Doanh nghiệp có bút phê 'buồn cười quá' lại muốn làm sân bay Long Thành

Sau đường sắt và đường bộ, Công ty CP đầu tư phát triển nhà Gia Bảo - doanh nghiệp “nổi tiếng” vì bút phê “buồn cười quá” gửi Thủ tướng - vừa ngỏ ý muốn tham gia vào dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT).

Cuộc “lấn sân” hàng không, đường sắt, đường bộ

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Công ty Gia Bảo không có đề xuất bằng văn bản mà gọi điện để bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án sân bay Long Thành có các hạng mục kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước, vì vậy Bộ GTVT hoan nghênh các nhà đầu tư.

“Về nguyên tắc, bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm cũng có thể đề xuất phương án tham gia dự án, nhưng doanh nghiệp đó phải chứng minh được năng lực thực hiện dự án và có quy trình thủ tục đầy đủ” - lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Doanh nghiệp có bút phê 'buồn cười quá' lại muốn làm sân bay Long Thành

Cảng HKQT Long Thành đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi

Trước đó, Công ty Gia Bảo cũng 3 lần gửi lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tham gia Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, Ngọc Hồi - Yên Viên.

Tuy nhiên, 2 văn bản đầu được Văn phòng Chính phủ chuyển đến Bộ GTVT để lấy ý kiến chứ không gửi thẳng lên Thủ tướng. “Bất bình” về điều này, trong văn bản lần 3 gửi Thủ tướng lãnh đạo Công ty Gia Bảo đã có bút phê… “buồn cười quá!”.

“Kính thưa Ngài Thủ tướng! Sự việc trên buồn cười quá, vì Bộ GTVT đang thực hiện quá chậm (ai cũng biết), nay Văn phòng Chính phủ lại chuyển đề nghị của công ty về Bộ thì đó không phải là cải cách thủ tục như Thủ tướng nói và làm” - văn bản gửi Thủ tướng của công ty Gia Bảo nêu rõ.

Ngoài ra, Công ty Gia Bảo cũng kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội báo cáo UBND thành phố cho phép công ty này đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Thường Tín, theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay Hà Nội mới chỉ xin ý kiến các Sở ngành và chưa có ý kiến chính thức về đề nghị mở rộng Quốc lộ 1 của Công ty Gia Bảo.

Theo thông tin của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nôi, Công ty Gia Bảo thành lập năm 2000 và có vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Ngành nghề hoạt động của công ty này là xây dựng nhà, chủ yếu là xây dựng lại các khu tập thể cũ tại Hà Nội.

Sẽ có sân bay Long Thành giá rẻ?

Mới đây, Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang của Trung Quốc và Tập đoàn Gleximco vừa đề xuất với Thủ tướng được đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT) với giá thấp.

Đề xuất bằng văn bản của doanh nghiệp KAIDI Dương Quang và Gleximco gửi Thủ tướng Chính phủ để xin đồng ý về mặt nguyên tắc, cho phép đầu tư Cảng HKQT Long Thành (tỉnh Đồng Nai) theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Trong văn bản, hai tập đoàn này khẳng định về kinh nghiệm và khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, đồng thời cam kết sẽ xây đựng Cảng HKQT Long Thành hiện đại và văn minh, giá thấp.

“Giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới, hiện đại” - văn bản gửi Thủ tướng của hai doanh nghiệp nêu rõ. Tiến độ triển khai xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành được hai doanh nghiệp đưa ra là 3-5 năm.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở tuyển chọn nhà đầu tư.

Theo Bộ GTVT, sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được cơ quan có thẩm quyền thông qua mới tiến hành tuyển chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Các nhà đầu tư có thể tìm hiểu, căn cứ nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt để đề xuất những phương án cụ thể hơn.

Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của dự án là 5.000 ha.

Với công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, sau khi hoàn thành, Long Thành sẽ là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

(Theo Dân trí)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Hệ thống chống ngập khổng lồ dưới lòng đất của Nhật
Hệ thống chống ngập khổng lồ dưới lòng đất của Nhật
Đầu tưicon  13/01/2019 

Hệ thống hầm chống ngập lớn nhất thế giới ở Kasukabe (Nhật Bản) không chỉ bảo vệ cư dân, mà còn là điểm tham quan hút khách.

 
Có tiền ‘lót tay’ việc này mới xong
Có tiền ‘lót tay’ việc này mới xong
Đầu tưicon  14/01/2019 

Với nỗ lực của Chính phủ, vài năm lại đây, thủ tục kiểm tra chuyên ngành có chuyển biến khá tốt. Song, nhiều DN vẫn kêu trời về thời gian kiểm tra kéo dài, thậm chí phải chi tiền “lót tay” mới xong việc.

 
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
Đầu tưicon  12/01/2019 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức trong 2 ngày 16-17/1/2019 tại Hà Nội.

 
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Đầu tưicon  12/01/2019 

Một Giám đốc Huawei Ba Lan bị bắt sau loạt cảnh báo của Mỹ tới châu Âu về cách Huawei làm gián điệp.

 
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Đầu tưicon  12/01/2019 

Nhắn nhủ PVN, Thủ tướng cho rằng “chúng ta không được thành kiến các sai phạm, không “dậu đổ bìm leo” mà phải quyết chí, quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, xứng đáng là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

 
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Đầu tưicon  11/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Đầu tưicon  13/01/2019 

Sử dụng minibus từ 12-16 chỗ làm phương tiện trung chuyển hành khách ra các trục đường chính để đi xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị là hợp lý, giúp Hà Nội bớt tắc đường.

Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Đầu tưicon  10/01/2019 

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
Đầu tưicon  11/01/2019 

Bộ Công Thương từng đề xuất đưa 2 dự án ra khỏi "danh sách đen" 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả do có tiến triển tích cực.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN