinh tế một cách an toàn, tạo điều kiện cho nền kinh tế phục hồi và thiết lập trạng thái “bình thường mới”.

Theo những hiệp hội này, doanh nghiệp cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ. Các cuộc khảo sát mà các hiệp hội đã thực hiện cho thấy ít nhất 20% thành viên sản xuất đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang một quốc gia khác.

Cho rằng Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư, các hiệp hội này cho rằng đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi... cũng như sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn để tận dụng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu... Để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, kể cả so với Malaysia, Indonesia và Thái Lan, Việt Nam phải hành động ngay từ bây giờ.

Phủ vắc xin: Yếu tố then chốt

Nhấn mạnh vắc-xin là yếu tố then chốt, các hiệp hội doanh nghiệp hy vọng các nhóm ưu tiên có thể tập trung vào nhân viên y tế tuyến đầu, người cao tuổi và những người có bệnh lý nền, người giao hàng và người bán hàng thực phẩm và sản phẩm y tế thiết yếu và công nhân tại các khu công nghiệp, cảng và hậu cần, đặc biệt là ở TP.HCM và khu vực phía Nam.

Các thành viên này cho rằng vắc-xin là chìa khóa để cho phép tái mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế. 

Nhấn mạnh hệ thống “Thẻ xanh và Thẻ vàng” có thể là một phần hữu ích của chiến lược tái mở cửa, nhưng các hiệp hội này cho rằng còn "rất nhiều câu hỏi" về ứng dụng hoặc hệ thống theo dõi, điều phối giữa các bộ ngành và các tỉnh để việc nhận dạng, tiếp cận và đi lại một cách nhất quán. 

Sản xuất cần phải tái mở cửa thiết lập trạng thái "bình thường mới”. Các doanh nghiệp có hồ sơ theo dõi đã được chứng minh và kế hoạch rõ ràng cần được kích hoạt để đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn đối với hoạt động và an toàn của người lao động và mở cửa trở lại khi họ có thể, với sự giám sát sau khi thực hiện.

Đánh giá an ninh lương thực quan trọng, theo các hiệp hội cho rằng, các chủ hàng, chợ ẩm thực và chuỗi cung ứng thực phẩm cần được ưu tiên tiếp cận vắc-xin và tái mở cửa, với sự hỗ trợ cung cấp cho những người có nhu cầu. 

Việc giao hàng phải được cho phép ngay và nên sớm cho phép các cửa hàng bán thức ăn mang đi và các cửa hàng bán thức ăn trong nhà cũng như ngoài trời tuân thủ giãn cách, phục vụ với số lượng bất kỳ dựa trên diện tích mét vuông và sức chứa. 

"Khi chúng ta tiến tới một trạng thái bình thường mới, ngoài việc tiêm chủng nhiều hơn, điều quan trọng là phải có sự phối hợp các chính sách trên toàn quốc, bao gồm vận chuyển, sẵn sàng các xét nghiệm nhanh và các chính sách để cô lập và loại bỏ F0 nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người lao động và giảm thiểu tác động đến các hoạt động", các hiệp hội kiến nghị.

 
Chúng tôi cam kết đóng góp cho những người thiếu thốn ở Việt Nam. Các hiệp hội doanh nghiệp và các thành viên của chúng tôi là những nhà tài trợ hào phóng để hỗ trợ phản ứng COVID-19 của Chính phủ Việt Nam, cũng như cho những người nghèo và thiệt thòi trong cộng đồng.

Lương Bằng

Tháng ngày 'chịu đau', giữ mình an toàn rồi tính chuyện hồi phục

Tháng ngày 'chịu đau', giữ mình an toàn rồi tính chuyện hồi phục

Sau nhiều ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh phía Nam, giờ đây nhiều địa phương đã bắt tay vào kế hoạch phục hồi kinh tế.